Khó khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đúng hẹn

Google News

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 6-2023.

Ngày 2-3, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo tại cuộc họp lần thứ tư Ban chỉ đạo nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Trong đó, đối với dự án thành phần của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bảo đảm hoàn thành 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp để khởi công trước ngày 30-6-2023.
Thu hồi gần 290 ha đất
Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để khởi công dự án thành phần 1 trước ngày 30-6. Hiện nay BQL đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu xây lắp của dự án, sau khi được phê duyệt sẽ tổ chức mời thầu đối với các gói thầu.
“Để triển khai dự án thành phần 1 và 2 của dự án này trong giai đoạn 1, Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 290 ha. Mặc dù vậy, công tác GPMB đang gặp rất nhiều vướng mắc” - đại diện BQL cho biết.
Theo phó giám đốc phụ trách BQL dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư (đơn vị được giao thực hiện công tác GPMB) Nguyễn Hồng Quế, từ tháng 2, đơn vị phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tiến hành đo đạc, lập bản đồ và hồ sơ thu hồi đất. Sau hơn một tháng triển khai thực hiện, đến nay công tác này đã hoàn thành. Để có mặt bằng phục vụ khởi công dự án, Đồng Nai đã đề nghị một số cơ quan trung ương chuyển giao diện tích đất do các cơ quan này đang quản lý trong vùng dự án về cho tỉnh thực hiện thu hồi đất.
Kho khoi cong cao toc Bien Hoa - Vung Tau dung hen
Người dân tỉnh Đồng Nai tìm hiểu việc thu hồi đất xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: VŨ HỘI 
Để đẩy nhanh tiến độ, BQL dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư cũng đã có văn bản đề nghị hai địa phương có dự án đi qua là TP Biên Hòa và huyện Long Thành ban hành thông báo thu hồi đất đến người dân. Các cơ quan chức năng của tỉnh và địa phương cũng đã họp người dân, trao thông báo thu hồi đất, đồng thời giải thích những vấn đề liên quan đến dự án.
“Các cơ quan chức năng cũng đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm đất đai để ra quyết định thu hồi đất. Hiện nay mới chỉ có TP Biên Hòa ra thông báo thu hồi đất” - bà Quế cho biết.
Huyện Long Thành chưa thông báo thu hồi đất
Theo bà Quế, dự án còn liên quan đến đất của các bộ, ngành. Vì vậy, đơn vị đang nỗ lực để các bộ, ngành sớm giao đất làm dự án cao tốc. Riêng phần đất mà BQL dự án đã thống kê thì đơn vị đã có ý kiến đề nghị huyện Long Thành phải ra thông báo thu hồi đất theo danh sách cho kịp thời hạn. Trong quá trình thực hiện có phát sinh về nguồn gốc đất, chủ sở hữu thì điều chỉnh, bổ sung để kịp tiến độ GPMB dự án theo kế hoạch.
Đại diện BQL dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư cũng cho biết hiện huyện Long Thành chưa ra thông báo thu hồi đất nên các thủ tục tiếp theo đang bị ách tắc. Theo quy định pháp luật, trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là ba tháng đối với đất nông nghiệp và sáu tháng đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất bị thu hồi biết. Vì vậy, khoảng thời gian này không đủ để đơn vị chức năng thu hồi đất của các gia đình trong khu vực dự án.
Còn chủ tịch UBND huyện Long Thành giải thích: Trước đó, BQL dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai đề nghị huyện ban hành thông báo thu hồi đất, điều tra, khảo sát đo đạc và kiểm đếm để thực hiện dự án. Tuy nhiên, hồ sơ do BQL cung cấp chưa đủ một số thủ tục để trình huyện xem xét, xử lý. Do đó, huyện chưa ban hành thông báo thu hồi đất.•
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỉ đồng
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 53 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với ba dự án thành phần theo hình thức đầu tư công, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 519,64 ha. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km.
Dự án thành phần 1 (16 km) do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 (18,2 km) do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 (19,5 km) do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.800 tỉ đồng. Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026.
Theo Vũ Hội/pol.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)