Giãn cách XH: Tập thể dục trên nóc chung cư vi phạm Chỉ thị 16

Google News

Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi tập thể dục trên nóc nhà chung cư sẽ bị phạt đến 3.000.000 đồng.

Liên quan đến clip ghi lại cảnh người phụ nữ đeo khẩu trang chạy thể dục trên mái nhà khu tập thể cũ, được cho là gần đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, nhiều người đặt câu hỏi, chạy thể dục trên nóc chung cư có có vi phạm Chỉ thị 16 không?
Clip tập thể dục trên nóc chung cư cũ được đăng tải lên mạng xã hội.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 23/7 nêu rõ, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu, khám, chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ; làm việc tại cơ quan, công sở; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.
Do đó, hành động tập thể dục trên nóc nhà tập thể hay sân thượng chung cư đều không được cho phép bởi người dân này đã "không ở tại nhà" và "ra ngoài trong trường hợp không thật sự cần thiết". Hơn nữa, những vị trí trên là các diện tích công cộng.
Gian cach XH: Tap the duc tren noc chung cu vi pham Chi thi 16
 Người phụ nữ tập thể dục trên nóc nhà chung cư cũ.
“Tập thể dục trong khuôn viên sử dụng chung, trong đó có nóc nhà chung cư là đã ra khỏi nhà. Nếu ở các khu chung cư đông người mà người dân đều thiếu yếu thức là tập thể dục trong khuôn viên khu chung cư sẽ không đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh. Chỉ thị 16 của Thủ tướng và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội đều quy định, cách ly gia đình với gia đình, việc người dân cố tình ra khỏi nhà sẽ xảy ra hiện tượng tiếp xúc với nhau và có nguy cơ lây lan dịch bệnh” - ông Cường nêu ý kiến.
Luật sư Cường cho rằng, trường hợp người tập thể dục trên nóc nhà chung cư mà diễn ra trong thời điểm Hà Nội áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ hoàn toàn có thể xử phạt vi phạm hành chính. Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, hành vi tập thể dục trên nóc nhà chung cư sẽ bị phạt đến 3.000.000 đồng.
Còn trường hợp ra khỏi nhà dẫn đến việc tập trung trên hai người tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt lên đến 20.000.000 đồng. Tùy từng số lỗi vi phạm mà người vi phạm có thể bị phạt với những mức phạt khác nhau.
Tối 23/7/2021, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Chỉ thị số 17/CĐ-UBND, theo đó Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 6h ngày 24/7 trên phạm vi toàn thành phố.
Việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình giãn cách với gia đình; khu phố giãn cách với khu phố; thôn bản giãn cách với thôn bản; xã, phường giãn cách với xã, phường; quận, huyện giãn cách với quận, huyện; thành phố giãn cách với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.
Thành phố Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng; thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch. UBND TP Hà Nội quyết định từ 18h00 ngày 8/7, tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)