Kiều nữ điều hành 11 công ty ma buôn bán hoá đơn “nhập kho” là... tàn “đời hoa”

Google News

(Kiến Thức) - “Siêu Giám đốc” Nguyễn Thị Hằng điều hành và sở hữu 11 công ty “ma” để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng trái phép đã vi phạm điều 203 Bộ Luật hình sự. Ngoài ra, nếu có hành vi trốn thuế sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vừa khởi tố 5 bị can tham gia đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng VAT. Đáng chú ý, trong đường dây này Nguyễn Thị Hằng (41 tuổi, phường 1, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng) được xem là "siêu Giám đốc".
Nữ “siêu Giám đốc” này tham gia điều hành và sở hữu 11 công ty "ma" mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, với giá trị hàng hóa lên đến gần 100 tỷ đồng.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi điều hành, sở hữu 11 công ty ma để thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, Nguyễn Thị Hằng và đồng phạm sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?
Kieu nu dieu hanh 11 cong ty ma buon ban hoa don “nhap kho” la... tan “doi hoa”
 Bị can Nguyễn Thị Hằng làm việc với cơ quan công an.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc nghi can Nguyễn Thị Hằng có hành vi mua bán trái phép hóa đơn VAT với giá trị hàng hóa lên gần 100 tỷ đồng thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hành vi của nghi can Hằng đã phạm tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước (Điều 203 Bộ luật hình sự 2015).
“Nghi can Hằng thực hiện hành vi nêu trên trong suốt quá trình từ 2014 đến 2017, thuê người có kinh nghiệm về kế toán, thuế là Nga để phục vụ cho hành vi phạm tội của mình. Đây là hành vi phạm tôi có tính chất chuyên nghiệp và số tiền thu lợi bất chính rất lớn” - luật sư Hoàng Tùng cho biết.
Theo quy định tại điểm b) điểm đ) Khoản 2 Điều 203 Bộ Luật hình sự, hành vi trên bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 05 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cơ quan điều tra cần điều tra, xác minh làm rõ hành vi mua bán hóa đơn VAT trái phép là hành vi của cá nhân nghi can Hằng và đồng bọn hay còn có cả các công ty mà Hằng quản lý?
Bởi nếu pháp nhân phạm tội này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm b khoản 4 Điều 203 với hình phạt là phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng kèm theo có thể phải bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định từ 1 năm đến 3 năm hoặc cấm huy động vốn từ 1 năm đến 3 năm.
Kieu nu dieu hanh 11 cong ty ma buon ban hoa don “nhap kho” la... tan “doi hoa”-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.
Đồng thời cần làm rõ, trong quá trình thực hiện mua bán trái phép hóa đơn VAT thì có hành vi trốn thuế hay không để tiến hành xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, việc nghi can Hằng có hành vi thành lập hàng loạt công ty ma hay những công ty không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào là vi phạm pháp luật về doanh nghiệp.
Tại điểm c khoản 1 Điều 21 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định “Doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 1 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế” sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh.
Việc bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ dẫn đến hậu quả là phải giải thể doanh nghiệp theo điểm d) khoản 1 Điều 201 Luật doanh nghiệp. Ngoài ra, tùy thuộc vào quá trình thành lập và tồn tại của các doanh nghiệp, công ty ma này có vi phạm cụ thể gì thì sẽ xử lý theo vi phạm đó.
Mời độc giả xem clip Lập công ty “ma”, “vẽ” hóa đơn khống 1.600 tỷ đồng 
   Nguồn ANTV.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)