Hải Dương: Dân vây cổng công ty nhựa vì ô nhiễm môi trường?

Google News

(Kiến Thức) - Hàng chục người dân đã tập trung vây nhà máy chế biến nhựa tái sinh vì nghi rằng cơ sở này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Dân vây công ty nhựa vì nghi gây ô nhiễm môi trường
Cho rằng cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận (khu vực quán Phấn, xã Gia Xuyên, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) gây ô nhiễm môi trường, sáng 11/6, hàng chục hộ dân thuộc khu dân cư số 1, số 2 của xã Gia Xuyên đã tập trung đông trước cổng cơ sở này. Họ mang theo cả băng rôn cắm trước cổng nhà máy nhựa với dòng chữ "Kịch liệt phản đối cơ sở nhựa tái sinh xả chất độc ra khu dân cư", "Yêu cầu cơ sở nhựa tái sinh chuyển khỏi khu dân cư chúng tôi"...
Theo người dân phản ánh: "Trong quá trình cơ sở sơ chế nhựa tái sinh đi vào hoạt động, hàng ngày thải ra các chất khí thải có mùi rất khó chịu và chất thải lỏng có màu sắc vàng đỏ thải trực tiếp ra môi trường. Những chất thải nói trên đã ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu hiện đang sinh sống tại khu vực quanh nhà máy. Nghiêm trọng hơn, nguồn nước thải trực tiếp ra môi trường qua hệ thống kênh mương còn làm ảnh hưởng tới nhiều xã lân cận. Bên cạnh đó, hàng ngày có hàng chục xe tải, xe container chở các loại nhựa rác thải đến nhà máy để chế biến gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân".
 Hàng chục người dân tập trung trước cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận.
Ông Hồ Văn Cảnh, người dân sống cạnh nhà máy, đồng thời cũng là đại diện cho hàng trăm hộ dân bức xúc: “Chúng tôi đã phát hiện và ý kiến nhiều lên chính quyền địa phương cách đây 2 tháng nhưng không thấy có hồi âm. Bà con sống xung quanh hàng ngày phải hứng chịu mùi khói ô nhiễm của nhà máy nhựa. Nếu tình trạng như thế này có khi phải treo biển bán nhà hết, vì nước thải thải trực tiếp ra sông ngòi, mùi thì không biết phải mô tả như thế nào, nó cứ khăm khẳm, tanh nồng như thế nào đấy. Hiện mỗi khi cơ sở này hoạt động, nhà nào cũng phải đóng cửa. Hàng trăm hộ dân chúng tôi đều có mong muốn công ty dừng hoạt động hoặc là chuyển đi nơi khác”.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên, ông Hồ Văn Tân xác nhận, sáng 11/6 có tình trạng nhiều người dân tập trung trước cửa cơ sở chế biến nhựa tái sinh Vĩnh Thuận.
"Dân đã từng có đơn gồm 20 hộ ký gửi xã cách đây 20 ngày. Sau đó, chúng tôi đã báo cáo Sở Tài nguyên Môi trường và đơn vị quan trắc về môi trường vào cuộc giải quyết nhưng đến nay chưa có kết luận. Cách đây mấy hôm, người dân lại có đơn thứ 2. Tôi mời các hộ dân vào làm việc để nắm tâm tư nguyện vọng. Người dân cho rằng, công ty này xả khí thải gây mùi khó chịu và tiếng ồn. Sau đó địa phương báo cáo với huyện. Bản thân xã và huyện cũng không đồng tình với cơ sở", ông Hồ Văn Tân cho biết.
Tạm dừng hoạt động cơ sở chế biến nhựa tái sinh
Liên quan đến vấn đề trên, theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, ngày 9/6/2016, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, ông Lê Văn Tuấn đã ký thông báo số 218/TB-UBND về việc tạm dừng hoạt động cơ sở sơ chế nhựa Vĩnh Thuận trên địa bàn xã Gia Xuyên.
Trong thông báo này, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, Lê Văn Tuấn nêu rõ: "Ngày 12/4/2016, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản số 760/UBND-VP đồng ý cho phép cơ sở chế biến nhựa tái sinh Vĩnh Thuận được sử dụng báo cáo đánh giá tác động về môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cơ sở nhựa tái sinh xuất khẩu tại xã Gia Xuyên để làm cơ sở pháp lý cho chủ dự án, các đơn vị có liên quan và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của cơ sở. Cơ sở nhựa tái sinh Vĩnh Thuận có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung của báo cáo đánh giá tác động về môi trường của Dự án đầu tư xây dựng cơ sở nhựa tái sinh xuất khẩu đã được phê duyệt. Tổ chức đánh giá hiệu quả xử lý môi trường và lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, cấp giấy xác nhận theo quy định. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ môi trường...
Cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận chưa hoàn thiện đầy đủ các nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương tại văn bản 760, chưa có quyết định của các cấp có thẩm quyền cho thuê đất đã đi vào hoạt động. UBND huyện Gia Lộc yêu cầu cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận tạm dừng hoạt động từ ngày 11/6/2016 để thực hiện và hoàn thiện các thủ tục về môi trường và đất đai theo quy định".
 
 Thông báo tạm dừng hoạt động cơ sở này của UBND huyện Gia Lộc.
Bất chấp UBND huyện Gia Lộc đã có thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động từ 11/6, sáng 11/6, cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận vẫn hoạt động khiến người dân bức xúc.
"Huyện ký từ ngày 9/6, thông báo xuống địa phương. Chúng tôi đã thông báo cho người dân và thông báo luôn cho công ty sáng 11/6 phải dừng hoạt động. Tuy nhiên, lúc 7h sáng 11/6, cơ sở này vẫn còn làm. Khi đó, tôi cử công an viên xuống nhưng chủ cơ sở không có mặt ở đó, Khi điện thoại cho cơ sở thì 8h họ dừng hoạt động. Chúng tôi cũng đã giao cho công an xã nếu phát hiện cơ sở này hoạt động thì sẽ xử lý", Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên, Hồ Văn Tân cho biết.
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại diện Cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận cho biết: "Buổi sáng ngày 11/6, nhiều người dân tập trung ở cổng công ty. Tôi đã điện vào UBND xã, huyện, công an đã ra hỗ trợ kịp thời. Chúng tôi có tất cả các thủ tục bởi các thủ tục đã được cấp cho chủ dự án cũ, đang hoạt động trong lĩnh vực nhựa. Trong quá trình kinh doanh gặp khó khăn nên chủ dự án cũ không tiếp tục được nữa. Họ ngưng lại hơn 1 năm. Sau đó để lại cho chúng tôi. Đơn vị chúng tôi chỉ tiếp quản lại. Tất cả thủ tục về mặt nguyên tắc phải có thì cơ sở cũ đã có. Tháng 4 vừa rồi lãnh đạo UBND tỉnh cũng đồng ý cho chúng tôi sử dụng tất cả các giấy phép của cơ sở cũ. Đến cuối tháng 4, dân có đơn gửi nhiều nơi. Khi nhận được đơn kiện, huyện đã đề nghị Sở TNMT xuống kiểm tra. Trong quá trình, chúng tôi lên ký hợp đồng với Trung tâm quan trắc (Sở TNMT tỉnh HD) đề lấy kết quả trả lời UBND tỉnh với người dân thì xảy ra sự việc dân kéo lên huyện vào ngày 9/6".
Nói về việc, dù có lệnh tạm dừng hoạt động cơ sở từ ngày 11/6 nhưng sáng cơ sở vẫn hoạt động, vị đại diện cơ sở Vĩnh Thuận cho biết: "Ngay buổi sáng, tôi đã gọi cán bộ phụ trách môi trường của huyện đến chứng kiến giám sát thực tiễn xem chúng tôi có hoạt động hay không. Trong thông báo của huyện bảo dừng sản xuất hay phải nội bất xuất, ngoại bất nhập. Hàng của chúng tôi ở trong kho, chúng tôi có quyền chở đi hay không khi hàng không phạm pháp, không phải niêm phong thì chúng tôi có được chở đi khỏi nhà máy hay không? Chúng tôi có một máy nén khí để cung cấp dưỡng khí vào trong hệ thống bể hữu khí để dưỡng vi sinh. Nếu không có tiếng máy nào nữa thì tôi tắt hệ thống máy đi. Sau 24h vi sinh chết, tôi lại phải cấy lại từ đầu mất 30 ngày vi sinh mới phát triển, ai chịu trách nhiệm về thiệt hại đấy?".
Để làm rõ việc Cơ sở sơ chế nhựa tái sinh Vĩnh Thuận có gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh hay không, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương như Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Gia Lộc sớm kiểm tra và đưa ra kết luận; xử lý nghiêm cơ sở này nếu vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường.
Hải Ninh

Bình luận(0)