Gian lận thi cử ở Sơn La: Khởi tố nguyên Thiếu tá Công an

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đinh Hải Sơn, cựu thiếu tá an ninh (Công an tỉnh Sơn La) vừa bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan vụ án gian lận thi cử tại Sơn La.

Thông tin mới nhất vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La vừa khởi tố ông Đinh Hải Sơn - Nguyên thiếu tá, nguyên phó đội trưởng đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh Hải Sơn.
Trước đó, sáng 25/3, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về kỷ luật cán bộ chiến sĩ. Theo Quyết định trên, ông Sơn bị tước danh hiệu CAND.
Gian lan thi cu o Son La: Khoi to nguyen Thieu ta Cong an
Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. 
Ông Đinh Hải Sơn được phân công làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La, ông Đinh Hải Sơn đã tích cực trợ giúp các đối tượng trong đường đây tiến hành sửa chữa nâng điểm một số bài thi. Bản thân cựu thiếu tá công an này cũng trực tiếp nhờ nâng điểm bài thi cho 2 thí sinh, trong đó có một thí sinh là em vợ ông Sơn.
Liên quan đến vụ án trên, ngày 13/2/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cũng ra quyết định khởi tố Trung tá Đỗ Khắc Hưng, cựu cán bộ Phòng PA03 Công an tỉnh về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự 2015.
Trả lời báo chí, một lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho biết: Ông Hưng được phân công bảo vệ phòng chứa các bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia tại Sơn La. Tuy nhiên, ông này đã thông đồng mở khóa phòng để một số người sửa chữa điểm bài thi.
Trước đó, liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La, ngày 26/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án hình sự "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại hội đồng thi THPT quốc gia 2018 tỉnh Sơn La.
Ngày 31/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra Quyết định Khởi tố đối với 5 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ Luật Hình sự. Trong số những bị can bị khởi tố có ông Trần Xuân Yến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La và 4 người thuộc cấp khác.
Ra lệnh bắt tạm giam đối với 3 người gồm: Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967) - Chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Thư ký Ban Chỉ đạo, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm; Đặng Hữu Thủy (SN 1964) - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm và Lò Văn Huynh (SN 1961) - Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng Ban Thư ký.
Khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Xuân Yến (SN 1971) - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng Ban chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm và bà Cầm Thị Bun Sọn (SN 1969), Phó Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Ủy viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.
Tiếp đó đến chiều 22/8/2018, Bộ Công an cho biết: Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1966, trú tại phường Tô Hiệu, TP Sơn La) - Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.
Bà Nhàn bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra, đồng thời ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.
Theo công bố của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, bảng thống kê mới có 42/110 bài thi có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định môn ngữ văn. 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên, trong số này có một bài có điểm thấp hơn 3 điểm và một bài là 4,5 điểm so với chấm lần đầu, còn lại là 30 bài từ 0,25 đến 0,75 điểm.
Trong danh sách thí sinh bị giảm điểm có trường hợp là học sinh của Trường THPT chuyên Sơn La, có trường hợp là thí sinh tự do và có trường hợp được cho là con của lãnh đạo phòng của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La… Hội đồng chấm thẩm định sau đó đã quyết định sử dụng kết quả chấm thẩm định của 110 bài thi môn ngữ văn để thay thế cho kết quả chấm các bài thi này do Hội đồng thi Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 11/7/2018.
Đến ngày 24/3, kết luận của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT cho thấy, có 44 thí sinh với 97 bài thi được nâng điểm.
Hiện vụ gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 tại Sơn La tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)