Một vụ án, 3 người mẹ đau

Google News

Một người mẹ ôm di ảnh đến tòa với những giọt lệ chưa khô. Một người mẹ lặng lẽ đến dự phiên tòa của con nhưng ra về sớm. Người mẹ ở quê nghèo đau đớn ngóng tin đứa con phạm tội trong vụ án…

"Gia đình tôi thê thảm lắm! Khi con trai lớn của tôi ra đi thì con trai nhỏ cấp cứu trong bệnh viện. Hai anh em không kịp nhìn mặt nhau lần cuối". Người mẹ gầy gò, run run ôm chặt di ảnh con nói trong nước mắt với HĐXX khi bà được hỏi với tư cách là đại diện cho phía bị hại.
Nỗi lòng mẹ mất con
Suốt phiên xử vụ án, người mẹ này ngồi ngay hàng ghế sát sau vành móng ngựa, hai tay ôm chặt di ảnh con trai. Bà thẫn thờ nghe công bố cáo trạng, nhìn mặt 2 kẻ đã gây ra cái chết con mình bằng ánh mắt vô hồn. Gần 2 năm nay, tóc bà bạc hơn bởi đứt ruột thương đứa con trai chết trẻ, là lao động chính trong nhà.
Nguyễn Văn Danh (bên trái) và Trần Minh Quang cúi gằm mặt suốt phiên tòa.  
Tối 4-11-2016, Trần Minh Quang (21 tuổi), Nguyễn Văn Danh (28 tuổi, cùng ngụ Bình Định) và nhóm bạn đến nhậu tại một quán trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TP HCM). Nhóm của Trần Trọng Hữu và Trần Huy (em ruột Hữu, cùng ngụ quận 8) cũng nhậu ở đây. Thấy Danh đi vệ sinh ngang qua, một người trong nhóm Hữu mời Danh uống giao lưu. Thấy một người trong nhóm này nhìn mình, Danh cho là nhìn "đểu" nên cầm ly bia táng vào trán đối phương. Trong lúc ẩu đả, Quang dùng dao xếp đâm anh em Hữu. Nhát dao khiến Huy bị thương, Hữu tử vong ngay sau đó.
Đại diện cho con dâu và cháu nội mình, người mẹ nén đau thương nói bà chỉ mong pháp luật xử lý thích đáng người phạm tội. Ngoài ra, điều mà bà muốn nói là sau cái chết của con bà, phía bị cáo không một cuộc thăm viếng, chuộc lỗi. Người mẹ nghẹn giọng trách: "Lúc nhà tôi tang tóc, đau thương, gia đình bị cáo không hề đến thăm viếng, hỏi han. Mãi một năm sau, họ mới đến nhà thắp nhang cho con tôi".
Chia sẻ với nỗi đau mất con của bà, HĐXX phân tích gia đình bị cáo có đến thăm viếng, bồi thường hay không là câu chuyện đạo đức, tình người. HĐXX cảm thông với nỗi lòng người mẹ mất con cũng như người mẹ có con lâm vào cảnh tù tội. Chủ tọa hy vọng bà và gia đình thông cảm, khoan dung đối với gia đình bị cáo. Nghe tòa nói lý người mẹ khó nhọc ngồi xuống, lặng lẽ khóc cùng di ảnh con. Ngàn lời xin lỗi, vạn lời chia sẻ cũng khó làm bà nguôi được nỗi đau này.
Một người mẹ lặng lẽ…
Nghe những lời trách móc của mẹ nạn nhân và phân tích của HĐXX, 2 bị cáo phạm tội "Giết người" và "Cố ý gây thương tích" nhận lỗi và ngập ngừng xin được tha thứ. Nguyễn Văn Danh khai lúc đầu Danh chỉ nghĩ đùa vui chứ không chủ đích gây sự. Thấy người khác nhìn, thanh niên này cho rằng đó là ánh nhìn thách thức mới ra tay đánh người. Do có hơi men nên Danh không kiềm chế nổi hành vi.
Tương tự, Quang cũng biện minh là do đã ngà ngà say nên hành động thiếu suy nghĩ. Rằng mình nông nổi, không kịp nghĩ đến mẹ già cần người chăm sóc, phụng dưỡng. Chủ tọa phiên xử chất vấn: "Nhận thấy người khác có ý nhìn "đểu", sao bị cáo không hỏi rõ mà vội vã hành hung? Hành động xốc nổi đó kéo theo nhiều người thương vong, tài sản hư hao. Hậu quả lớn nhất chính là cảnh hôm nay, 2 bị cáo đứng trước vành móng ngựa, 3 người mẹ thương tâm, bất lực". Nghe vị chủ tọa phân tích, 2 thanh niên trẻ cúi mặt, tránh ánh nhìn nghiêm khắc của HĐXX.
Kết thúc phiên xử, luật sư bào chữa cho Trần Minh Quang cho hay trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo không rõ địa chỉ người bị nạn nên không đến thắp nhang, thăm hỏi. Sau khi nhận bào chữa chỉ định, luật sư đã cùng gia đình Quang tìm đến nhà xin lỗi và ngỏ ý bồi thường một khoản tiền nhỏ. Tuy nhiên, gia đình anh Hữu đã từ chối. Luật sư hy vọng gia đình anh Hữu và Huy, đặc biệt là mẹ 2 anh thông cảm, tha thứ. Ông cho hay mẹ bị cáo Quang lớn tuổi, sống ở quê, cũng đau lòng về vụ việc xảy ra. "Gia cảnh khó khăn và kém hiểu biết pháp luật nên gia đình Quang chưa kịp ứng xử trước sự việc bất ngờ ập đến. Quả thật, dù con là nạn nhân hay người gây ra tội ác thì người mẹ đều đau cả" - luật sư bộc bạch.
Phiên tòa kết thúc. Nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ lục tục ra về. Một vài người bạn của 2 bị cáo thì thầm với nhau: "Hình như mẹ nó ngồi ở hàng ghế cuối phòng xử án một lúc rồi lặng thinh đi ra. Không biết bà có nhìn thấy mặt con không...". Không nhìn mặt ai, dưới trời nắng đổ lửa, một bà mẹ liêu xiêu được người thân dìu từng bước ra về...
Truy cứu trách nhiệm những người liên quan
Sau khi hội ý, cấp sơ thẩm quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung đối với vụ án. HĐXX nhận thấy cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của từng người tham gia ẩu đả làm căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng trên; đồng thời tránh bỏ lọt tội phạm, nâng cao tính răn đe.
Theo Hồng Nhung/Người Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)