Hải Dương: Buông lỏng quản lý, Xí nghiệp vận tải Hồng Lạc cho thuê đất ở làm nhà xưởng

Google News

(Kiến Thức) -Bỏ ra tiền tỷ để mua đất xây nhà tại Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang do Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc làm chủ đầu tư nhưng nhiều người dân lại phải sống với nỗi lo ô nhiễm khi đơn vị này cho doanh nghiệp thuê nhà xưởng để sản xuất.

Xưởng sản xuất mọc giữa dự án khu dân cư
Thời gian qua, một số hộ dân tại Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang thuộc địa phận xã Đồng Tâm (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) phải “ngậm đắng” khi bỏ tiền tỷ, mua đất xây nhà vẫn phải sống chung với nỗi lo ô nhiễm.
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, tại Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang, thay vì đầu tư, bán đất cho dân xây nhà, chủ đầu tư là Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc dựng nhà xưởng cho thuê để kinh doanh sản xuất. Xưởng sản xuất này đã từng bị phản ánh gây ô nhiễm do mùi sơn của Công ty sản xuất đồ chơi trẻ em tồn tại nhiều năm.
Tuy nhiên, mới đây, khi công ty này di chuyển đi nơi khác, chủ đầu tư đã tiếp tục cho một doanh nghiệp khác thuê tại vị trí này. Dẫn đến cảnh tượng không giống bất kỳ khu dân cư, khu đô thị nào khác khi một số xưởng sản xuất nằm trong dự án Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang nằm gần nhà một số hộ dân.
Hai Duong: Buong long quan ly, Xi nghiep van tai Hong Lac cho thue dat o lam nha xuong
 Nhà xưởng mọc lên tại dự án Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang. 
Để làm rõ sự việc trên, PV Kiến Thức đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Bùi Hòa – Giám đốc Xí nghiệp tư doanh vận tải Hồng Lạc – chủ đầu tư dự án Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang.
Theo Giám đốc Xí nghiệp vận tải Hồng Lạc, dự án Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang khoảng 30 ha nhưng diện tích doanh nghiệp sử dụng thực tế chỉ là 25% (khoảng 6ha).
Ông Nguyễn Bùi Hòa cũng thừa nhận việc Xí nghiệp vận tải Hồng Lạc cho thuê nhà xưởng để kinh doanh sản xuất tại dự án Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang là có thật.
“Năm 2016, tôi làm nhà xưởng cho con trai tôi ở bên nước ngoài về làm xưởng tôn. Tuy nhiên, sau đó do đất ế ẩm nên tôi nối dài nhà xưởng cho doanh nghiệp khác thuê để sản xuất. Trước cho công ty sản xuất đồ chơi trẻ em thuê nhưng được vài năm họ chuyển đi. Sau đó cho doanh nghiệp khác thuê sản xuất để bán đất. Khu đất làm nhà xưởng gồm 11 lô đất, trong đó 1 lô làm nhà để xe, 7 lô cho doanh nghiệp thuê để sản xuất còn 3 lô làm xưởng tôn của con trai tôi. Phía xưởng cho doanh nghiệp khác thuê với giá 240 triệu/năm sắp tới tôi cũng lấy lại để bán đất. Chứ đất ở mà cho thuê như vậy có mà lỗ vốn”, ông Nguyễn Bùi Hòa cho biết.
UBND huyện Ninh Giang có buông lỏng quản lý?
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, Dự án Khu dân cư, dịch vụ, thương mại phía bắc thị trấn Ninh Giang giáp thôn Tranh Xuyên (xã Đồng Tâm) về phía bắc, phía tây và tây nam giáp quốc lộ 37, phía đông và đông nam giáp khu dân cư hiện tại của thị trấn Ninh Giang. Mục tiêu dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông mạch lạc, thuận tiện; nhà ở kết hợp cửa hàng tạo thành các tuyến phố thương mại sầm uất; các khối cây xanh tập trung xen kẽ các công trình văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của người dân khu vực.
Theo quy hoạch, đất ở chia lô và nhà vườn chiếm hơn 22,2% diện tích, đất để xây dựng các công trình giao thông động và tĩnh chiếm 39%, công viên, cây xanh chiếm 7,6%. Đất xây dựng các công trình văn hóa chiếm gần 11%, đất xây dựng trường học hơn 2,9%, còn lại là các di tích lịch sử, công sở hành chính, đất hạ tầng kỹ thuật... Tuyệt nhiên không có nhà xưởng cho doanh nghiệp thuê để sản xuất như thực tế đã diễn ra.
Hai Duong: Buong long quan ly, Xi nghiep van tai Hong Lac cho thue dat o lam nha xuong-Hinh-2
 Nhà xưởng cho thuê khiến người dân phải sống với nỗi lo ô nhiễm.
Nhà xưởng mọc lên trên diện tích đất thuộc ‘khu dân cư, dịch vụ thương mại phía Bắc thị trấn Ninh Giang’ tồn tại trong nhiều năm gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường. Dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương mà cụ thể là UBND huyện Ninh Giang khi để xảy ra sự việc trên.
Làm việc với PV Kiến Thức, ông Vũ Doãn Nhã – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ninh Giang cho biết, huyện cũng nắm bắt được tình trạng xây dựng nhà xưởng trong khu dân cư.
“Nhà xưởng đó chỉ xây tạm trong quá trình xây dựng dự án nên đặt tạm. Huyện cũng đã ra làm việc với nhà đầu tư, họ nói xây dựng nhà xưởng để kho chứa đồ để phục thi công dự án nên huyện chưa xử lý. Việc cho thuê, huyện cũng không can thiệp đó là do nhà đầu tư. Thời gian tới, huyện sẽ kiểm tra, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy hoạch”, ông Vũ Doãn Nhã cho biết.
Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ninh Giang cũng thừa nhận, quản lý nhà nước chưa sâu sát việc này và cho rằng, việc người dân phản ánh là đúng bởi sản xuất thì chắc chắn có chất thải.
Trước hàng loạt những tồn tại ở dự án khu dân cư, dịch vụ thương mại phía Bắc thị trấn Ninh Giang, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, chấm dứt tình trạng trên của nhà đầu tư dự án cũng như làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các đơn vị có liên quan.
Kiến Thức tiếp tục thông tin vụ việc Xí nghiệp vận tải Hồng Lạc sử dụng sai mục đích đất.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)