Thủy điện sông Bung 2 không vỡ đập, nước lớn... hai người bị cuốn trôi

Google News

(Kiến Thức) - Do nước lũ lớn kỷ lục lên đến 560m3/s đã khiến thủy điện sông Bung 2 gặp sự cố ở hệ thống đập phụ, khiến 2 công nhân bị lũ cuốn trôi.

Vào khoảng 16h30 chiều 13/9, tại nhà máy thủy điện sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam) đã xảy ra sự cố tại đường ống dẫn nước vào tuabin, cách bờ đập khoảng 2 km, khiến 2 công nhân vận hành máy xúc bị lũ cuốn trôi. Ngay khi nhận được tin báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn đã cùng các lãnh đạo ban ngành, UBND huyện Nam Giang xuống hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, tìm kiếm người mất tích.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Chủ tịch Huỳnh Khánh Toàn cho biết: “Sự cố đã làm hai công nhân vận hành máy đào bị nước lũ cuốn trôi. Hiện, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do trời rất tối. Chúng tôi đã huy động một lực lượng lớn để tìm kiếm hai công nhân”.
Thuy dien song Bung 2 khong vo dap, nuoc lon... hai nguoi bi cuon troi
 Khu nhà máy thuỷ điện Sông Bung 2. Ảnh: Ban quản lý dự án TĐSB2
Nói về nguyên nhân dẫn đến sự cố thủy điện sông Bung 2, ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến sự cố trên là do nước lũ lớn. Đây là trận lũ lịch sử của Quảng Nam với 560m3/giây. Nước tràn qua cổng đường dẫn nước về đáy hồ. Hiện nay, đập chính và hồ chính không bị ảnh hưởng gì. Chúng tôi đang chỉ đạo nhà máy tiếp tục quan trắc”.
Không có chuyện vỡ đập phụ như nhiều báo đăng tin. Không vỡ cái gì hết cả. Công nhân thi công họ có cái cống chống nước vào, họ tích nước vào nên cống họ hàn khẩu lại. Nước ở hạ du (cuối đập) công nhân vẫn thi công, nước tràn về lớn quá nên tràn qua chảy mạnh xuống. Khi đó 2 công nhân đang ngồi máy đào nên trôi luôn”, PCT Huỳnh Khánh Toàn thông tin.
Sự cố trên đã khiến nước lũ tràn về gây ngập lụt các xã vùng biên giới Nam Giang như xã La Ê bị ngập nặng, lực lượng chức năng phải di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Hiện, lực lượng chức năng vẫn tích cực tìm kiếm 2 công nhân mất tích.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, nhà máy thủy điện Sông Bung 2 được khởi công xây dựng cuối năm 2012 trên sông Bung (một nhánh của sông Vu Gia) thuộc địa phận 2 huyện Nam Giang và Tây Giang của tỉnh Quảng Nam. Có vốn đầu tư ban đầu hơn 3.660 tỉ đồng cho công suất 2 tổ máy 100MW nhưng đến nay, dự án đã đội vốn thêm lên đến trên 1.600 tỉ đồng và tiến độ trễ 1 năm. Ngày 19/5/2016, EVN đã phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh với giá trị 5.239 tỷ đồng.
Hồ chứa nhà máy thủy điện Sông Bung 2 có dung tích khoảng 92 triệu m3 nước và khi chặn dòng chỉ mới tích được hơn 50 triệu m3.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)