Lần đầu tiên thủy điện Hòa Bình phải mở 8 cửa xả đáy

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng không đầy một ngày, hồ Hòa Bình liên tiếp mở 8 cửa xả đáy – đây được coi là lần đầu tiên thủy điện Hòa Bình phải mở hết các cửa. 

Cụ thể, từ 19h tối qua (10/10), thủy điện Hoà Bình mở cửa xả đáy đầu tiên. Sau đó do lưu lượng nước về hồ liên tục tăng nên Ban chỉ đạo TW Phòng chống thiên tai đã ra lệnh mở liên tiếp thêm 5 cửa trong đêm lần lượt: 19h30 ngày 10/10; 0h, 3h, 5h và 7h45 sáng nay.
Sau cuộc họp khẩn sáng nay, Ban chỉ đạo TW tiếp tục yêu cầu hồ Hoà Bình mở thêm cửa xả đáy số 7 lúc 9h30. Đến 11h30, mở thêm cửa xả đáy số 8.
Lan dau tien thuy dien Hoa Binh phai mo 8 cua xa day
 Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ. Nguồn ảnh: CAND
Trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, đây là lần đầu tiên hồ Hoà Bình phải mở tới 8 cửa xả đáy, kỷ lục trước đó mở 6 cửa vào năm 2007.
Trong khi đó, đại diện trung tâm khí tượng cho hay, hiện lưu lượng nước đổ về hồ Hòa Bình khoảng 10.000m2/s, trong 6h tới lưu lượng có thể lên đến 12.000m3/s.
Để giảm lưu lượng về hồ Hoà Bình, hạn chế xả lũ xuống hạ du, BCĐ TW Phòng chống thiên tai đã lệnh giám đốc công ty thuỷ điện Sơn La dừng tất cả các tổ máy phát điện, không xả nước, theo dõi chặt diễn biến lưu lượng đến hồ, mực nước thượng, hạ lưu đập, kịp thời báo cáo về TW để có quyết định điều hành kịp thời.
Phía EVN cho biết, đơn vị này cũng đã ra lệnh ngừng phát điện tại thuỷ điện Lai Châu và Bản Chát. Để khắc phục việc thiếu điện tạm thời do ngừng cấp điện từ các nhà máy trên, EVN sẽ điều phối các nguồn điện bổ sung.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)