Hành vi tung tin thất thiệt vỡ đập sông Tranh 2 là nghiêm trọng

Google News

(Kiến Thức) -Việc các đối tượng tung tin đồn thất thiệt về vỡ đập thủy điện sông Tranh 2 thì đã có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, gây hoang mang đến dư luận.

Vụ việc một đối tượng tung tin thất thiệt vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 (tỉnh Quảng Nam) thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đặc biệt là những người dân địa phương. Trên thực tế ngay khi thông tin về vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 được lan truyền, hàng nghìn người dân tụ tập tại trụ sở UBND huyện bày tỏ sự lo ngại, hoang mang.  
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam ngay sau đó đã khẳng định thông tin vỡ thủy điện Sông Tranh 2 là hoàn toàn bịa đặt. Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã kêu gọi người dân bình tĩnh. 
“Mọi công tác giám sát an toàn và vận hành đang trong tầm kiểm soát,, người dân không nên nghe theo tin đồn mà dao động”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.
Hanh vi tung tin that thiet vo dap song Tranh 2 la nghiem trong
 Hàng trăm người dân lo lắng tụ tập tại trụ sở UBND huyện Bắc Trà My. Ảnh báo Quảng Nam.
Theo người dân địa phương, sáng ngày 6/11, tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) xuất hiện một nhóm thanh niên đi xe xung quanh thị trấn và la hét với nội dung vỡ thủy điện Sông Tranh 2. Hiện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã giao công an tỉnh điều tra làm rõ nhóm đối tượng trên để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, việc các đối tượng tung tin đồn thất thiệt về vỡ đập thủy điện đã có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, gây hoang mang đến dư luận.
Hanh vi tung tin that thiet vo dap song Tranh 2 la nghiem trong-Hinh-2
 Luật sư Nguyễn Hồng Thái.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, căn cứ Điểm a Khoản 3 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về hành vi cung cấp sai thông tin như sau:
“Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính bưu chính viễn thông công nghệ
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân;”
Bên cạnh đó, căn cứ Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định về hành vi truyền đưa, trao đổi thông tin nhằm gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức như sau:
“Điều 66. Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin
3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”;
"Cần xem xét nhóm đối tượng này có sử dụng thêm các phương tiện thông tin gì khác gây thông tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận xã hội để có hướng xử phạt theo quy định nêu trên", Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)