Loã lồ trong đầm sen: Chỉ làm ô uế hoa đẹp!

Google News

(Kiến Thức) - Lợi dụng hoa sen – một loài hoa thuần khiết, thanh cao, được coi là quốc hoa của nước Việt để làm nền cho những bức ảnh khỏa thân, lõa lồ là hành vi lệch chuẩn đáng bị lên án và cần có những chế tài để xử lý.

Mấy ngày nay, mạng xã hội lại xôn xao khi xuất hiện một bộ ảnh về một cô gái trẻ khỏa thân ngâm mình tạo dáng dưới hồ sen.
Một hồ sen bát ngát với màu xanh thơ mộng của lá sen điểm thêm những bông hoa sen thuần khiết, những nụ sen e ấp tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp. Tiếc rằng, bức tranh ấy chỉ làm nền cho chủ thể chính là một cô gái trẻ khỏa thân tạo dáng để chụp hình với đủ loại tư thế đầy thô tục, thậm chí gợi dục phản cảm.
Nghệ thuật thiên nhiên lại bị vấy bẩn bởi thứ được coi là nghệ thuật sắp đặt do con người tạo ra bức tranh phản nghệ thuật. Bởi không thể gọi đó là ảnh nghệ thuật để tôn vinh những hành vi lệch chuẩn văn hóa, kệch cỡm, phản cảm xen lẫn sự dung tục làm vấy bẩn vẻ đẹp thiên nhiên, vấy bẩn sự thuần khiết của loài hoa sen đáng tôn quý. Đó là lý do dễ hiểu khi những hình ảnh trên được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến dư luận phẫn nộ, với nhiều ý kiến lên tiếng chỉ trích nặng nề.
Loa lo trong dam sen: Chi lam o ue hoa dep!
 Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng.
Từ xưa đến nay, với người Việt Nam, hoa sen không chỉ là loại hoa đơn thuần, nó còn mang những phẩm chất hiếm loài hoa nào sánh được. Mỗi màu hoa sen trắng, đỏ, xanh, hồng đều có ý nghĩa riêng nhưng điểm chung lại là toát lên sự thanh cao, thuần khiết, đồng thời cũng thể hiện sức mạnh của ý chí, nghị lực kiên cường và niềm tin bất diệt, là biểu tượng của sự tự do, bình đẳng và bác ái. Hoa sen cũng luôn là biểu tượng của sự thanh sạch, kín đáo, ý nhị của người Việt, nhất là người phụ nữ Việt Nam.
Trong Phật giáo, hoa sen đại diện cho sự thanh tịnh và giác ngộ, trong cấu nhiễm mà không nhiễm ô, ở trần mà không nhiễm trần.
Do vậy, không chỉ ca dao Việt Nam có bài mà bất cứ người Việt Nam nào cũng đều ghi nhớ khi thưởng lãm hoa sen: “Trong đầm gì đẹp bằng sen/Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng/Nhụy vàng bông trắng lá xanh/Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” mà từ xưa đến nay, hoa sen đã là một hình tượng đặc biệt trong văn hóa Việt đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân Việt Nam.
Hoa sen cũng là một hình tượng nghệ thuật trong kiến trúc điêu khắc, đặc biệt là kiến trức Phật giáo Việt Nam mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Nhiều công trình kiến trúc mà hoa sen là chủ thể được lưu giữ đến ngày nay như chùa Một Cột (Hà Nội), tháp Cửu Phẩm Liên Hoa, (Bắc Ninh). Đó là lý do, không phải ngẫu nhiên, hoa sen được lựa chọn là quốc hoa của Việt Nam.
Mỗi mùa hoa sen nở, nhiều người muốn sở hữu bộ ảnh tại đầm sen bên những bông hoa cao quý được xem là quốc hoa của Việt Nam. Đây cũng là nguyện vọng chính đáng của những người yêu cái đẹp và muốn gìn giữ cái đẹp qua những tấm hình.
Trên thực tế, không ít những bộ ảnh đẹp với những cô gái vận áo dài hay áo yếm ngày xưa, khoe lưng trần gợi cảm giữa đầm sen mang tính nghệ thuật cao được đông đảo người dân ngợi khen. Bởi vẻ đẹp của thiếu nữ duyên dáng cộng với vẻ đẹp của thiên nhiên, của loài hoa cao quý làm tôn lên giá trị những bức hình, giá trị của cái đẹp.
Tuy nhiên, cũng không ít cô gái khỏa thân, khoe đường cong cơ thể một cách thô tục, lộ liễu, lõa lồ bên đầm sen làm mất đi giá trị ý nghĩa của loài hoa đáng tôn quý. Trong đó, không ít cô gái nhân danh hy sinh vì nghệ thuật chụp nude cùng hoa sen nhưng không khó để nhận ra đó chỉ là chiêu trò khoe thân để nổi tiếng khi sắp và đang bước chân vào con đường nghệ thuật. Ranh giới giữa nghệ thuật và sự dung tục, phản cảm, thiếu chuẩn mực về văn hoá và thẩm mỹ dù rất mong manh nhưng không khó để phát hiện người ta chụp hình vì nghệ thuật hay vì những động cơ cá nhân riêng. Tuy nhiên, những bức ảnh xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội cùng một cảnh tượng cô gái khỏa thân bên hồ sen, đa số là lố bịch, thô tục, phản văn hóa.
Mới đây, khi bộ ảnh cô gái khỏa thân bên hồ sen được đăng tải lên mạng xã hội, rất nhanh chóng cộng đồng mạng đã tìm ra tên tuổi cô gái. Đáng chú ý, cô gái khỏa thân giữa đầm sen này vốn là diễn viên phụ trong phim Siêu quậy. Bởi vậy, không khó để đoán được mục đích tạo nên những tấm hình phản nghệ thuật, gây bức xúc đối với dư luận. Tuy nhiên, một cô gái xác định theo con đường nghệ thuật lại lựa chọn hình thức thô tục lố bịch thì sẽ khó có thể bước chân trên con đường nghệ thuật.
Thực tế, cô gái đã phải nhận cái kết đắng khi không chỉ bị dư luận lên án hành vi lệch chuẩn văn hóa này mà còn đứng trước nguy cơ bị cắt hết cảnh quay trong phim mà cô gái đang tham gia dù chỉ với vai quần chúng cho... đủ chỗ trong khuôn hình.
Tuy nhiên, không chỉ một mình cô gái chụp ảnh khỏa thân bên sen mà đã trở thành trào lưu diễn ra từ năm này qua năm khác cứ mỗi độ mùa sen về. Chụp ảnh khỏa thân bên hoa sen cũng không khác gì hình ảnh Ngọc Trinh ăn vận hở hang khi dự Liên hoan phim Cannes. Đó là biểu hiện của hiện tượng lệch chuẩn văn hóa xuất hiện nhiều, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Và với những hiện tượng này, không chỉ là sự lên án mà cần phải có chế tài, quy định để xử phạt để không còn cảnh loã lồ trong đầm sen làm ô uế hoa đẹp!
Thiên Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)