Nhà báo vừa khỏi COVID-19 tiết lộ việc ăn, ở, điều trị trong viện dã chiến

Google News

Nhà Báo H.P, người vừa xuất viện sau 2 tuần điều trị ở bệnh viện dã chiến số 1 Thới Hòa (Bình Dương) đã chia sẻ về điều kiện ăn, ở và điều trị trong BV, nơi đang thu dung 13.000 ca F0 COVID-19.

Sau sự việc nhiều F0 xô đổ hàng rào, giật đồ ăn trong Bệnh viện Dã chiến số 1 cơ sở Thới Hòa (Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) khiến nhiều người có phần lo ngại và đặt câu hỏi về việc dồn F0 vào 1 khu như vậy có ổn không? Có đảm bảo điều kiện sinh hoạt, ăn ở của bệnh nhân…?
Nha bao vua khoi COVID-19 tiet lo viec an, o, dieu tri trong vien da chien
Khu điều trị bệnh nhân F0 dã chiến Thới Hòa. 
Nhà báo H.P (đang công tác tại một cơ quan báo chí tại TP HCM) vừa khỏi bệnh sau 2 tuần điều trị COVID-19 tại bệnh viện dã chiến số 1 Thới Hoà đã có những chia sẻ về công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân cũng như tình hình điều trị tại cơ sở này. Việc chia sẻ này, nhà báo P. mong muốn giúp những người không may trở thành F0 đưa ra quyết định sao cho đúng nhất, an toàn nhất cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.
Khu điều trị F0 Thới Hòa khá ổn
Đề cập đến việc dồn khoảng khoảng 6.000 F0 từ thị xã Tân Uyên vào Bệnh viện Dã chiến số 1 cơ sở Thới Hòa, rồi nâng tổng số điều trị tại đây lên hơn 13.000 bệnh nhân F0, anh P. nhắc lại câu hỏi của nhiều người: “Dồn F0 vào như vậy có ổn không?”.
Theo anh P., ổn thì chính quyền mới có chủ trương lập các cơ sở thu dung, khu điều trị dành cho F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, khu điều trị F0 Thái Hòa cũng vậy, khá ổn.
“Mấy ngày qua, có vài tấm hình ghi lại cảnh chụp từ trên cao xuống thấy giường san sát nhau và còn kê thêm ghế cho các F0 nằm xem kẽ nên nhiều người lo ngại. Tuy nhiên, trong môi trường toàn F0 với nhau, điều đó cũng bình thường. Nếu xét về không gian với những nhà có điều kiện và tự cách ly ở nhà thì không nói nhưng với phòng trọ công nhân, ở Khu điều trị tốt hơn rất nhiều”- anh P. chia sẻ.
Không nên do dự khi điều trị tập trung
Đề cập đến câu hỏi: F0 vào trong khu điều trị sẽ được gì?, anh P cho biết, với những người tự test COVID-19 ở nhà và phát hiện mình và người thân bị nhiễm, diễn biến tâm lý khá giống nhau. Ban đầu, họ sẽ cảm thấy hơi sốc và có nhu cầu tìm bác sĩ hoặc những F0 đã khỏi bệnh để được tư vấn kết quả test nhanh, như vậy có phải dương tính hay không và bước tiếp theo nên làm những gì?
Với những người đủ điều kiện, họ sẽ suy nghĩ là nên xin tự cách ly ở nhà hay đi cách ly ở khu cách ly tập trung? Nếu tự cách ly ở nhà, họ cần chuẩn bị những loại thuốc nào, mua thiết bị đo nồng độ oxy, nhịp tim ở đâu, làm sao để có bình oxy đề phòng bệnh diễn biến nặng… Quan trọng nhất là tìm số điện thoại của cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để gọi khi cần. Có được số rồi lại lo không biết lúc mình cần gọi họ có tới không, lỡ quá tải họ không tới được thì sao? Khi suy nghĩ đến đó, rất nhiều người đã chọn đi cách ly tập thay vì tự cách ly ở nhà.
Khi đi vào khu cách ly tập trung tất cả những lo lắng đó sẽ không còn. Bởi vì bên cạnh mình có bác sĩ, có oxy nếu bệnh diến biến nặng sẽ xử lý ngay. Hơn nữa, môi trường trong đó toàn là F0 với nhau nên không còn những ánh mắt dị nghị, nhòm ngó, đề phòng... mà thay vào đó là những lời động viên nhau cố gắng ăn uống, tập thể dục để mau khỏe, âm tính và được về nhà. Từ đó, F0 sẽ cảm thấy thoải mái hơn, tinh thần tốt hơn, ngủ ngon hơn.
Anh P. chia sẻ, đối với những F0 có triệu chứng thì lên khu khám bệnh báo, sẽ có bác sĩ khám bệnh, phát thuốc đến tận giường và thăm khám, hướng dẫn tận tình, thường xuyên. F0 nào nặng sẽ được cho thở oxy, vì có oxy đến tận mỗi giường. Khu điều trị F0 Thới Hòa có không gian rộng nên các F0 thoải mái tập các môn thể dục như đi bộ, chạy, đá cầu.
Đến kỳ xét nghiệm danh sách được niêm yết từ tối hôm trước, các F0 lên xem danh sách có tên mình thì sáng hôm sau ra khu vực chờ đọc tên lên lấy mẫu xét nghiệm. Còn với các F0 đủ điều kiện xuất viện thì bệnh viện gọi điện thông báo từ tối hôm trước để chuẩn bị thu xếp đồ, chiều hôm sau nghe đọc tên trên loa rồi ra khu vực làm thủ tục để lên xe.
Điều kiện ăn, ở trong Khu điều trị F0 Thới Hòa thế nào?
Một lần nữa, anh P. khẳng định, điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong Khu điều trị F0 Thới Hòa khá ổn.
Từ thực tế ở khu B. nơi anh P. điều trị có 4 xưởng, trung bình mỗi xưởng có khoảng 1.000 F0. Họ chia thành từng ô nhỏ khoảng 6m2 đến 8m2 đủ kê 2 giường đơn cho 2 người ngủ, giữa 2 giường có chiếc tủ gỗ nhỏ để đựng đồ ăn như sữa, mì gói, chai nước… Giữa các ô có vách ngăn, đánh số dãy theo bảng chữ cái, số giường thì chữ cái của dãy đứng trước, sau là các số từ 1 đến 99. Ví dụ: dãy A, thì số giường sẽ là A1, A2…A99. Tất nhiên là không có điều hòa, 2 giường sẽ có 1 quạt cây, còn các xưởng đều có quạt thông gió chạy suốt ngày đêm. Bệnh viện sẽ phát quần áo cho các F0 và thu quần áo bẩn lại mang đi giặt rồi khử khuẩn sạch sẽ rồi mới phát lại.
Mỗi xưởng có khoảng 30 nhà vệ sinh gắn vòi hoa sen để có thể tắm luôn cùng với 10 đến 12 phòng chỉ để tắm. Chia nhau ra vệ sinh, tắm giặt nếu xưởng này hết phòng có thể qua khu xưởng kế bên. Có nhiều thùng đựng rác và mỗi sáng có người kéo thùng rác ra nơi tập trung.
Việc ăn uống cũng khá ổn, ngày 3 bữa, sáng, trưa, tối. Ngoài cơm, mỗi F0 được phát thêm 1 hộp, bịch sữa và trái cây. Trẻ nhỏ đăng ký cháo, người ăn chay sẽ có cơm chay. Nửa đêm đói bụng lên khu khám nói đói bụng quá không ngủ được thì được phát cho 1 hộp mì.
Trao đổi với báo chí, bác sĩ Chuyên khoa I - Lê Ngọc Vũ, Giám đốc y khoa Bệnh viện Dã chiến (BVDC) số 1 Khu điều trị Thới Hòa, cho biết, hiện nay khu đang thu dung điều trị cho hơn 13.000 bệnh nhân F0, trong khi đó nguồn nhân lực y tế chỉ có hơn 300 y, bác sĩ và kỹ thuật viên y tế nên có sự quá tải. Tuy nhiên các y, bác sĩ và nhân viên y tế tại đây đã cố gắng nỗ lực ngày đêm chăm lo điều trị các ca bệnh, giảm được các ca bệnh chuyển biến nặng, sớm đẩy lùi dịch bệnh. Mong muốn mọi người luôn giữ bình tĩnh, an tâm hợp tác với bác sĩ để việc điều trị mau đạt kết quả hơn.
Trước đó, tối 3/9, mạng xã hội xuất hiện nhiều clip ghi lại cảnh nhân viên mặc đồ bảo hộ đẩy xe thức ăn vào bên trong khu điều trị thì hàng trăm F0 ùa ra chặn đường, xô đổ hàng rào để lấy thức ăn. Nhiều người lấy 5-10 phần, trong khi người khác không có phần nào. Trong lúc nhiều người chạy đến lấy thức ăn, dẫn đến xô đẩy, có người bị té ngã, ngất xỉu, thức ăn thì đổ đầy dưới nền. Hiện bệnh viện đã hoạt động bình thường, ổn định trật tự, các bác sĩ đang nỗ lực để chăm sóc tốt nhất cho bệnh nhân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hỗ trợ cấp bách xây bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)