Ngư dân trắng đêm buông lưới mưu sinh mặc lũ về

Google News

Những chiếc thuyền nhỏ của các ngư phủ lặng lẽ buông lưới, mặc cho cơn mưa đêm trút trên đầu trong mùa nước lũ về Thừa Thiên – Huế. 

Đó là hình ảnh quen thuộc về những cuộc mưu sinh khi lũ về Thừa Thiên – Huế.
Áp thấp nhiệt đới kèm mưa to, gió lớn khiến mực nước ở nhiều dòng sông trên địa bàn Thừa Thiên – Huế dâng cao. Nhiều con đường, tuyến phố ngập trong nước gây ra bao phiền toái cho người đi đường.
Thế nhưng, với một số ít người, có lẽ đây lại chính là cơ hội để họ mưu sinh, cải thiện thu nhập. Họ chính là ngư phủ - những người có cuộc sống vốn gắn liền với sự lên xuống, “buồn –vui” của các con nước.
Ngu dan trang dem buong luoi muu sinh mac lu ve
Hình ảnh này đã quá quen thuộc mỗi khi nước lũ về trên sông An Hòa. 
Dọc sông An Hòa (TP Huế), không khó để người ta bắt gặp những hình ảnh, chồng cất vó, vợ ngồi bán cá tôm ngay bên cạnh.
Vợ chồng anh Rin, nhà ở đường Đặng Tất (TP Huế) đã gắn bó với con nước sông An Hòa từ ngày nên nghĩa phu thê. “Cứ có lũ là có tiền, ai khó chịu vì lũ chứ tui đây là rất khoái”, anh Rin cười.
Ngu dan trang dem buong luoi muu sinh mac lu ve-Hinh-2
 

Ngu dan trang dem buong luoi muu sinh mac lu ve-Hinh-3
 Những gì bắt được sẽ được vợ của các ngư phủ bán luôn dọc bờ con sông...

Ngu dan trang dem buong luoi muu sinh mac lu ve-Hinh-4
Và lúc nào cũng nườm nượp khách đến hỏi mua.
Dưới chân cầu Bao Vinh, vào sáng sớm, vợ chồng anh Thiện, ở xã Hương Vinh, TX. Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) đang tất bật gom, phân loại cá cho kịp chợ. Cả đêm qua, hai vợ chồng anh thức trắng buông lưới, đặt lừ dưới hạ lưu sông Hương.
“Sáng nay, nước lên nhanh và chảy xiết khiến thuyền lướt chậm nên ra chợ muộn”, vợ anh Thiện tay vừa gỡ cá, vừa lo lắng.
Ngu dan trang dem buong luoi muu sinh mac lu ve-Hinh-5
 Vợ chồng anh Thiện tất bật cho kịp chợ sớm Phú Hậu.
Trên sông An Cựu (TP Huế), trong đêm khuya, khi nước đã rút dần, hai vợ chồng anh Nguyễn Văn Minh vẫn miệt mài với công việc đặt lừ.
Với anh Minh, công việc này đã gắn bó với họ suốt 20 năm. Anh chia sẻ, sau mưa lớn, cá ở sông Hương theo dòng nước đổ về sông An Cựu rất nhiều. Nhờ thế, cá mới dính lừ, giúp hai vợ chồng anh có thêm thu nhập.
Ngu dan trang dem buong luoi muu sinh mac lu ve-Hinh-6
 Vợ chồng anh Minh miệt mài thu lừ trong đêm.
Mùa nước lũ, đa số cá mắc lừ, mắc lưới là cá mặt trăng, cá bống thệ. Còn sa vó thường là tôm tép, cá cấn và cá mại.
Từ xưa đến nay, những loại cá trên đã trở thành món khoái khẩu của người Huế, nhất là vào mùa mưa lũ. Vậy nên, cá của những ngư phủ luôn đắt hàng, chỉ sau vài chục phút đã bán hết sạch.
Theo Lê Kông/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)