Ngỡ ngàng nhìn ông chủ quán ăn bị công an truy nã bắt

Google News

Nghe khách gọi món, ông chủ quán vội vàng cầm thực đơn bước đến bàn trò chuyện với khách thì cũng là lúc các "vị khách" nhẹ nhàng lấy tờ giấy từ trong cặp hồ sơ ra đọc lệnh bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của mọi người.

Là nhân viên kinh doanh của một công ty sản xuất thép, Lê Văn Thức đã mang hơn 200 tấn thép trị giá gần 3 tỉ đồng của công ty bán lấy tiền bỏ túi rồi trốn sang Campuchia.
Chân dung Lê Văn Thức trong hồ sơ của cơ quan công an. 
Bán 200 tấn thép rồi ôm tiền trốn
Được một thời gian, tưởng sự việc đã êm xuôi, Lê Văn Thức (36 tuổi, quê tỉnh Thái Bình, ngụ xã An Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về Việt Nam lập gia đình và mở quán kinh doanh thì bị công an bắt.
Một cán bộ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh cho biết theo hồ sơ truy nã đối với Lê Văn Thức, vào năm 2010, Thức được một công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại huyện Nhơn Trạch nhận vào làm nhân viên kinh doanh. Làm việc được một thời gian, phát hiện việc mua bán thép của công ty có sơ hở nên Thức nảy sinh ý định chiếm đoạt hàng của công ty đem bán.
Sau khi nghiên cứu, Thức đã lập hợp đồng bán hơn 200 tấn thép cho một công ty tại tỉnh Bình Dương và được lãnh đạo công ty ký duyệt. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất các thủ tục để xuất bán lô hàng cho đối tác, Thức đã ôm hơn 2,2 tỷ đồng bỏ trốn. Sự việc được trình báo Công an huyện Nhơn Trạch và Thức đã bị khởi tố điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án sau đó được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định sau khi chiếm đoạt tài sản của công ty, Thức trốn sang Campuchia qua cửa khẩu Xa Mát (tỉnh Tây Ninh) vào giữa tháng 1-2011. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định truy nã đối với Thức và chuyển hồ sơ cho PC52 truy bắt.
Biết rõ đối tượng đã xuất cảnh ra nước ngoài nhưng các trinh sát tầm nã được giao nhiệm vụ của PC52 Công an tỉnh vẫn tiếp tục truy tìm Thức tại nhiều nơi ở Việt Nam, nhằm bắt giữ Thức khi đối tượng trở về nước.
Lộ diện dưới vỏ bọc chủ quán ăn
Cán bộ trinh sát PC52 cho biết sau nhiều năm rà soát tung tích Lê Văn Thức không có kết quả, các trinh sát tầm nã đã tập trung vào các mối quan hệ của đối tượng để dò la tin tức. Ngoài việc rà soát các mối quan hệ làm ăn cũ của Thức, các trinh sát nhiều lần đến quê đối tượng ở tỉnh Thái Bình để xác minh.
Đến cuối năm 2017, nhận định Thức có thể về quê ăn tết sau nhiều năm sống ở xứ người, các trinh sát tầm nã quyết định rà soát tung tích đối tượng. Lúc này, một nguồn tin cho biết Thức đã trở về Việt Nam nhưng không về nơi trú ngụ ở xã An Hòa, TP Biên Hòa mà ra tận tỉnh Khánh Hòa làm thuê, chọn nghề nuôi thủy sản để kiếm sống.
Có được thông tin quý giá về Thức, lãnh đạo PC52 cử ngay một tổ trinh sát lên đường ra Khánh Hòa xác minh. Sau nhiều ngày truy tìm với sự hỗ trợ của lực lượng công an địa phương, cuối cùng các trinh sát tầm nã cũng tìm ra tung tích của Thức ở xã Cam Lập (TP Cam Ranh). Khi đặt chân đến xã Cam Lập, Thức đã lấy vợ, có con và sinh sống bằng nghề nuôi tôm tại đây.
Tuy nhiên, thời điểm trinh sát tìm đến xã Cam Lập, Thức không có mặt ở nhà. Người nhà của Thức cho biết do làm ăn thua lỗ nên Thức để vợ con lại đây rồi vào tỉnh Ninh Thuận làm ăn. Một điều khó khăn đối với các trinh sát tầm nã lúc này là kể từ khi vào tỉnh Ninh Thuận làm ăn, Thức chưa một lần liên lạc với vợ con nên họ không biết Thức đang ở đâu và làm gì.
"Với thông tin do người nhà Thức cung cấp, các trinh sát tầm nã lại "khăn gói" vào tỉnh Ninh Thuận dò la tin tức về Thức. Theo nhận định của các trinh sát, khi vào Ninh Thuận rất có thể đối tượng sẽ theo nghề nuôi tôm để kiếm sống. Thế nhưng, ở vùng đất Ninh Thuận có nhiều địa phương và nhiều người làm nghề nuôi tôm nên việc tìm kiếm một người tên Thức làm nghề nuôi tôm không hề dễ dàng" - cán bộ trinh sát PC52 cho hay.
Hàng tháng trôi qua, các trinh sát tầm nã vẫn miệt mài dò la các nguồn tin để tìm Thức. Trong lúc các trinh sát tập trung truy tìm Thức ở các vùng chuyên nuôi tôm ở tỉnh Ninh Thuận thì bất ngờ nhận được thông tin Thức đã đổi nghề và lên phố sống. Lần này, Thức chuyển sang làm ông chủ quán ăn. Nguồn tin trinh sát cung cấp khá đầy đủ thông tin về đối tượng.
"Sau những thất bại cay đắng trong nghề nuôi tôm, vào tháng 9-2017, Thức bỏ nghề và chuyển sang mở quán bán gà mẹt tại KP.6, phường Mỹ Bình (TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). Tại đây, Thức chung sống như vợ chồng với một phụ nữ và 2 người mở quán ăn để kinh doanh. Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin cũng như "lịch trình" sinh hoạt của Thức, tổ trinh sát quyết định bắt giữ đối tượng" - một cán bộ trinh sát cho biết.
Chiều 25-1, trong vai những vị khách đường xa, các trinh sát tầm nã ghé vào quán gà mẹt của Thức ăn bữa cơm lót dạ trước khi tiếp tục cuộc hành trình về Đồng Nai.
Nghe khách gọi món, ông chủ quán vội vàng cầm thực đơn bước đến bàn trò chuyện với khách thì cũng là lúc các "vị khách" nhẹ nhàng lấy tờ giấy từ trong cặp hồ sơ ra đọc lệnh bắt giữ Thức trước sự ngỡ ngàng của mọi người trong quán ăn lúc này.
Theo Trần Danh /Đồng Nai Online

>> xem thêm

Bình luận(0)