Gian lận thi cử THPT: Cán bộ có con được nâng điểm nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc gian lận thi cử THPT Quốc gia 2018, có 10 thí sinh được nâng điểm là con của cán bộ tỉnh, thành phố và các huyện của Sơn La, tuy nhiên, những cán bộ này đều phủ nhận việc can thiệp để con được nâng điểm.

"Tôi không can thiệp để nâng điểm"?
Trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La, có trên 10 trường hợp là con em cán bộ đang công tác trong ngành giáo dục của địa phương này. Thậm chí, họ là những cán bộ cấp cao của huyện, tỉnh.
Ông Đ.V.Q - Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La, ông thừa nhận thí sinh Đ.T.N.K là con mình và nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Tuy nhiên, ông cho biết đang rất bức xúc về sự việc.
Thậm chí, Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La còn cho biết sẽ làm thủ tục để gửi Sở GDĐT Sơn La phúc khảo lại điểm cho con. Ông khẳng định không can thiệp để nâng điểm cho con.
Theo kết quả phúc khảo điểm thi, thí sinh Đ.T.N.K có bố là Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La, mẹ là giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, TP Sơn La.
Gian lan thi cu THPT: Can bo co con duoc nang diem noi gi?
Danh sách thí sinh tại Sơn La có bố mẹ làm công chức, cán bộ Nhà nước được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. 
Liên quan đến danh sách con em thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT 2018, ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La (có con là thí sinh trong vụ gian lận thi cử 2018) cho biết đang rất buồn trước thông tin con mình được nâng điểm. Nhưng ông khẳng định mình tự tin vào sức học của con và không việc gì làm chuyện để mất uy tín như vậy.
Theo kết quả thẩm định, con gái ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Sơn La có điểm số Lịch sử: 7,75; Địa lý: 8,25. Điểm trước đó, của môn Lịch sử - Địa lý lần lượt là 9,5 - 9,5. Như vậy, kết quả thẩm định cho thấy con gái ông Hoàng được nâng 3 điểm.
Ông Hoàng từ chối trả lời về việc tác động để con gái được nâng điểm vì cơ quan CSĐT đang điều tra vụ việc.
Còn ông H. - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Mai Sơn (Sơn La), vợ là cán bộ Chi cục Thuế huyện Mai Sơn có con là thí sinh B.H.N nằm trong danh sách gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 thừa nhận thí sinh là con mình. Tuy nhiên, ông H. từ chối trả lời câu hỏi: Có can thiệp nâng điểm cho con không.
Được biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, con ông H là thí sinh B.H.N được nâng 6,4 điểm (Toán 9,6 - điểm thật là 5,2; Lịch sử 9,5 - điểm thật là 7,5).
Ông D, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) nói ông không quan tâm đến thông tin con mình nằm trong danh sách gian lận thi cử THPT 2018. Ông cũng cho biết gia đình tự tin không có tác động gì vào điểm số của con.
Con gái ông D. học Trường THPT Chuyên Sơn La, qua chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT, điểm thật giảm xuống còn 5,8 điểm ở môn Toán và 2,8 điểm ở môn Ngoại ngữ. Trước đó, trong kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh này có điểm thi Toán và Ngoại ngữ lần lượt là 9,8 và 9,8.
Trong số 222 thí sinh của Hà Giang, Sơn La, Hoà Bình được nâng điểm, có con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh. Đó là thí sinh M, được nâng 5 điểm ở 2 môn Toán và Ngoại ngữ.
Trả lời báo chí ngày 19/7/2018, về việc con gái mình được nâng điểm thi, Bí thư Triệu Tài Vinh khẳng định không việc gì ông phải đi xin điểm cho con.
Phải đình chỉ chức vụ bố mẹ có con được nâng điểm
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách) nhấn mạnh hành vi gian dối trong thi cử là rất nghiêm trọng, phải trừng trị thích đáng.
Ông Vân cũng cho biết bản thân đã trực tiếp trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng Phan Thanh Bình và cho rằng Ủy ban này phải làm việc, vào cuộc xử lý vấn đề trên.
"Theo ông, đây không chỉ đơn thuần là những vi phạm các quy định về giáo dục, mà còn vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Những cán bộ công chức được xác định chạy nâng điểm cho con ngoài các chế tài khác còn bị chi phối, xử lý theo quy định của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức." - ông Vân nói trên Zing.
Ông Đinh Công Sỹ (đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La) cho biết đây là sự việc rất đáng buồn đối với Sơn La nói riêng và ngành giáo dục nói chung.
Theo đại biểu Đinh Công Sỹ, vụ việc không chỉ làm mất đi sự công bằng trong đánh giá kết quả thi cử mà còn làm mất niềm tin của người dân với nhiều lĩnh vực quan trọng, có tác động to lớn đối với xã hội như giáo dục, y tế, công an, an ninh quốc phòng…
Đặc biệt, nó tạo nên hình ảnh rất xấu về đội ngũ cán bộ công chức khi danh sách những người được công bố đều là người nắm giữ các vị trí trong các cơ quan công quyền của tỉnh.
Về hướng xử lý, đại biểu Sỹ bày tỏ quan điểm sau khi cơ quan có thẩm quyền đưa ra được kết quả điều tra và xác định các phụ huynh này thực sự có ý định tham gia tác động bằng vật chất, quyền lực làm sai lệch kết quả thi, làm lợi cho mình và con thì phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.
Hiện vụ việc gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia 2018 đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Kim Ngưu

>> xem thêm

Bình luận(0)