Giải mã lý do các đối tượng liều mạng buôn cả tấn ma túy

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều năm trở về đây, những vụ ma túy "khủng" đã bị lực lượng chức năng Việt Nam triệt phá. Các đường dây buôn bán ma túy hàng nghìn bánh heroin và hàng tấn ma túy. Tại sao các đối tượng lại liều mạng buôn lớn đến vậy?

Vào tháng 4/2019, Công an Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an, ập vào nhà của ông Phạm Văn Thi (SN 1953, trú tại số 7, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) bắt quả tang Võ Mạnh Linh và 4 nghi phạm khác đang có hành vi chuẩn bị đưa một lượng ma túy rất lớn lên xe tải vận chuyển đi nơi khác. Tại hiện trường, CQĐT phát hiện thu giữ 60 chiếc loa thùng, bên trong chứa 580 kg ma túy đá và 40 bánh heroin.
Cũng trong tháng đó, tại thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phát hiện hàng chục bao tải màu trắng được tập kết bên cánh đồng muối đoạn tiếp giáp Quốc lộ 48B xuống cảng cá Lạch Quèn. Người dân nghĩ rằng đây có thể là những bao muối được tập kết tại một chỗ để chờ vận chuyển đi nơi khác.
Tuy nhiên, sau nhiều ngày trôi qua, những bao tải này vẫn không được vận chuyển đi. Nhiều người hiếu kỳ, mở bao ra xem thì phát hiện bên trong không phải là muối mà là chất dạng bột màu trắng. Khối lượng ước gần 1 tấn. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ.
Dư luận chưa hết nguôi ngoai về một ngôi làng thủ phủ của ma túy, vì lợi nhuận "siêu khủng" mà ma túy mang lại, nhiều người dân nơi đây sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống để lao thân vào cơn lốc "trắng".
Ở làng ma túy Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang chuyện lãnh án tử hình hay chung thân từ thế hệ cha ông đến con cháu không phải chuyện hiếm.
Giai ma ly do cac doi tuong lieu mang buon ca tan ma tuy
Tại thôn Thuận Lợi, xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An phát hiện gần 1 tấn bột màu trắng nghi là ma túy. 
Theo tài liệu mà Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (PC47) Công an tỉnh Bắc Giang cung cấp, 10 năm trở lại đây có khoảng 20 án tử hình và vài chục án chung thân, 20 năm tù… mức án thấp nhất cũng là 15 năm tù đã được tuyên.
Trong đó, không ít vụ án, bị cáo là những người trong cùng một gia đình, dòng họ. Các đối tượng khai sau khi bị cơ quan chức năng bắt giữ: "Buôn 1 bánh cũng tử hình nên buôn thì buôn nhiều, đằng nào cũng chết... đã dính đến ma túy thì một là sống, hai là chết mà phần lớn là chết".
Trao đổi với báo chí, đại tá Đỗ Cảnh Thìn (Phó Giáo sư, Tiến sĩ – Chuyên gia nghiên cứu tội phạm học) cho biết, nhóm tội phạm ma túy luôn tìm phương cách vận chuyển tối ưu nhất vì ma túy là loại tội phạm nguy hiểm nhất, hình phạt nghiêm khắc, lợi nhuận cao. Đại tá Đỗ Cảnh Thìn cho hay, chúng luôn tìm cách che giấu hành vi của mình một cách tinh vi, không từ bất cứ thủ đoạn nào, kể cả nuốt vào trong bụng, giấu vùng kín cho đến các loại phương tiện.
Theo đánh giá của ông, con đường vận chuyển với số lượng lớn nhất, khó kiểm soát nhất đó chính là con đường biển. Bởi nếu như vận chuyển bằng đường hàng không, biện pháp soi chiếu của hải quan và an ninh rất hiện đại. Bên cạnh đó việc che giấu khá khó khăn cùng số lượng không nhiều. Đường bộ cũng là một trong những hướng lựa chọn mà nhóm đối tượng buôn bán ma túy sử dụng.
Đại tá Thìn cho hay, thực tế việc tổ chức lực lượng theo dõi, đấu tranh, bắt giữ rất khó khăn, dễ lộ bởi không gian mênh mông như vậy. Các đối tượng sẵn sàng tiêu hủy tang vật, chứng cứ để phi tang rất dễ dàng. Như vậy việc thu giữ tang vật, chứng cứ để buộc tội cũng khá khó khăn.
Trên thực tế, việc vận chuyển bằng đường biển có nhiều loại hàng hóa khác nhau, với số lượng lớn. Bởi vậy việc kiểm tra, phát hiện khó khăn. Vì thế, các đối tượng sử dụng vận chuyển ma túy bằng đường biển như một mạng lưới an toàn, thoát khỏi sự trừng trị pháp luật. Đây không chỉ là một hiện thực mà còn là xu hướng nhóm tội phạm lựa chọn.
Cũng theo các chuyên gia, ma túy vào nước ta đã để lại nhiều hậu quả nặng nề, tạo ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Việc chém giết, tệ nạn xã hội xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng; những kẻ loạn thần do "ngáo đá" hãm hại cả người thân. Biết bao gia đình tan cửa nát nhà vì ma túy, bệnh tật từ việc chích hút ma túy hủy hoại sự sống của người nghiện một cách tàn nhẫn. Sự nỗ lực vào cuộc của cơ quan chức năng đã góp phần rất lớn trong việc đẩy lùi vấn nạn ma túy, tuy nhiên cuộc chiến này cũng đang đặt ra các vấn đề vô cùng khó khăn, nan giải.
Theo phân tích của các cơ quan chức năng, tình hình ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục phức tạp do vị trí địa lý đất nước gần khu vực “tam giác vàng”, được xem là trung tâm sản xuất ma túy lớn của khu vực và thế giới, mặt khác, tuyến biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng trải dài, phần lớn là rừng núi hiểm trở. Đây là điều kiện thuận lợi để tội phạm ma túy lợi dụng vận chuyển ma túy vào nước ta, một phần tiêu thụ tại nội địa, phần khác trung chuyển sang nước thứ ba.
Nguyên nhân chính thứ hai, do nguồn lợi từ buôn ma túy rất lớn, sau mỗi phi vụ vận chuyển ma túy trót lọt các đối tượng buôn bán, vận chuyển thường kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Nguyên nhân nữa của việc gia tăng tội phạm ma túy là do sự khó khăn về kinh tế và trình độ dân trí thấp của bà con vùng biên. Lợi dụng điều này, tội phạm ma tuý đã lôi kéo người dân tham gia vào việc tàng trữ và vận chuyển trái phép ma tuý qua biên giới. Số lượng người nghiện ma túy ở nước ta còn cao, trong khi đó hiệu quả công tác cai nghiện thấp, và như một tất yếu khi có cầu ắt có cung.
>>> Xem thêm video: Bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn, chống đối lực lượng chức năng

Nguồn: Đài Truyền Hình Hà Tĩnh.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)