Làm sao để không bị phạt oan do nạn che biển số xe?

Google News

Nhiều người thắc mắc, xe bị che, dán thay đổi thông tin biển số mà vi phạm giao thông và bị phạt nguội, vô tình trùng biển số xe khác, có giải pháp gì để không xử phạt oan?


Lam sao de khong bi phat oan do nan che bien so xe?
Ảnh minh họa. 
Trả lời thắc mắc trên, Bộ Công an cho biết, khi nhận được thông báo vi phạm liên quan đến phương tiện do mình là chủ, nhưng không phải xe của mình do các phương tiện khác cố tình làm thay đổi chữ, số của biển số, chủ phương tiện cần phản ánh trực tiếp đến cơ quan Công an nơi gửi thông báo để tiến hành xác minh.
Cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ có trách nhiệm xác minh, làm rõ và trả lời. Việc xác minh được thực hiện đồng bộ trên dữ liệu thu được từ hệ thống camera quan sát, giám sát và nhận dạng biển số trên tuyến với độ chính xác cao, sẽ loại trừ được các phương tiện bị nhận dạng nhầm do hành vi che, dán biển số.
Đồng thời phân tích, làm rõ biển số phương tiện thực hiện hành vi che, dán biển số để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Điểm d khoản 6 Điều 16 và điểm c khoản 2 Điều 17 Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123) quy định hành vi che biển số xe sẽ bị xử phạt.
Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô (gồm cả rơ móc hoặc sơ mi rơ móc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô, có hành vi vi phạm “Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)” bị xử phạt theo điểm d khoản 6 Điều 16 Nghị định số 100 với mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của biển số theo đúng quy định pháp luật.
Điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng.
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự khi tham gia giao thông, vi phạm “Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển” bị xử phạt theo điểm c khoản 2 Điều 17 Nghị định số 100 với mức xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đồng thời phải khôi phục lại tính năng kỹ thuật của biển số theo đúng quy định pháp luật.
Theo Bộ Công an, trường hợp người có hành vi che, dán biển số phương tiện mà gây tai nạn, cơ quan chức năng sẽ xem xét hành vi gây tai nạn đó có đáp ứng các cấu thành của tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hay không.
Theo các quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết người, gây thiệt hại cho người khác, thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù ở mức 1-15 năm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cần phạt nặng hành vi che biển số ô tô để tránh phạt nguội:

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)