Hải Dương: Phong tỏa tạm thời toàn bộ huyện Nam Sách

Google News

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu tạm thời khoanh vùng, phong toả toàn bộ huyện Nam Sách theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Chậm nhất cuối ngày 28/7, việc phong tỏa phải hoàn thành.

Sáng ngày 28/7, tại cuộc họp nhanh với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Nam Sách, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu tạm thời khoanh vùng, phong toả toàn bộ huyện Nam Sách theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tiến hành xét nghiệm diện rộng, từ đó nhận định, đánh giá mức độ lây nhiễm của dịch bệnh, đưa ra phương án dập dịch hiệu quả.
“Chậm nhất đến cuối ngày 28/7, việc phong tỏa toàn huyện Nam Sách phải hoàn thành”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo.
Hai Duong: Phong toa tam thoi toan bo huyen Nam Sach
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản tại cuộc họp. 
Yêu cầu trên được đưa ra khi sáng cùng ngày qua xét nghiệm, Hải Dương đã ghi nhận thêm 5 trường hợp dương tính bao gồm chồng, con, bố, mẹ chồng và một người bạn của chị P.T.N. (sinh năm 1990, làm nghề bán hàng ăn tại nhà hàng Tuân Thỏ, có địa chỉ tại khu Gia Binh, chợ Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách). Bước đầu xác định 14/19 xã, thị trấn của huyện Nam Sách có các trường hợp liên quan đến các trường hợp dương tính với SarsCoV-2 mới ghi nhận. Hiện còn nhiều mẫu xét nghiệm chưa có kết quả.
Trước đó, tối ngày 27/7, Hải Dương ghi nhận một ca dương tính với SarsCoV-2 là trường hợp chị P.T.N. , ngành y tế đã triển khai khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và cách ly những trường hợp liên quan.
Tình hình dịch bệnh tại Nam Sách đang có những diễn biến rất phức tạp do số người liên quan đến các ca bệnh nhiều, chưa xác định được nguồn lây và cũng chưa xác định được hết mức độ nguy cơ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu huyện Nam Sách ngay lập tức báo động trong toàn huyện, đặt địa phương trong tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch, đặc biệt là những nơi có người đi lại, tiếp xúc với chị N.
Trước mắt, mở rộng phong tỏa xã Thái Tân, đóng cứng toàn bộ thị trấn Nam Sách để thần tốc truy vét, xét nghiệm, làm cơ sở xác định nguy cơ cho từng khu vực. Tất cả các xã còn lại phải lập chốt, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, kiểm soát chặt chẽ tình hình. Huyện ngay lập tức ban hành các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch.
Toàn huyện thực hiện xã cách ly với xã, thôn cách ly với thôn, hộ gia đình cách ly với hộ gia đình. Người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết, phối hợp, tạo điều kiện để các lực lượng phòng chống dịch tập trung toàn lực tiến hành các biện pháp khoanh vùng, đánh giá tình hình dịch tễ.
Các lực lượng liên quan, đặc biệt là quân đội, công an, y tế thần tốc truy vết để tìm ra nguồn lây càng sớm càng tốt. Tổ chức cách ly chặt chẽ các trường hợp liên quan đến các ca bệnh mới ghi nhận. Các trường hợp F1 được theo dõi, giám sát cách ly tập trung và áp dụng các biện pháp phòng dịch như các trường hợp F0, các trường hợp F2 cách ly chặt chẽ tại nhà dưới sự giám sát của Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn và tổ “Covid cộng đồng”.
Các địa phương nâng mức cảnh báo, ngăn chặn dịch bệnh từ xa, từ sớm. Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh và các lực lượng khác của tỉnh sẵn sàng cùng huyện Nam Sách dập dịch COVID-19.
Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Nam Sách phải nhanh chóng xây dựng các phương án lưu thông hàng hóa, cung ứng lương thực, thực phẩm cho các vùng cách ly. Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực, cơ sở vật chất để chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.
Hai Duong: Phong toa tam thoi toan bo huyen Nam Sach-Hinh-2
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu Mạc Thị Bưởi (thị trấn Nam Sách). 
Ông Lưu Văn Bản đề nghị Công an tỉnh Hải Dương tăng cường lực lượng cùng huyện Nam Sách tiến hành truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, tham mưu lập chốt để đóng cứng toàn bộ thị trấn và xã Thái Tân theo phương châm "nội bất xuất, ngoại bất nhập".
Sở Y tế chuẩn bị nhân lực tiến hành khẩn trương việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực nguy cơ cao, nhanh chóng trả kết quả xét nghiệm.
Các phương án triển khai biện pháp phòng chống dịch sẽ được điều chỉnh liên tục để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh.
Huyện Nam Sách tạm dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung chống dịch. Các đám tang hạn chế tập trung, các đám cưới tạm hoãn. Tất cả các chợ có quyết định của tỉnh không đóng cửa nhưng phải hoạt động nền nếp, kỷ cương, có Ban quản lý, người chỉ huy phụ trách công tác phòng chống dịch. Người dân đi chợ phải chấp hành nghiêm quy định, yêu cầu phòng chống dịch; đóng cửa các chợ tạm, chợ cóc.
TP Hải Dương truy vết 17 F1 liên quan tới ca mắc COVID-19 ở Nam Sách
Trung tâm Y tế TP Hải Dương, đến 9h ngày 28/7, lực lượng chức năng đã truy vết được 17 trường hợp F1 liên quan tới ca mắc Covid-19 ở huyện Nam Sách.
Bao gồm 1 người ở phường Lê Thanh Nghị, 1 người ở phường Nam Đồng, 9 người ở phường Ái Quốc, 6 người ở xã An Thượng. Từ các trường hợp F1 truy vết được 61 F2. Hiện các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Hải Dương và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. UBND các phường, xã ra quyết định cách ly tập trung với các trường hợp F2.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ tịch nước kêu gọi đoàn kết để chống COVID-19:

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)