31.000 bộ đội ứng chiến đợt mưa lũ mới ở miền Bắc

Google News

Miền Bắc chủ động đối phó với đợt mưa lũ mới - đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát.

Ông Cao Đức Phát nói điều này tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ứng phó với mưa, lũ vào chiều 30-7 với sự tham gia của các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra phía Bắc.
31.000 bo doi ung chien dot mua lu moi o mien Bac
 Các chiến sĩ thuộc tiểu đoàn 15, sư đoàn 395, Quân Khu III đang dọn dẹp lại đống bùn đất ngổn ngang tại phường Hà Khánh (Quảng Ninh) sau khi nước rút - Ảnh: N.K 
Cảnh báo lũ quét ở miền núi, ngập lụt ở đô thị
Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết trong 12 tiếng qua mưa ở khu vực Đông Bắc bộ đã giảm hẳn. Nhưng một số nơi như Cửa Ông (Quảng Ninh), Chi Lăng (Lạng Sơn) lượng mưa vẫn đạt 200mm trong 12 tiếng qua. Hiện tại lũ trên sông Kỳ Cùng (Lạng Sơn) và sông Lục Nam (Bắc Giang) cũng đang xuống.
Dự báo ngày 30-7 và 31-7 mưa vẫn tập trung ở Đông Bắc bộ. Các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn vẫn có lượng mưa 100-200mm, một số nơi có thể mưa cao hơn nhưng lượng mưa không lớn và diện mưa không rộng như những ngày vừa qua.
Tuy nhiên, do đất đã bão hòa nước mưa những ngày qua nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang vẫn có thể xảy ra, đặc biệt Quảng Ninh đã có nguy cơ sạt trượt cao hơn.
Do vùng xoáy thấp trên vịnh Bắc Bộ đang dịch chuyển vào đất liền nên ông Cường nhận định từ chiều tối 31-7 đến 4-8 mưa lan dần vào các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Các mô hình dự báo có mưa diện rộng cho xác suất 80%, mưa ít có xác suất 20%.
Sẵn sàng 31.000 bộ đội ứng phó
Đại tá Vũ Thế Chiến - Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn - Ủy ban Quốc gia TKCN- cho biết rút kinh nghiệm ở Quảng Ninh và chuẩn bị ứng phó với đợt mưa sắp tới, quân đội đã sẵn sàng 31.000 cán bộ chiến sĩ, 860 phương tiện ứng trực hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc.
Phát biểu tại cuộc họp ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - đề nghị thực hiện chế độ trực 100% với các hồ đập đã tích nước đến 70%; tăng cường trách nhiệm của địa phương, theo dõi sát các vùng có nguy cơ lũ, sạt lở.
Ông Thắng bày tỏ lo ngại về sạt lở ở Quảng Ninh sẽ tiếp tục xảy ra, đặc biệt là sạt lở các bãi thải than và kiến nghị nên mời cơ quan chuyên môn vào đánh giá lại thực trạng các khu vực này.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết không chỉ Việt Nam mà nhiều cơ quan khí tượng quốc tế cũng dự báo về đợt mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ trong những ngày tới.
Ông Phát đề nghị Quảng Ninh và các địa phương đã có mưa lớn thời gian qua tiếp tục khắc phục hậu quả, sớm để cuộc sống của người dân đi vào ổn định, tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển.
Để đối phó với đợt mưa sắp tới, ông Phát đề nghị các địa phương chuẩn bị phương án phòng tránh, theo dõi sát sao diễn biến và rút kinh nghiệm trong đợt mưa vừa qua ở Quảng Ninh để thường xuyên thông báo, cập nhật tình hình thời tiết đến người dân bằng tất cả các kênh ở địa phương để người dân chủ động phòng chống.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)