Lạ lùng xin giấy xác nhận độc thân phải nộp lệ phí 100.000 đồng

Google News

Hai ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền sự việc anh Trịnh Văn Tuấn (ở xóm Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp 100.000 đồng tiền lệ phí.

Ngày 23/3, trên trang cá nhân của anh Trịnh Văn Tuấn đăng ảnh biên lai thu tiền lệ phí, kèm nội dung: “Xin mọi người bỏ ra vài phút để đọc bài viết này, nếu đồng cảm xin hãy share để vì một cộng đồng trong sạch. Sáng 23/3, mình có tới UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, xong việc chị Hoan phụ trách văn thư yêu cầu mình nộp 100.000 đồng lệ phí có biên lai kèm theo như hình. Mình nghi ngờ và sau khi tìm hiểu theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thu thực tế chỉ là 10.000 đồng.
Mình thực sự rất bức xúc khi quay lại xã để xác nhận thì nhận được câu trả lời đó là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương. Sau đó, chị văn thư đưa một tờ đơn "tự nguyện phúc lợi" và bảo mình ký vào. Tới đây, anh em thấy mâu thuẫn rồi đấy, tự nguyện nhưng lại là quy định. Và theo tìm hiểu thì việc này đã có tiền lệ từ lâu, xin hỏi số tiền "tự nguyện" đó ở đâu, làm được những gì cho địa phương và từ đâu lại được cái quyền ra quy định đó?”.
la lung xin giay xac nhan doc than phai nop le phi 100.000 dong hinh anh 1
Biên lai UBND xã Mai Phu thu 100.000 đồng của anh Trịnh Văn Tuấn.
Sau 1 ngày đăng tải, câu chuyện của anh Tuấn nhận được nhiều lượt chia sẻ và bày tỏ sự bức xúc. Độc giả Đàm Xuân Trần chia sẻ: “Phải lên tiếng, người giàu có nộp còn người nghèo tội họ lắm, khổ còn khổ thêm”.

Tài khoản Facebook Vinh Trinh bức xúc: “Đây là khoản thu rất vô lý, dân nghèo mà thu tờ giấy chứng nhận độc thân cao gấp 9 lần xã khác. Gấp 9 lần quy định nhà nước. Khác nào luật vua thua lệ làng”.

Chiều 24/3, để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên báo Dân Việt đã liên hệ với anh Trịnh Văn Tuấn. Trao đổi với PV, anh Tuấn bức xúc: “Đi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp 100.000 đồng, không biết điều này đúng hay không, riêng bản thân tôi thấy rất bức xúc”.

Trao đổi qua điện với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: “Tôi chưa nắm được vấn đề này. Xã không quy định thu 100.000 đồng làm giấy xác nhận tình trạng độc thân”.

Theo Nhóm PV/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)