Hải Dương: Khiển trách PCT xã ký “bút phê lạ” vì chưa đóng tiền làm đường

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng kỷ luật - UBND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã khiển trách Phó chủ tịch xã An Bình có bút phê lạ vào lý lịch công dân và thành lập đoàn kiểm tra việc huy động vốn xây dựng đường trục xã...

Bút phê xấu lý lịch công dân, Phó chủ tịch xã bị kỷ luật
Thông tin mới nhất liên quan đến bút phê lạ vào lý lịch công dân của ông Trương Phúc Thực - Phó Chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) khiến dư luận dậy sóng thời gian qua, mới đây, Hội đồng kỷ luật UBND huyện Nam Sách đã quyết định kỷ luật ông Trương Phúc Thực.
Sáng ngày 16/9, trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách - ông Hồ Ngọc Lâm cho biết: “Hội đồng kỷ luật UBND huyện Nam Sách đã quyết định kỷ luật ông Trương Phúc Thực - Phó Chủ tịch UBND xã An Bình hình thức khiển trách do xác nhận hồ sơ lý lịch công dân không đúng quy định”.
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình đã bút phê vào lý lịch công dân Nguyễn Thị Quyên (SN 1994, thôn An Đông, xã An Bình, huyện Nam Sách tỉnh Hải Dương): "Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương".
Hai Duong: Phe binh PCT xa ky “but phe la" vi chua dong tien lam duong
 Hội đồng kỷ luật UBND huyện Nam Sách đã quyết định kỷ luật ông Trương Phúc Thực - Phó Chủ tịch UBND xã An Bình hình thức khiển trách do xác nhận hồ sơ lý lịch công dân không đúng quy định.
Việc bút phê vào lý lịch của công dân như trên là vi phạm vi phạm quy định tại Nghị định số 23/2015 của Chính Phủ và Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của bộ Tư pháp về việc hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch.
Ngay khi thông tin này được anh Nguyễn Danh Cường (27 tuổi), anh trai của chị Quyên đăng tải trên mạng xã hội và báo chí đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hàng loạt bút phê lạ ở các địa phương sau đó cũng được mạng xã hội và báo chí thông tin.
Xác nhận của ông Thực là trái với Công văn số 1520/HTQTCT-CT ngày 20/3/2014 của bộ Tư pháp về việc hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch, gây bức xúc trong dư luận. Trước sự phản ứng của dư luận, ngày 7/8, Chủ tịch UBND xã An Bình – ông Lê Đình Khoa đã phải xác nhận lại vào lý lịch công dân của chị Nguyễn Thị Quyên theo đúng quy định.

Bỏ việc huy động trẻ sơ sinh phải đóng tiền làm đường nông thôn mới

PV Kiến Thức đã tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc Phó Chủ tịch UBND xã An Bình “bút phê” lạ vào lý lịch của công dân Nguyễn Thị Quyên là do gia đình chị Quyên chưa đóng tiền làm đường trục xã theo chương trình xây dựng nông thôn mới.

Để tìm hiểu nguyên nhân vì sao một số hộ dân chưa chấp hành chủ trương đóng góp xây dựng đường nông thôn mới, PV Kiến Thức đã tiếp cận được bản kế hoạch số 92/KH-UBND về việc vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình mở rộng đường trục xã. Trong bản kế hoạch này có nhiều điểm khiến người dân địa phương băn khoăn như kinh phí đầu tư cho một con đường trục xã dài hơn 5km với đơn giá 30,2 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp theo khẩu hành chính là 15,1 tỷ đồng, bằng 50% công trình.
Hai Duong: Phe binh PCT xa ky “but phe la" vi chua dong tien lam duong-Hinh-2
 
Hai Duong: Phe binh PCT xa ky “but phe la" vi chua dong tien lam duong-Hinh-3
 Một số người dân xã An Bình mong muốn đoàn kiểm tra của Huyện Nam Sách sớm có kết luận về việc này.
Hơn nữa, trong có các quy định về phát sinh tăng nhân khẩu, đối tượng chưa sinh và mới sinh cũng được đưa vào kế hoạch để thu. Cụ thể, "người mới sinh từ 30/6/2017 trở về trước (văn bản của xã ra vào 27/4/2017, các cháu sinh 30/6/2017 là chưa ra đời - PV) thì thu theo vụ chiêm; nếu sinh từ 1/7/2017 trở đi thì thu theo quy định vụ liền kề (mốc sinh được tính theo giấy chứng sinh)”. Tuy nhiên, trong bản kế hoạch lại nêu rõ, duyệt nhân khẩu hành chính đóng góp xây dựng của các thôn, cụm dân cư từ ngày 4/5 đến hết 15/5/2017. Vì vậy việc đưa cả trẻ nhỏ mới sinh, thậm chí chưa sinh (từ 30/6 và sau 1/7/2017) vào diện phải nộp theo khẩu là không hợp lý.

Khi làm việc với PV Kiến Thức chiều 16/8, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách – Hồ Ngọc Lâm cũng nhìn nhận rằng: “Theo bản kế hoạch của xã An Bình, những trẻ em sinh ra từ 30/6/2017 trở về trước thu 60% so với khẩu bình thường. Trẻ em sinh ra từ 1/7/2017 về sau thu 40% so với khẩu bình thường. Huyện cũng thấy rằng việc này cũng chưa thực sự phù hợp nên sẽ chỉ đạo để bàn bạc để xem lại mức đóng góp đối với trẻ em chưa sinh ra cho phù hợp với quy định”.

Liên quan vụ việc này, sáng 16/9, Chủ tịch UBND xã An Bình – ông Lê Đình Khoa cho biết: “Việc thu của trẻ sơ sinh, UBND xã An Bình đã dừng lại không thu nữa rồi”.

Nói về một số bất cập trong bản kế hoạch của UBND xã An Bình, sáng 16/9, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Hồ Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết: “ UBND huyện Nam Sách đã lập đoàn kiểm tra nhưng vẫn chưa có kết luận sai phạm hay không. Hiện, các phòng chức năng đang đánh giá và tổng hợp thông tin. Chúng tôi sẽ thông báo với báo chí khi có kết luận cụ thể”.
Huy động người dân đóng góp 50% làm đường trục xã có đúng quy định?
Theo bản kế hoạch 92/KH-UBND về việc vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ công trình mở rộng đường trục xã, kinh phí đầu tư cho một con đường trục xã dài hơn 5km với đơn giá 30,2 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp theo khẩu hành chính là 15,1 tỷ đồng, bằng 50% công trình. Việc huy động người dân đóng góp 50% kinh phí để làm đường có đúng quy định?
Tại Quyết định 1600/QĐ-TTg ngày 16/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020 nêu rõ: “Huy động vốn đóng góp của cộng đồng dân cư khoảng 10%”. Trong đó cũng nêu rõ: “Chính quyền địa phương (tỉnh, huyện, xã không quy định bắt buộc nhân dân đóng góp, chỉ vận động bằng các hình thức thích hợp để nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng hạ tầng kinh tế xã hội địa phương. Cộng đồng và người dân trong xã bàn bạn mức tự nguyện đóng góp cụ thể cho từng dự án”.
Clip bà Phạm Thị Toán, Phó Bí thư chi bộ thôn An Đông đã đọc thông báo của UBND xã An Bình:
Thế nhưng, mới đây, trong một cuộc họp tại nhà văn hóa thôn An Đông (xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) được tổ chức ngày 12/9, bà Phạm Thị Toán, Phó Bí thư chi bộ thôn An Đông đã đọc thông báo của UBND xã An Bình đã nêu rõ: “Về việc huy động nhân dân đóng góp 10% xây dựng tiêu chí nông thôn mới, xã nhà đã được cấp trên phê duyệt chi phí xây dựng 19 tiêu chí nông thôn mới là 226 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường trục xã đã huy động nhân dân đóng góp trên 50% chi phí (khoảng 15 tỷ đồng)”.
Chủ tịch UBND xã An Bình, ông Lê Đình Khoa cho biết: “Chúng tôi đã thu đúng quy định dưới 10% vì phải đặt việc thu đó vào bối cảnh xây dựng toàn bộ 19 tiêu chí trong xây dựng NTM của xã An Bình”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)