Hơn 90 người ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ cưới

Google News

Hơn 90 người sau khi dự tiệc cưới tại bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã xuất hiện các triệu chứng ngộ độc thực phẩm như đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy phải đưa đi cấp cứu.

Theo VOV, sự việc diễn ra vào trưa ngày 14/3 tại đám cưới của gia đình ông Lù A Vàng ở bản Háng Lìa 1, xã Tà Ngảo, huyện Sìn Hồ. Đám cố làm 70 mâm cỗ, với khoảng 420 người tham gia.
Hon 90 nguoi ngo doc thuc pham sau khi an co cuoi
Lai Châu có hơn 90 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cỗ cưới. (Ảnh: minh họa)
Thực đơn mâm cỗ gồm có 11 món, trong đó có 3 món trứng chim cút luộc, quýt ngọt, nước uống Fanta và Sting (loại 1,5 lít) là mua ở ngoài. Các món ăn còn lại được chế biến từ nguồn nông sản gia đình tự sản xuất như lợn, gà, khoai tây, rượu trắng...
Sau khi ăn khoảng 1 giờ đồng hồ, chị Sùng Thị Sình, khách tham gia ăn tiệc là người đầu tiên xuất hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm. Sau đó, lần lượt thêm 92 người khác cùng xuất hiện các triệu chứng đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy.
Trong đó, có 4 người bị nặng ngay sau đó được đưa lên Trung tâm y tế huyện cấp cứu; số còn lại thì điều trị tại chỗ. Vụ việc lập tức được báo với chính quyền và cơ quan chức năng địa phương.
Theo ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế tỉnh Lai Châu cho biết, khi nhận được tin báo, Sở đã chỉ đạo Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ điều động đội điều trị cơ động gồm 4 bác sĩ, 10 điều dưỡng, 1 xe cứu thương mang theo thuốc và dịch truyền đến bản Háng Lìa, xã Tà Ngảo để tổ chức cấp cứu, phân loại và điều trị.
Đến khoảng 9h30 ngày hôm sau (15/3) đã có 89 người ở bản được điều trị khỏi bệnh. Các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, trong đó có 1 phụ nữ mang thai 7 tháng đến nay sức khỏe cũng đã ổn định.
Trên tờ Tin tức, ông Lù A Vàng cho biết, gia đình ông tổ chức đám cưới cho con gái với tổng số 420 người tham gia. Trong đó có 3 món gồm trứng chim cút luộc, nước ngọt và quýt ngọt là mua ở ngoài. Các món ăn còn lại được chế biến từ nguồn nông sản của gia đình sản xuất như lợn, gà, khoai tây, rượu trắng...
Theo ông Hoàng Văn Thắng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến ngộ độc thực phẩm nghi do quá trình chế biến, bảo quản các món thịt gà luộc, thịt lợn áp chảo không đảm bảo vệ sinh và chưa loại trừ trong quýt ngọt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao. Vì vậy, tới đây Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, để hạn chế thấp nhất các vụ ngộ độc có thể xảy ra.
"Hiện nay đang điều trị tại trung tâm 4 trường hợp thì có 1 trường hợp đang mang thai thì sáng nay đánh giá là sức khỏe đã ổn định, xe trung tâm y tế đã chuyển về cơ sở 2 để tiếp tục theo dõi" - ông Thắng cho biết thêm.
Ngành Y tế Lai Châu khuyến cáo người dân khi tổ chức các lễ hội, đám cưới, ma chay cần lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng các thực phẩm trôi nổi. Đặc biệt, hiện đang trong giai đoạn thời tiết giao mùa, các vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn đường tiêu hóa phát triển mạnh, người dân cần lưu ý khâu chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
 >>> Mời các bạn xem thêm video: Gần 100 người ngộ độc sau đám cưới ở Nam Định

Nguồn: Truyền hình Công an Nhân dân

Ánh Dương (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)