Mộ liệt sĩ nằm trong nghĩa trang bỗng dưng thất lạc

Google News

(Kiến Thức) - Khi gia đình ông Lưu Văn Vinh (Vĩnh Phúc) vào nghĩa trang ở Tây Ninh để đưa hài cốt của anh trai là liệt sĩ Lưu Thanh Tâm về yên nghỉ tại quê nhà thì phát hiện ngôi mộ bỗng dưng thất lạc.

Mới đây, Báo điện tử Kiến Thức nhận được phản ánh của ông Lưu Văn Vinh (trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) về việc anh trai ông là liệt sĩ Lưu Thanh Tâm bị thất lạc hài cốt tại nghĩa trang 2 xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Theo ông Vinh, liệt sĩ Lưu Thanh Tâm (SN 1955) nhập ngũ tháng 2/1975, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 và hy sinh ngày 17/7/1978, khi chiến đấu bảo vệ biên giới tại tỉnh Tây Ninh. Trong giấy báo tử ngày 20/12/1978, gửi về cho gia đình ghi rõ thi hài liệt sĩ Lưu Thanh Tâm mai táng tại mộ số 32, hàng 3 Nghĩa trang 2 xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

Mo liet si nam trong nghia trang bong dung that lac
 Liệt sĩ Lưu Thanh Tâm.

Đến ngày 10/3/2011, gia đình ông Vinh mới có điều kiện vào thăm mộ liệt sĩ Tâm, tuy nhiên khi đến nơi, ông Vinh không có bất cứ thông tin gì về phần mộ của anh trai mình. Sau đó, gia đình ông đã phản ánh sự việc trên đến Sở Lao động TB&XH tỉnh Tây Ninh.

Đến ngày 17/3/2011, Sở Lao động TB&XH tỉnh Tây Ninh đã có giấy xác nhận với nội dung không tìm thấy phần mộ của liệt sĩ Lưu Thanh Tâm trong các nghĩa trang liệt sĩ thuộc tỉnh quản lý.

Gia đình ông Vinh tiếp tục tìm đến Nghĩa trang liệt sĩ huyện Tân Biên để lần tìm phần mộ của liệt sĩ Tâm, ban quản trang mở danh sách các liệt sĩ an táng tại đây nhưng không tìm thấy bất cứ thông tin gì về liệt sĩ Lưu Thanh Tâm.

Mặc dù vậy, khi quản trang mở danh sách liệt sĩ nghĩa trang 2 đã bốc trước khi cải táng về nghĩa trang liệt sĩ đồi 82 Tân Biên thì hé lộ một chi tiết quan trọng. Theo người quản trang nghĩa trang 2 (còn gọi là nghĩa trang Z) trước năm 1990 đã để mất 14 ngôi mộ do bị chuyển trộm, chuyển không trình báo vì thời điểm đó không có quản trang.

Ông Vinh cho hay: "Trong danh sách 14 hài cốt liệt sĩ bị mất, không ghi cụ thể thân nhân liệt sĩ và quê quán ở đâu, chỉ ghi tên người mất. Tôi thấy trong danh sách này ở hàng thứ 6 có tên liệt sĩ Lưu Anh Tân (SN 1955), mai táng ở mộ số 36, hàng 3, đã mất mộ".

Vào ngày 11/11/2013, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 có công văn trả lời gia đình về việc xác minh thông tin liệt sĩ. Theo đó, căn cứ hồ sơ lưu tại đơn vị, liệt sĩ Lưu Thanh Tâm nhập ngũ tháng 2/1975, cấp bậc trung sĩ, Tiểu đội trưởng thuộc Tiểu đoàn bộ 1, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3; hy sinh ngày 17/7/1978; mai táng tại mộ số 36, hàng 3, nghĩa trang số 2 xã Thạnh Tây.

Quân đoàn 3 cũng cho biết trong biên bản bàn giao liệt sĩ số 01/CT ngày 4/1/1979, phần mộ liệt sĩ Lưu Anh Tân được Sư đoàn 10 bàn giao cho Phòng TB&XH huyện Tân Biên với số thứ tự 35, trang 4 của danh sách liệt sĩ tại Nghĩa trang 2 xã Thạnh Tây.

Sau tiếp nhận đề nghị của gia đình, đơn vị đã tra cứu hồ sơ lưu trữ nhưng không có thông tin về liệt sĩ Lưu Thanh Tâm mà chỉ có liệt sĩ Lưu Anh Tân với đầy đủ thông tin như liệt sĩ Lưu Thanh Tâm mà gia đình cấp và theo giấy báo tử số 01/ABT ngày 20/12/1979 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phú. Và theo xác nhận của Phòng Lao Động TB&XH huyện Vĩnh Tường thì huyện này chỉ có liệt sĩ Lưu Thanh Tâm với các thông tin như đã nêu, không có liệt sĩ Lưu Anh Tân.

Từ những căn cứ nêu trên, Cục Chính trị, Quân đoàn 3 xác định liệt sĩ Lưu Anh Tân có hồ sơ lưu trữ tại đơn vị tên đúng là Lưu Thanh Tâm. Do sai sót của đơn vị trong quá trình ghi chép, đăng ký thông tin đã ghi không đúng tên của liệt sĩ Lưu Thanh Tâm. Đề nghị Sở Lao động TB&XH tỉnh Tây Ninh căn cứ vào công văn này xác minh phần mộ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm (Lưu Anh Tân) và thống nhất với gia đình sửa lại cho đúng các thông tin liệt sĩ.

Ngày 31/12/2013, Phòng Lao động TB&XH huyện Tân Biên cùng Ban Quản trang Nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên có công văn trả lời với nội dung phần mộ liệt sĩ Lưu Thanh Tâm (như gia đình cung cấp) đã được cất bốc trước khi có lệnh cải táng vào nghĩa trang liệt sĩ Tân Biên, trước năm 1990.

“Khi đó tôi rất bất ngờ, bởi gia đình tôi chưa hề đón anh trai tôi về quê. Vậy ai là người đã bốc hài cốt của anh trai tôi đi, gia đình tôi cũng không hề được thông báo” - ông Vinh nói.

Vào ngày 29/1/2018, đã diễn ra một cuộc họp khẩn tại trụ sở Cục Người có công (Bộ Lao động TB&XH), giữa đại diện Sở Lao Động TB&XH tỉnh Tây Ninh với đại diện thân nhân liệt sĩ Lưu Thanh Tâm đã được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Đào Ngọc Lợi Cục trưởng Cục Người có công.

Mo liet si nam trong nghia trang bong dung that lac-Hinh-2
 Ước mong cuối đời của cụ Én là tìm được mộ con trai mình đã không thành hiện thực.

Tại đây, ông Đào Ngọc Lợi cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ, có thể khẳng định khi các đơn vị bàn giao là có mộ, có hài cốt liệt sĩ Lưu Thanh Tâm và ngành Lao động TB&XH Tây Ninh đã tiếp nhận về nghĩa trang. Tuy nhiên, sau khi địa phương làm công tác cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ thì phát hiện 14 ngôi mộ không có hài cốt, trong đó có liệt sĩ Lưu Thanh Tâm và nghĩ rằng thân nhân đã cất bốc về quê hương.

Ông Lợi cũng cho rằng, 14 ngôi mộ này chắc chắn đã được các thân nhân liệt sĩ khác cất bốc di chuyển đâu đó. Nếu không phải là thân nhân liệt sĩ thì không thể đi bốc mộ liệt sĩ về được.

Cho đến nay, gia đình ông Vinh vẫn không nhận được bất cứ thông tin về  ngôi mộ của anh trai ông là liệt sĩ Lưu Thanh Tâm.

“Mẹ tôi là cụ Nguyễn Thị Én vừa qua đời vào 5/3/2020, hưởng thọ 95 tuổi. Khi cuối đời, mẹ tôi chỉ còn một nguyện vọng là trước lúc nhắm mắt xuôi tay được thấy hài cốt anh tôi. Nhưng điều đó đã không thành hiện thực" - ông Vinh chia sẻ.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 15/4/2020, PV đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Nhiền, Phó Giám đốc Sở Lao động TB&XH tỉnh Tây Ninh, bà Nhiền cho hay: “Thời gian liệt sĩ Lưu Thanh Tâm khi hy sinh năm 1978 được quân đội an táng tại nghĩa trang Tân Biên. Đến năm 1990 mới cải táng, hồi đó bên Bộ Chỉ huy quân sự đã bàn giao hiện trạng khu mộ vậy thôi, chứ mình đâu biết ở dưới có xương cốt hay không.

Khi cải táng, người ta vẽ sơ đồ trong đó có 14 mộ không có hài cốt. Trong đó có mộ của liệt sĩ Lưu Thanh Tâm. Năm 2018 thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh, phối hợp với Cục người có công, Sở Lao động TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc đã đến thăm gặp, chia sẻ động viên với gia đình thân nhân liệt sĩ Lưu Thanh Tâm”.

>>> Xem thêm video: Cập nhật mộ liệt sĩ qua ứng dụng thông minh 

Nguồn VTC1.


Phi Hùng

>> xem thêm

Bình luận(0)