Thêm một chủ tịch xã bút phê "lạ" vào sơ yếu lý lịch ở Hải Dương

Google News

(Kiến Thức) - Một gia đình chưa nhận tiền bồi thường GPMB dự án trên địa bàn liền bị chủ tịch xã bút phê vào sơ yếu lý lịch của con là chưa chấp hành quy định của địa phương.

Bức xúc với hàng loạt bút phê lạ của chủ tịch xã
Hai câu chuyện về việc bút phê của lãnh đạo xã vào hồ sơ lý lịch của người dân vừa qua khiến dư luận quan ngại về sự hiểu biết chấp hành pháp luật, sự công bằng, trình độ và tư duy của cán bộ cấp xã.
Vụ việc thứ nhất chính là Phó chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) - ông Trương Phúc Thực đã thản nhiên bút phê "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương" trong sơ yếu lý lịch của nữ cử nhân Nguyễn Thị Quyên (23 tuổi) vì nhà chưa đóng tiền làm đường. Vụ việc thứ 2 xảy ra ngay tại Hà Nội khi ông Nguyễn Đăng Huấn – Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) - ký xác nhận nội dung: “Bản thân và gia đình chưa chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương” vào lý lịch của tân sinh viên Ngô Việt A. trú tại xã Duyên Hà, chỉ vì gia đình A. chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới gồm tiền làm đường và tiền điện chiếu sáng.
Hai vụ việc trên sau khi gây “bão” dư luận đã có những cái kết có hậu khi lãnh đạo các xã trên nhận khuyết điểm và sửa chữa bằng cách bút phê lại vào hồ sơ lý lịch của các công dân đã từng bị bút phê sai.
Them mot chu tich xa but phe "la" vao so yeu ly lich o Hai Duong
Trong suốt thời gian dài, người cha già bức xúc bởi việc gia đình chưa nhận tiền bồi thường GPMB một dự án trên địa bàn liền bị chủ tịch xã bút phê vào sơ yếu lý lịch của con là chưa chấp hành quy định của địa phương.
Ngoài hai vụ việc trên, ít người biết rằng, tại xã Tân Hưng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), trong suốt thời gian dài, ông Vũ Văn Sem (thôn Cương Xá, xã Tân Hưng) đã vô cùng bức xúc chuyện Chủ tịch UBND xã Tân Hưng là ông Nguyễn Văn Giới đã từng bút phê hàng loạt vào tập hồ sơ đi lao động nước ngoài tại Đài Loan của anh Vũ Văn Doan (SN 1990, con trai của ông Sem) là: “Gia đình ông Vũ Văn Sem chưa chấp hành quy định của địa phương”.
Theo tài liệu do ông Vũ Văn Sem cung cấp, hồ sơ “Đi lao động có thời hạn tại Đài Loan” của anh Vũ Văn Doan gồm có sơ yếu lý lịch, đơn xin cam kết bảo lãnh, đơn tư nguyện xin đi làm việc tại Đài Loan. Trong phần xác nhận của chính quyền địa phương tại các giấy tờ trên, ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng bút phê cùng một nội dung: “UBND xã Tân Hưng xác nhận gia đình ông Vũ Văn Sem chưa chấp hành quy định của địa phương”.
Them mot chu tich xa but phe "la" vao so yeu ly lich o Hai Duong-Hinh-2
 
Them mot chu tich xa but phe "la" vao so yeu ly lich o Hai Duong-Hinh-3
 
Them mot chu tich xa but phe "la" vao so yeu ly lich o Hai Duong-Hinh-4
 Hàng loạt bút phê của ông Nguyễn Văn Giới vào tập hồ sơ đi lao động nước ngoài của anh Vũ Văn Doan.
Ông Vũ Văn Sem bức xúc cho biết, những nội dung xác nhận mà Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Nguyễn Cảnh Giới ghi vào hồ sơ đi lao động có thời hạn tại Đài Loan của con ông đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất lợi cho công dân khi sử dụng sơ yếu lý lịch.
“Khi đó, tôi cũng lên làm việc với chủ tịch UBND xã Tân Hưng, tuy nhiên ông ấy vẫn khẳng định việc bút phê như vậy là đúng pháp luật. Gia đình tôi đóng góp tất cả các khoản theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian qua, địa phương có chủ trương lấy đất trong đó có phần diện tích đất mà gia đình tôi đang canh tác để mở rộng nghĩa trang nhân dân thành phố, nhưng tôi và nhiều hộ không đồng ý nhận tiền bởi nỗi lo ô nhiễm môi trường của dự án này. Tôi và một số hộ dân có làm đơn kiến nghị, tố cáo gửi từ địa phương đến Trung ương đề nghị xem xét dự án trên. Tôi nghĩ vì lý do đó, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng bút phê như vậy”, ông Vũ Văn Sem cho biết.
“Dù sau đó, con trai tôi vẫn được đi nước ngoài lao động. Tuy nhiên, vẫn bị ảnh hưởng do việc địa phương bút phê vào hồ sơ lý lịch của con tôi. Trong đơn thư tôi cũng đề nghị chấm dứt ngay việc làm không đúng pháp luật của ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng như việc bút phê vào hồ sơ con trai tôi, cũng như những người đứng lên tố cáo tại địa phương”, ông Vũ Văn Sem cho biết thêm.
“Chưa chấp hành thì tôi xác nhận là chưa chấp hành”
Để xác minh những phản ánh của ông Vũ Văn Sem, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng – là người trực tiếp ký bút phê hàng loạt giấy tờ trong hồ sơ đi lao động có thời hạn tại Đài Loan của anh Vũ Văn Doan. Vị Chủ tịch UBND xã Tân Hưng xác nhận mình là người ký bút phê những giấy tờ trên.
Trả lời câu hỏi của PV về việc, ký bút phê vào hồ sơ, lý lịch của công dân Vũ Văn Doan là do trên chỉ đạo xuống hay bản thân Chủ tịch UBND xã Tân Hưng tự ý ghi những bút phê ấy, ông Nguyễn Văn Giới cho biết: “Gia đình ông Vũ Văn Xem chưa nộp hết sản phẩm của thôn, của xã. Hơn nữa, chủ trương của Đảng, Nhà nước ông ấy đã chấp hành đâu. Cụ thể, gia đình ông Sem chưa nhận tiền giải phóng mặt bằng dự án mở rộng nghĩa trang thành phố. Do gia đình ông ấy chưa chấp hành nên tôi xác nhận chưa chấp hành”.
>>> Mời độc giả xem video ông Vũ Văn Sem bức xúc nói chủ tịch xã bút phê là trù dập người tố cáo:
“Đấy cũng là chủ trương của Đảng, Nhà nước, mình đi vận động nhiều lần nhưng ông ấy không chấp hành. Rõ ràng là ông ấy chưa chấp hành thì tôi xác nhận chưa chấp hành, còn việc đi hay ở của con ông ấy, tôi không quan tâm hay can thiệp việc đó.”, ông Nguyễn Văn Giới nói.
Trả lời câu hỏi của PV về việc gia đình ông Vũ Văn Sem và một số hộ dân thôn Cương Xá cho biết, họ lo lắng bởi dự án mở rộng nghĩa trang sẽ phát sinh ô nhiễm môi trường nên họ không đồng ý. Nếu thu hồi đất để làm dự án khác, họ sẽ tình nguyện hiến đất. Tuy nhiên, khi dân chưa đồng thuận nhận tiền bồi thường, thay vì vận động, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng lại dựa vào đó làm căn cứ bút phê vào hồ sơ lý lịch của con em họ, bởi vậy họ cho rằng, có mang tính cá nhân, trù dập trong việc bút phê ấy, ông Nguyễn Văn Giới cho biết:
“Thôn Cương Xá có 146 hộ, giờ chỉ còn vài chục hộ không chấp hành, trong đó có ông Vũ Văn Sem. Nhà nước có yêu cầu địa phương phải thực hiện, trong đó gia đình nhà ông Sem không chấp hành thì tôi phải xác nhận gia đình chưa chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước, thế thôi. Bản thân ông ấy còn đứng đơn, đi kêu chỗ nọ, kêu chỗ kia. Anh Vũ Văn Doan nếu xét về cá nhân thì không vấn đề gì nhưng anh Doan nằm trong hộ gia đình ông Vũ Văn Sem nên gia đình ông Sem chưa chấp hành thì bút phê không chấp hành”.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 20/3/2014, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực - Bộ Tư pháp đã có Công văn số 1520/HTQTCT-CT hướng dẫn xác nhận sơ yếu lý lịch gửi các Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ghi UBND cấp xã không được ghi nội dung không chấp hành pháp luật, chủ trương của Nhà nước, địa phương vào sơ yếu của công dân.
Như vậy, trong quy định pháp luật đã nêu cụ thể những quyền hạn, trách nhiệm cho UBND cấp xã. Họ chỉ có quyền chứng thực chữ ký, không được chứng thực nội dung. Mong các cấp các ngành tỉnh Hải Dương cần làm rõ việc bút phê như trên của chủ tịch UBND xã Tân Hưng và có những biện pháp chấn chỉnh theo đúng quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc trong nhân dân.
Hải Ninh

Bình luận(0)