Phá đường dây mua bán hóa đơn khống hơn 10 nghìn tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Dưới vỏ bọc hàng chục "công ty ma", các đối tượng đã thuê người làm giám đốc để để thực hiện các hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT lên tới hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Ngày 7/2, thông tin từ phòng An ninh điều tra (PA92), Công an TP.Hải Phòng, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 8 đối tượng để điều tra về hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
Các đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Thanh Phong (trú tại xã Tân Tiến, huyện An Dương, TP.Hải Phòng), Giám đốc công ty TNHH vận tải Duy Mạnh, trụ sở tại xã Hồng Phong, huyện An Dương; Trần Thị Ly; Nguyễn Văn Tiến; Phạm Văn Trường; Lưu Văn Hoàn (cùng trú tại xã An Hưng, huyện An Dương); Đỗ Thị Phương (trú tại xã An Hòa, huyện An Dương); Nguyễn Thị Thu Phương (trú tại xã Hồng Phong, huyện An Dương) và Phạm Thị Uyến (trú tại phường Phù Liễn, quận Kiến An, TP.Hải Phòng).
Trong số 8 đối tượng thì 4 đối tượng có vai trò chính trong việc thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép là Phong, Tiến, Trường và Hoàn bị bắt tạm giam, 4 đối tượng còn lại bị cơ quan công an cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo tài liệu điều tra ban đầu, số lượng hóa đơn GTGT các đối tượng đã mua bán trái phép với số lượng tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống hơn 10 nghìn tỷ đồng.
 Tang vật vụ án.
Theo cơ quan điều tra, đối tượng Lê Thanh Phong được xác định là đối tượng cầm đầu. Phong đã từng phải đi tù và sau khi ra tù, Phong tiếp tục thành lập, mua lại chức danh của hàng loạt công ty, thuê người đứng tên giám đốc để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn GTGT. Giúp sức đắc lực cho Lê Thanh Phong là Nguyễn Văn Tiến.
Cơ quan điều tra cũng xác định Trần Thị Ly, là đối tượng chuyên nhận số liệu mua hóa đơn GTGT của khách hàng và chỉ đạo các kế toán phân sổ, viết khống nghiệp vụ kinh tế vào hóa đơn, đồng thời tập hợp lượng hàng, tiền khống đã viết trên hóa đơn để làm căn cứ thu tiền bất chính. Cùng với đó, đối tượng Phạm Văn Trường trực tiếp thực hiện các giao dịch ngân hàng để hợp thức hóa hành vi mua bán trái phép hóa đơn, chỉ đạo các đối tượng khác trong ổ nhóm giao nhận, đóng dấu hóa đơn trái phép. Đối tượng Lưu Văn Hoàn làm nhiệm vụ nhận, giao hóa đơn GTGT từ các kế toán cho đối tượng mua hóa đơn và giữ các bộ con dấu, đóng dấu vào hóa đơn.
Các đối tượng Phạm Thị Uyến, Đỗ Thị Phương, Nguyễn Thị Thu Phương là các kế toán làm nhiệm vụ nhận giữ hóa đơn, viết khống số liệu trên hóa đơn, làm báo cáo thuế theo chỉ đạo của đối tượng Lê Thanh Phong.
Sau khi đã thu thập đủ các chứng cứ, Công an TP.Hải Phòng đã đồng loạt bắt giữ 8 đối tượng. Khám xét chỗ ở của bọn chúng, lực lượng chức năng thu giữ 3 khẩu súng công cụ hỗ trợ và 29 viên đạn; 13 bộ con dấu của các công ty; 35 quyển hóa đơn GTGT đã và đang sử dụng; 790 triệu đồng và nhiều tài liệu, chứng từ có liên quan khác.
Thống kê sơ bộ 16 trong số 50 công ty “ma” của Phong tại cơ quan thuế cho thấy, đến ngày 29/1/2018, số hóa đơn GTGT xuất bán của các công ty này đã là 16.273 hóa đơn (tương ứng hơn 325 quyển hóa đơn), số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi khống trên hóa đơn là hơn 5.600 tỷ đồng, tương ứng với số tiền thuế VAT là hơn 560 tỷ đồng.
Hải Ninh

Bình luận(0)