Kịch tính 5 giờ truy quét “vàng tặc” ở đất cố đô

Google News

Liên quan đến bãi khai thác vàng ở khe Rùi Rúi (Thừa Thiên - Huế), PV đã cung cấp thông tin cho ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa.

Sau khi tiếp nhận thông tin về bãi khai thác vàng ở khe Rùi Rúi, ông Lộc cho biết, xã sẽ cho người kiểm tra xác minh ngay, nếu có sẽ xử lý kịp thời và thông báo kết quả lại với phóng viên. Đến ngày 4/10/2016, thông tin mới nhất từ ông Nguyễn Văn Lộc, các lực lượng chức năng của chính quyền địa phương đã tiến hành truy quét, xóa bỏ điểm khai thác vàng trái phép mà PV báo Người Đưa Tin đã phản ánh.
Kể lại quá trình truy quét, ông Lê Văn Tuấn, Trưởng công an xã Dương Hòa cho hay, sau khi nhận được nguồn tin tại lòng hồ Tả Trạch có một nhóm người lạ mặt đang ráo riết khai thác vàng cả ngày lẫn đêm, phía công an xã ngay lập tức đã họp bàn phương án “tác chiến”.
Kich tinh 5 gio truy quet vang tac o dat co do
 Những đường hầm do nhóm phu vàng tự đào.
Theo đó, vào khoảng 10h, ngày 3/10/2016, ông Tuấn nhận lệnh từ Chủ tịch UBND xã, giao trách nhiệm xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép đang diễn ra ở khe Rùi Rúi, giữa lòng hồ Tả Trạch. Ngay sau đó, công an xã đã tập hợp lực lượng công an viên phối hợp với xã đội để lên phương án truy quét.
“Mọi phương án đều được dự trù, tùy thuộc vào tình hình thực tế tại bãi vàng lúc ấy chúng tôi mới quyết định phương án bắt giữ hay đẩy đuổi”, ông Tuấn cho biết.
Khoảng 11h30 cùng ngày, sau khi đã lên các phương án, kế hoạch, đoàn kiểm tra gồm 8 người là lực lượng công an và xã đội cùng với 2 người là cán bộ địa chính đã lên đường vào khu vực khe Rùi Rúi.
Tiếp tục câu chuyện, ông Tuấn kể, sau khi đến khe Rùi Rúi, đoàn đã cử một người lên khu vực đang khai thác để nắm tình hình. Tại đây, người trinh sát cho hay có 5 đối tượng đang hì hục khai thác vàng. Nhận thấy tương quan lực lượng mình đang lợi thế, trưởng công an xã đã quyết định cho anh em trực tiếp ập vào khống chế những đối tượng tại chỗ.
“Tuy nhiên, khi chúng tôi ập vào, những người này không hề tỏ ra bất ngờ hay chống cự. Biết chúng tôi là lực lượng công an đang làm nhiệm vụ, họ lặng lẽ dừng mọi công việc và chấp hành những gì chúng tôi yêu cầu. So với những lần truy “vàng tặc” trước đây, thường khi thấy cơ quan chức năng, đám thợ đào vàng thường bỏ lại máy móc, bỏ chạy bán sống bán chết nhưng những người này thì không”, ông Tuấn tỏ ra ngạc nhiên.
Được biết, thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, đám thợ này đang tiến hành các hoạt động xây đãi vàng. Tại hiện trường, lực lượng công an xã đã tiến hành thu giữ 1 máy phát điện, một máy nổ D2 dùng để xay đá và một số dụng cụ đồ nghề khác. Biên bản thu giữ được lập ngay sau đó, danh tính của đám thợ được hé lộ. Theo đó, 4 người nói giọng miền Bắc là người dân tộc Sán Dìu, họ trú ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, bao gồm: Tống Minh Long (SN 1979), Tống Văn Quân (SN 1976), Từ Văn Thanh (SN 1988) và Mạc Văn Nhất (SN 1989).
Kich tinh 5 gio truy quet vang tac o dat co do-Hinh-2
Tang vật lực lượng công an xã thu giữ được từ các đối tượng khai thác vàng ở khe Rùi Rúi. 
Về người đàn ông nói giọng địa phương được xác định là anh Ngô Đình Tiên, trú ở thôn Bến Ván, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế). Sau khi lập biên bản, 5 đối tượng trên cùng tang chứng được lực lượng chức năng đưa về trụ sở công an xã để lấy lời khai. Tại đây, một trong những người thợ ở Thái Nguyên cho biết là đang làm thuê cho Tiên. Trước đó, họ có quen biết Tiên từ hồi đang khai thác vàng với nhau ở trong Quảng Nam. Sau trong ấy không có việc, họ lang bạt khắp nơi, rồi được Tiên rủ về Huế hợp tác khai thác vàng ở khe Rùi Rúi.
“Liên quan đến việc này, phía công an xã sau đó đã báo cáo sự việc với Công an thị xã Hương Thủy. Sau đó, đơn vị đã cử một đồng chí ở Đội Cảnh sát kinh tế lên phương án phối hợp để giải quyết sự việc. Bước đầu, Công an thị xã Hương Thủy giao cho phía công an xã làm hồ sơ ban đầu sau báo cáo để có biện pháp xử lý”, ông Lê Văn Tuấn chia sẻ.
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, Ngô Đình Tiên trước đây ở Dương Hòa nhưng do nằm trong diện giải tỏa để phục vụ cho dự án chứa nước hồ Tả Trạch nên Tiên được di dời và tái định cư ở thôn Bến Ván, xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc). Đám thợ 4 người ở Thái Nguyên sau khi tạm giữ đã được trả về và giao cho Tiên theo sát, khi cần phục vụ điều tra sẽ được gọi triệu tập.
Về thông tin một người có biệt danh là Bi, đứng sau tất cả chuyện này, ông Tuấn cho biết, có biết người này sống ở Thủy Phương và trước đây từng một thời khai thác vàng ở khe Vàng. Tuy nhiên, để biết có phải Bi là người “bảo kê”, chu cấp các chi phí hoạt động khai thác vàng kể trên thì phải điều tra thêm.
Theo Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)