Hai phu vàng mắc kẹt trong hang: Chính quyền buông lỏng quản lý?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cần rà soát việc khai thác các loại khoáng sản trên cả nước, việc quản lý của chính quyền địa phương không chặt chẽ, để cho các đối tượng ngang nhiên hành động, coi thường pháp luật.

Hy vọng mong manh
Sáng ngày 8/11, trao đổi với PV Kiến Thức ông Bạch Bá Hán - Chủ tịch UBND xã Thanh Nông cho biết, đến 10h30 sáng nay, công tác tổ chức tìm kiếm hai phu vàng mắc kẹt trong hang Cột Cờ (xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) vẫn đang tiếp tục diễn ra. Dù mực nước ở hang đá đã giảm sâu nhưng lượng bùn vẫn rất dày nên chưa tìm thấy hai phu vàng.
Tại hiện trường, hai máy xúc được huy động để cào bùn đá ra ngoài cho máy bơm hút nước ra.
Hai phu vang mac ket trong hang: Chinh quyen buong long quan ly?
Hiện trường vụ việc. 
Chia sẻ với PV, anh Bùi Văn Sinh (một người tham gia cứu hộ) cho biết, hang Cột Cờ rất sâu, dài gần 150m. Trong mỗi ca cứu hộ được phân công 5-6 người, làm việc gần 5 ngày nay nhưng chưa tìm thấy hai nạn nhân.
Đứng ngồi thấp thỏm ở hiện trường, chị Bùi Thu Trang (vợ nạn nhân Bùi Văn Thú (SN 1992, trú tại thôn Đệt, xã Thanh Nông) đôi mắt đỏ hoe, không ngừng nuôi hy vọng lực lượng tìm thấy chồng mình. Chị Trang cho biết, tối ngày 3/11, chị gọi cho chồng nhưng anh thông báo hôm nay phải làm gấp do ít người nên không về ăn cơm. Nửa đêm chị Trang tiếp tục gọi lại cho chồng thì không liên lạc được. Đến sáng ngày 4/11, chị nhận được tin hàng xóm báo mới biết chồng mình bị mắc kẹt trong hang.
Theo chị Trang, năm 2009 hai vợ chồng chị cưới nhau, hoàn cảnh khó khăn nên cả hai phải đi làm thuê nhiều nơi để kiếm tiền sinh sống. Đến tháng 6/2016, chị Trang gặp tai nạn (bị ô tô đâm gãy tay) nên chỉ quanh quẩn ở nhà không làm gì được, mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào anh Thú.
Bên cạnh đó, người thân nạn nhân Thú còn cho biết, anh này chưa bao giờ nói cho gia đình hay việc mình đi khai thác vàng mà chỉ dối rằng đi làm.
Tại hiện trường hàng chục người thân của nạn nhân Trương Công Chánh (SN 1992, trú tại xã Thạch Mỹ, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) cũng túc trực bên ngoài để chờ đợi tin tức. Họ dựng lán, trải chiếu nằm đất, gương mặt mệt mỏi và dường như đang dần hết hy vọng.
Người nhà anh Chánh nói, ở quê anh này đã có vợ và hai con nhỏ (cháu lớn 6 tuổi, cháu nhỏ 8 tháng tuổi). Từ hôm  nhận được tin dữ vợ của Chánh khóc ngất lên ngất xuống. Do sức khỏe, tinh thần quá yếu nên mọi người không thể đưa vợ của Chánh đi cùng đến hiện trường.
Chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý (?!)
Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Đoàn Hòa Bình) cho rằng, các cơ quan chức năng bước đầu kết luận đây là khai thác khoáng sản trái phép và đã chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra xử lý. Mục tiêu trước mắt là tìm kiếm hai nạn nhân.
Theo đại biểu Sinh, đây cũng là vụ việc khá điển hình trong thời gian vừa qua đối với tình trạng khai thác khoáng sản nói chung, khai thác khoáng sản quý hiếm nói riêng xảy ra trên cả nước và ở một số nơi của tỉnh Hòa Bình. Nhưng quan trọng nhất là phải phát hiện ra và xử lý như thế nào?.
Bày tỏ quan điểm của mình, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cho rằng, cần rà soát việc khai thác các loại khoáng sản trên cả nước như: khai thác than, đất đá, cát sỏi…, để đánh giá toàn diện và có biện pháp chấn chỉnh. Qua vụ việc cần nhìn nhận hai vấn đề là: Người tổ chức khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật; Việc quản lý của chính quyền địa phương về khai thác khoáng sản nói riêng và khai thác khoáng sản nói chung không chặt chẽ, để cho các đối tượng ngang nhiên hành động, coi thường pháp luật.
Theo đại biểu Nhưỡng nếu vụ hai người mắc kẹt trong hang do khai thác vàng trái phép để xảy ra chết người sẽ là rất nghiêm trọng.
Bắt giữ chủ bãi vàng khai thác trái phép
Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành bắt, tạm giữ hình sự đối với Bạch Xuân Hưng (ở xóm Vôi, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy), là đối tượng cầm đầu nhóm khai thác vàng trái phép để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc đêm ngày 4/11.
Lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đang củng cố hồ sơ, xem xét khởi tố vụ án sau đó khởi tố bị can theo điều 227 Bộ Luật hình sự năm 2015 về vi phạm các quy định về nghiên cứu thăm dò khai thác tài nguyên đối với Bạch Xuân Hưng. Sau này, củng cố nếu có đủ tài liệu sẽ khởi tố bổ sung thêm các tội danh khác.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)