“Mắt thần” quét mã QRcode tại chốt COVID-19, hết ùn tắc, Hà Nội có triển khai?

Google News

TP HCM đã thí điểm lắp 100 camera quét giấy đi đường có mã QR Code và bước đầu giảm được ùn tắc tại chốt COVID-19. Trong khi việc kiểm tra, kiểm soát tại một số chốt tại Hà Nội vẫn ùn ứ. Vậy sau TP HCM, Hà Nội có triển khai? 

Với camera đọc mã QR Code giấy đi đường tại chốt kiểm dịch, người dân chỉ mất 5 giây để hoàn thành khai báo, tránh tiếp xúc phòng ngừa lây nhiễm chéo và giao thông không ùn ứ.
Tính năng ưu việt
Ngày 7/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an TP.HCM lắp đặt 100 camera đọc mã QR tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.
Với hệ thống này, người dân chỉ cần mở mã QR của mình đặt trước camera, trong vòng 5 giây đã cho kết quả có thể tiếp tục lưu thông hay không.
“Mat than” quet ma QRcode tai chot COVID-19, het un tac, Ha Noi co trien khai?
Người dân khi qua các chốt chỉ cần đưa mã QR lên trước camera, cán bộ tại chốt kiểm tra qua máy tính để biết các thông tin liên quan.
Theo trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an), việc lắp đặt camera có ưu điểm so với sử dụng điện thoại thông minh như: Hạn chế tiếp xúc gần với công dân, tránh hiện tượng lây nhiễm cộng đồng; Sử dụng quét QR Code thông qua webcam cải thiện tốc độ quét so với quét qua camera của điện thoại và camera có sẵn trên máy tính laptop.
Ngoài ra, tại các chốt cán bộ sử dụng máy tính/laptop kết nối với camera cho phép thao tác dễ dàng, thân thiện hơn. Camera có dây nối kéo dài, đặt cố định giữ được khoảng cách, tránh tiếp xúc gây nguy cơ lây nhiễm.
Hệ thống camera được hỗ trợ đọc mã QR hoàn toàn trên nền tảng ứng dụng của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại webiste: kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, nên không cần cấu hình, cài đặt phức tạp.
Thời gian quét mã QR của camera chỉ mất từ 2-5 giây, sau đó hệ thống của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tự động kiểm tra lại thông tin, giấy tờ của công dân. Hệ thống này tăng tốc độ xử lý tự động của hệ thống kiểm soát di chuyển, giúp xử lý nhanh chóng cho người dân, tránh ùn tắc tại chốt.
Hà Nội vẫn loay hoay
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, từ sáng 8/9, bên cạnh việc kiểm tra giấy đi đường cũ, các chốt kiểm soát dịch của Thủ đô Hà Nội bắt đầu kiểm tra giấy đi đường mẫu mới có mã QR Code.
Tại chốt Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm), tổ chốt bố trí nhiều cán bộ dàn trải 1km để hướng dẫn, điều tiết người tham gia giao thông di chuyển, tránh tình trạng ùn ứ tại chốt kiểm tra. Mỗi cán bộ cầm trên tay một chiếc điện thoại để "soi" mã QR giấy đi đường. Tuy nhiên việc kiểm tra này không liên tục vì có người dùng giấy cũ, có người dùng giấy mới.
“Mat than” quet ma QRcode tai chot COVID-19, het un tac, Ha Noi co trien khai?-Hinh-2
 Cán bộ dùng điện thoại quét mã QR giấy đi đường tại chốt kiểm soát Cầu Diễn.
Thiếu tá Phạm Văn Chiến - Đội trưởng đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, trong chiều qua bắt đầu đã có người dân sử dụng giấy đi đường mới để lưu thông. Sau khi nhận thấy những ngày sau kỳ nghỉ lễ 2/9 có xảy ra tình trạng ùn ứ, chốt đã lên phương án, kế hoạch phân luồng từ xa, tăng cường cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt có thời điểm CSGT còn phân luồng cách chốt chính hơn 1km. Bên cạnh đó còn có lực lượng CSGT sử dụng xe chuyên dụng thường xuyên nhắc nhở người dân bỏ giấy đi đường ra tay để tiện kiểm tra.
"Việc kiểm tra giấy mới diễn ra nhanh chóng chỉ 20 giây/người" - thiếu tá Chiến nói và cho biết, số đông người dân vẫn đang sử dụng giấy đi đường cũ.
Theo quan sát của PV, việc kiểm tra mã QR code tại các chốt ở Hà Nội diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, việc các cán bộ, chiến sĩ công an đứng sát với người đi đường, trực tiếp cầm giấy tờ kiểm tra thủ công... dễ gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh nếu có ca mắc COVID-19.
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam đánh giá Hà Nội đang thủ công hóa công nghệ từ khâu nộp hồ sơ đến kiểm tra trên đường. Ông cho rằng cơ quan chống dịch của thành phố đang chạy theo vấn đề cụ thể, sức ép từ nhiệm vụ chống dịch mà thiếu đi tư duy quản trị chung, gây phiền toái cho doanh nghiệp và người dân.
Từ thực tế công tác kiểm soát giấy đi đường tại TP.HCM và Hà Nội, dư luận cho rằng Hà Nội nên lắp đặt camera đọc mã QR Code, áp dụng công nghệ thay vì cứ mải làm theo cách thủ công vừa tốn sức, tốn thời gian và ít an toàn cho cả cán bộ, chiến sĩ tham gia nhiệm vụ tại chốt và cả người đi đường.
Ngày 8/9, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc triển khai hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội có hướng dẫn cụ thể, kịp thời điều chỉnh nội dung còn bất cập trong việc cấp giấy đi đường cho các nhóm đối tượng theo quy định đã ban hành.
Theo yêu cầu của Thủ tướng, Hà Nội không được để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp chờ đợi kéo dài; không để tập trung đông người và ùn tắc giao thông, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chốt kiểm soát dịch.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hỗ trợ cấp bách xây bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19

Nguồn: VTV

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)