Hai bác sĩ quân y “ở tuổi bà” vẫn xung phong đi chống dịch

Google News

Không ngại khó, không sợ trở thành F0, những y bác sĩ về hưu của Bệnh viện Quân y 7A, Quân khu 7 đã xông pha, góp sức ở trận tuyến đầu để “chia lửa” cùng đồng đội tại “chiến trường” TP.HCM.

Tháng 7/2021, cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại TP.HCM bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt. Những y bác sĩ đã về hưu của Bệnh viện Quân y 7A, Quân khu 7 đã viết đơn đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch. Đại tá, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai và Đại tá, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm – da liễu Bệnh viện Quân y 7A là 2 trong số những nữ quân y như thế.
Hai bac si quan y “o tuoi ba” van xung phong di chong dich
Hai Đại tá, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai (trái), Nguyễn Thị Thu Hà ăn mì sau một buổi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân Phường 16, Quận 8, TP.HCM 
Những điều mà 2 nữ bác sĩ quân y về hưu - Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Mai (59 tuổi) nguyên Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm – da liễu và Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà (60 tuổi), nguyên Quyền Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm – da liễu, Bệnh viện Quân y 7A nhớ như in ngay từ ngày đầu của đợt dịch. Đó là sự khốc liệt, quay cuồng của công việc chồng lẫn dịch bệnh.
Không sợ bị F0
Dù tuổi đã cao nhưng cả hai bác sĩ đều không chọn ở lại tuyến sau như: tư vấn, chăm sóc trực tuyến cho những trường hợp F1, F2 hay F0 tự điều trị tại nhà mà xung phong góp sức ở trận tuyến đầu. Có tiền sử mắc bệnh hiểm nghèo, thân hình nhỏ nhất trong đội nhưng Đại tá bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai không sợ trở thành F0. Bởi với kinh nghiệm hàng chục năm công tác tại Khoa Truyền nhiễm - da liễu, Bệnh viện Quân y 7A, cả hai bác sĩ tin là mình có ích cho đồng đội, cho công cuộc chống dịch.
Hai bac si quan y “o tuoi ba” van xung phong di chong dich-Hinh-2
Đã hơn 2 tháng nay, bác sĩ Mai cùng đồng đội của mình là bác sĩ Hà phải xa gia đình, liên tục làm việc từ sáng sớm cho đến chiều tối, tại các trận tuyến chống dịch. 
Bác sĩ Mai chia sẻ: “Khi tôi đăng ký tình nguyện, gia đình, người thân tất cả mọi người đều lo lắng và nói tôi có thể chọn công việc khác, để phù hợp hơn với sức khỏe, nhẹ nhàng hơn và bớt nguy hiểm hơn. Nhưng mà ngành nghề của mình, nơi cần mình nhất, nơi phát huy chất xám của mình nhất lại là nơi nguy hiểm nhất thì mình cũng phải đi thôi. Còn những chỗ khác sẽ có các bác sĩ khác, đồng đội khác phù hợp hơn với chuyên môn của họ hơn”.
Thường xuyên tiếp xúc điều trị, chăm sóc các ca bệnh nặng nhất ở Khoa Cấp cứu Bệnh viện điều trị COVID-19 Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức) đã khiến bác sĩ Mai bị phơi nhiễm và thành F0. Trong hoàn cảnh đó, bác sĩ Mai bình tĩnh xử trí, tự cách ly điều trị, tránh lây bệnh cho đồng đội. Sau một thời gian điều trị, bác sĩ Mai đã khỏi bệnh và tiếp tục hành trình “chia lửa” cùng đồng đội ở tuyến đầu là hỗ trợ Quận 8 lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng.
Xem người bệnh như thân nhân
Từ giữa tháng 7/2021, bác sĩ Mai, bác sĩ Hà cùng 15 bác sĩ đã nghỉ hưu của Bệnh viện Quân y 7A tình nguyện lên đường chống dịch. Hầu hết các bệnh viện nơi họ đến đều là bệnh viện điều trị F0 mới được trưng dụng, chuyển đổi công năng, nhân lực, vật lực thiếu thốn. Nhận nhiệm vụ trong những ngày đầu xây dựng bệnh viện, họ vừa đóng vai trò là bác sĩ, là điều dưỡng vừa là hộ lý. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà kể lại, bà và các bác sĩ làm tất cả mọi việc từ chuyên môn đến hậu cần như chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho người bệnh.
Hai bac si quan y “o tuoi ba” van xung phong di chong dich-Hinh-3
Dù tuổi cao nhưng 2 cựu lính quân y vẫn "máu lửa" xông pha chống dịch ở nơi tuyến đầu 
“Con cứ nằm đó, nhiệm vụ của con chỉ có thở thôi, còn bác sẽ làm hết tất cả những gì cho con. Tôi biết rằng nếu bệnh nhân tự làm những việc đó bệnh nhân sẽ trở nặng. Thực sự tôi chỉ có một suy nghĩ, đó là làm hết những gì mình có thể làm cho bệnh nhân. Bởi bệnh nhân lúc này không có thân nhân. Điều kiện, điều dưỡng để chăm sóc bệnh nhân cũng không thể nào đảm đương được tất cả”, bác sĩ Hà chia sẻ.
Dù chưa một lần nhìn thấy mặt bác sĩ Hà nhưng khi nhắc đến nữ bác sĩ quân y này, bà Lương Thị Hường, 57 tuổi, ngụ phường Tam Bình, TP.Thủ Đức, một trong những F0 nặng thở máy đã sát cửa tử nhưng may mắn vượt qua một cách thần kỳ, không bao giờ quên ơn cứu chữa của bác sĩ, của bệnh viện.
“Tôi xúc động lắm chỉ biết nói cảm ơn các bác sĩ đã tận tâm, tận lực giúp đỡ các bệnh nhân như vậy tốt vô cùng. Tôi nặng lắm, cứ tưởng mình chết rồi, móng chân tay cứ bầm tím. Các bác sĩ ai cũng cao cao tôi chỉ nhận ra mỗi bác sĩ Hà vì có ghi tên sau lưng. Bác sĩ Hà là người quan tâm tôi nhất. Bây giờ nhắc lại, tôi rất nghẹn ngào chỉ biết cảm ơn các bác sĩ thôi chứ không biết phải nói làm sao”, bà Hường xúc động.
Hai bac si quan y “o tuoi ba” van xung phong di chong dich-Hinh-4
Bác sĩ Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Việt đánh giá cao năng lực chuyên môn, tinh thần xung kích của hai Đại tá, bác sĩ quân y về hưu Nguyễn Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thị Thu Hà 
Bác sĩ Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt kiêm Giám đốc Bệnh viện dã chiến Thủ Đức số 3 cho biết, giai đoạn đầu chuyển đổi công năng hoàn toàn sang điều trị COVID-19 bệnh viện khá lúng túng.
Nhận lời của Sở Y tế TP.HCM hỗ trợ Bệnh viện Lê Văn Việt, 2 nữ bác sĩ đã nghỉ hưu cuả Bệnh viện Quân y 7A là Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Mai và Đại tá Nguyễn Thị Thu Hà không ngại vất vả, đã xông pha đăng ký ngay vào Khoa Cấp cứu – nơi điều trị các ca bệnh nặng. Công việc đòi hỏi phải có sức khỏe, vì liên tục phải mặc bộ đồ bảo hộ kín người, mồ hôi ướt đẫm. Dù đã lớn tuổi nhưng 2 nữ bác sĩ quân y về hưu không hề tỏ ra mệt mỏi, vẫn làm việc với cường độ cao như những người trẻ.
“Thể trạng nhỏ bé của các đồng chí bộ đội về hưu nhưng tinh thần thì rất cao, phát huy vai trò bộ đội Cụ Hồ. Phải nói rằng các chị rất kiên cường, cứng rắn, không có gì tỏ ra mệt mỏi mặc dù rất mệt. Các chị vào đây, ngoài việc hỗ trợ bệnh viện điều trị cho người bệnh, các chị cũng đào tạo luôn cho đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Việt trong việc xử trí các ca bệnh nặng”, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Việt, Nguyễn Khoa Lý nói.
Hơn 2 tháng xa gia đình và liên tục làm việc từ sáng sớm cho đến chiều tối tại các trận tuyến chống dịch, đến nay, hai Đại tá Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai và Nguyễn Thị Thu Hà vẫn miệt mài cùng đồng đội, đồng nghiệp của mình đốc hết sức vì sự "bình thường mới" của TP.HCM. Đó không chỉ là tinh thần của người lính mà còn là tinh thần, là trái tim của những người đã nguyện trọn đời sống với lời thề Hippocrates./.
Theo Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)