Khát khao “tô đậm” 2 chữ Việt Nam trên bản đồ thế giới

Google News

Trở thành 1 trong 10 Đại sứ trẻ của Liên Hợp Quốc, là đại diện thanh niên thế giới phát biểu tại Hội nghị Giải trừ quân bị...

Khat khao “to dam” 2 chu Viet Nam tren ban do the gioi
Trang Linh khoác lên mình chiếc áo “Đoàn Thanh niên Việt Nam” chia sẻ tại Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 12.8.2021. Ảnh: NVCC 
Là những minh chứng cho sức trẻ, nhiệt huyết của thanh niên Việt Nam trong năm qua. Những chàng trai, cô giáo mới chỉ độ tuổi 20 nhưng đã sở hữu thành tích đáng nể cùng khát khao “tô đậm” 2 chữ Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Nữ sinh Việt trở thành Đại sứ thanh niên của Liên Hợp Quốc
Ngày 12.8 trở thành một ngày đặc biệt với Phùng Trang Linh - sinh viên K57 chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương - khi cô được chọn là 1 trong 4 Đại sứ thanh niên phát biểu tại Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ).
Trang Linh sau khi được biết đến là Á khôi 1, Duyên dáng Ngoại thương, cô tiếp tục trau dồi kiến thức, vượt qua hơn 7.000 thí sinh từ 157 quốc gia để trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á, 1 trong 10 Đại sứ Hòa bình Liên Hợp Quốc. Không lâu sau đó, nữ sinh tiếp tục nỗ lực, vượt qua vòng tuyển chọn gắt gao để là 1 trong 4 thanh niên toàn thế giới được chọn phát biểu tại Hội nghị Giải trừ quân bị (Conference on Disarmament - CD) - hội nghị đa phương toàn cầu duy nhất và chính thức của Liên Hợp Quốc về vấn đề Giải trừ quân bị.
Nữ sinh bày tỏ cảm xúc vô cùng hạnh phúc và tự hào vì may mắn thay mặt cho 1,8 tỉ bạn trẻ trên thế giới tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình của Liên Hợp Quốc, được thể hiện ý chí, khát vọng của thanh niên Việt Nam quyết tâm chung tay cùng các nước khắc phục hậu quả chiến tranh, bom mìn, giảm thiểu vũ khí.
Khat khao “to dam” 2 chu Viet Nam tren ban do the gioi-Hinh-2
 

Khat khao “to dam” 2 chu Viet Nam tren ban do the gioi-Hinh-3
Trang Linh khoác lên mình chiếc áo “Đoàn Thanh niên Việt Nam” chia sẻ tại Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 12.8.2021. Ảnh: NVCC 
Bài tham luận với chủ đề “Sự tham gia của thanh niên trong Giải trừ quân bị” được trình bày vào ngày 12.8 - Ngày thanh niên thế giới, Trang Linh đã đưa ra các khó khăn và thách thức các bạn trẻ sẽ gặp phải khi tham gia vào lĩnh vực này, đồng thời đề ra một số giải pháp thiết thực, cụ thể. Bài phát biểu của Trang Linh nhận được sự đánh giá cao và hưởng ứng tích cực từ chủ tọa phiên họp và nhiều đại biểu tham dự. Đại biểu các nước tán thành với các sáng kiến, mong muốn hiện thực hóa các giải pháp dành cho thanh niên.
Để bản thân phù hợp với vị trí Đại sứ trẻ là cả một quá trình miệt mài học tập và nghiên cứu, tích góp kinh nghiệm cũng như sự tự tin tham gia các diễn đàn lớn của thế giới. Trong đó, Trang Linh đã nhiều lần tham gia chương trình, quốc tế, như: Chương trình tổ chức cho thanh niên quốc tế như Chương trình mô phỏng Liên Hợp Quốc VYMUN, Global Citizen Projects-AIESEC... Vì thế, hồ sơ của Trang Linh gửi đến Liên Hợp Quốc đã được chấp thuận.
Trước đó, Phùng Trang Linh cũng là một sinh viên xuất sắc với thành tích học tập nổi bật là Huy chương Vàng Olympic Tiếng Anh thông minh cấp quốc gia, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp TP.Hà Nội... Khi học lớp 12, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, nữ sinh đã gây ấn tượng với điểm GPA lớp 12 đạt 9.3/10, IELTS 7.5, hoàn thành xuất sắc các bài SAT, trở thành 1 trong 2 học sinh ưu tú nhận học bổng 100% của trường Bay Atlantic University (BAU), Mỹ. Tuy nhiên, Trang Linh quyết định ở lại Việt Nam học tập.
Chia sẻ về điều này, Trang Linh nói: “Tôi mong muốn được học đại học ở trong nước, đặc biệt là ở Trường Đại học Ngoại thương vì bề dày truyền thống đào tạo, môi trường mở, năng động, có tính quốc tế cao, cũng như mạng lưới thầy cô, bạn bè siêu giỏi. Ở họ, tôi học tập được rất nhiều. Tôi mong muốn sau khi tích luỹ đủ kinh nghiệm thực tế ở Việt Nam sẽ tìm kiếm các cơ hội du học sau này ở các bậc học cao hơn”.
Khat khao “to dam” 2 chu Viet Nam tren ban do the gioi-Hinh-4
 

Khat khao “to dam” 2 chu Viet Nam tren ban do the gioi-Hinh-5
Nữ sinh Việt Phùng Trang Linh trở thành Đại sứ thanh niên của Liên Hợp Quốc. Ảnh: NVCC 
Hiện tại, đang là sinh viên năm cuối, nhưng Trang Linh đã sắp xếp thời gian để tổ chức chương trình Lãnh đạo trẻ về Giải trừ quân bị dành riêng cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Sự năng động của Trang Linh đã thu hút hơn 200 bạn trẻ từ Bắc vào Nam tham gia tìm hiểu về Giải trừ quân bị với sự bảo trợ chuyên môn của Liên Hợp Quốc. Chương trình cũng kêu gọi quyên góp được 30 triệu đồng (1.330 USD) cho Quỹ rà phá bom mìn của MAG tại miền Trung Việt Nam.
Nỗ lực vào top 50 sinh viên toàn cầu
Cũng khao khát được học tập, khẳng định bản thân, xây dựng đất nước giống Trang Linh, ở tuổi 19, Đồng Ngọc Hà (đang luyện tập nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Sự sống, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã sở hữu bảng thành tích đáng nể: Giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý lớp 9 toàn TP.Hà Nội; giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2019-2020; Huy chương Vàng môn Sinh học kỳ thi Olympic Khoa học Tự nhiên dành cho các trường chuyên...
Đáng chú ý, tháng 8.2020, Ngọc Hà giành được Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế. Một năm sau đó, vào tháng 9.2021, chàng trai sinh năm 2002 góp mặt trong danh sách Top 50 sinh viên toàn cầu.
Khi nhìn vào hàng loạt giải thưởng ấy, ít ai ngờ rằng, nam sinh đã phải trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống. Sinh ra trong một gia đình không có điều kiện về kinh tế nên Ngọc Hà luôn tự nhủ nếu mọi người cố gắng 1 thì bản thân phải cố gắng 10. Thêm vào đó, câu chuyện của mẹ vì hoàn cảnh gia đình nên chưa thể hoàn thành chương trình THPT cũng là động lực giúp chàng trai sinh 19 tuổi nỗ lực trên con đường học vấn.
Ngọc Hà học chuyên Toán tại Trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) rồi học chuyên Lý của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội). Ngọc Hà chọn học chuyên Lý vì bản thân luôn muốn khám phá cách mọi thứ xung quanh vận hành. Thế nhưng sau đó chàng trai nhận ra, một trong những thứ quan trọng nhất của đời người là sức khoẻ. Từ những lý do này, Ngọc Hà đã chập chững bước những bước chân đầu tiên để tìm hiểu sâu về Sinh học, mà cụ thể hơn là Y Sinh học.
Khat khao “to dam” 2 chu Viet Nam tren ban do the gioi-Hinh-6
Đồng Ngọc Hà - sinh viên Việt Nam vào Top 50 sinh viên toàn cầu. Ảnh: NVCC 
Rẽ hướng sang Sinh học, Ngọc Hà gặp nhiều khó khăn vì chưa có kiến thức nền tảng. Nhưng sau đó, nhờ quyết tâm và sự giúp đỡ của thầy cô, Ngọc Hà đã dần chạm được đến giải thưởng của các cuộc thi về Sinh học. Những giải thưởng đầu tiên giúp Hà biết rằng, mình đã đi đúng hướng.
Trong bảng thành tích của mình, 2 giải thưởng quốc tế: Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế và Top 50 sinh viên toàn cầu như một dấu mốc giúp Ngọc Hà khẳng định bản thân, là một lời cảm ơn gửi đến thầy cô và gia đình - những người đã luôn dạy dỗ và ủng hộ nam sinh trong suốt thời gian rất dài và cũng thêm một lời khẳng định tên tuổi của Việt Nam trên bản đồ khoa học thế giới. Nói về tấm Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế, Ngọc Hà cho hay, đó là một sự tự hào.
Trong thời gian sắp tới, Ngọc Hà dự định tiếp tục đẩy mạnh phát triển dự án Biology For All Vietnam để kết nối được nhiều hơn nữa những học sinh có đam mê với sinh học, đặt biệt là học sinh tại các vùng quê. Ngoài dự án trên, Ngọc Hà cũng tiếp tục làm việc tại phòng thí nghiệm Sinh học Phân tử Tế bào ở Trung tâm Khoa học Sự sống, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và thực tập online tại một công ty về sức khỏe ở Anh.
“Tôi không biết tương lai có còn dịp tham dự các cuộc thi học thuật khác hay không nhưng tôi chắc rằng, ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có một cách cống hiến khác nhau cho Tổ quốc. Tôi thật sự mong muốn trở thành một nhà khoa học giỏi có thể làm ra những nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao trong ngành Y tế, giúp cho cộng đồng, giúp cho nền y tế phát triển hơn và đem tên tuổi Việt Nam đi xa hơn nữa trong bản đồ khoa học thế giới” - Ngọc Hà nói.
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)