Giả danh cán bộ Bộ Công an, chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng

Google News

Khi người dân nói không nợ cước điện thoại, đầu dây bên kia xưng là cán bộ Bộ Công an thông báo nạn nhân đang tham gia vào đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền.

Chiều 3/9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã bắt, tạm giữ hình sự Nguyễn Hữu Thu (26 tuổi) và Phạm Đình Luận (24 tuổi, cùng trú huyện Lương Tài, Bắc Ninh) có hành vi giả danh cán bộ Bộ Công an và nhân viên viễn thông thông báo nợ cước điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản.
Từ giữa tháng 8/2017, PC45 Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị một nhóm đối tượng giả danh cán bộ Bộ Công an và nhân viên viễn thông gọi vào số điện thoại bàn thông báo nợ cước điện thoại.
Gia danh can bo Bo Cong an, chiem doat hon 2 ti dong
 Hai nghi can Luận và Thu.
Khi người dân nói không nợ thì đầu dây bên kia xưng là cán bộ Bộ Công an thông báo nạn nhân đang tham gia vào đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền... Nhóm đối tượng này yêu cầu nạn nhân rút tiền trong tài khoản, sổ tiết kiệm trong ngân hàng rồi chuyển vào số tài khoản của chúng để chiếm đoạt tiền. Số tiền của nhiều người dân ở Nghệ An bị chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng.
Nhận được trình báo, Đội CSĐT tội phạm sử dụng công nghệ cao thuộc PC45, Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc điều tra, xác định các đối tượng sử dụng giao thức truyền giọng nói qua Internet (VoIP), hiển thị số điện thoại “ảo” có đầu số trùng với đầu số 113 của cảnh sát.
Bằng các truy xuất nguồn gốc các tài khoản ngân hàng mà các bị hại gửi tiền theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo, Đội CSĐT tội phạm sử dụng công nghệ cao đã lần ra manh mối của Thu và Luận.
Gia danh can bo Bo Cong an, chiem doat hon 2 ti dong-Hinh-2
 Tang vật công an thu giữ.
Hai nghi can Thu và Luận bị bắt khi đang thuê phòng nghỉ cùng nhau tại tỉnh Hưng Yên rồi di lý về Nghệ An.
Bước đầu Thu và Luận khai nhận được một người đàn ông tên Phi đang ở Đài Loan thuê mở hoặc thu gom thẻ ngân hàng với giá 1 triệu đồng/thẻ. Sau đó, Phi thuê Luận và Thu rút số tiền lớn từ các tài khoản kể trên và chuyển cho một đối tượng thứ ba. Cứ mỗi lần rút tiền, Thu và Luận được hưởng một số tiền nhất định theo thỏa thuận từ trước.
Khám xét nơi ở của Thu và Luận, cảnh sát thu giữ nhiều điện thoại di động, thiết bị thu phát sóng Internet, nhiều thẻ ngân hàng, hộ chiếu, SIM điện thoại, máy tính xách tay cùng một số lượng lớn tiền mặt.
Theo Đ.Lam/Pháp luật TPHCM

>> xem thêm

Bình luận(0)