Lợi dụng tình thương trẻ khuyết tật để bán bút bi Trung Quốc

Google News

Mạo danh từ thiện, "cán bộ giao dịch" đi khắp các tỉnh thành kêu gọi mua hàng ủng hộ do các cháu khuyết tật, mồ côi, chất độc màu da cam làm ra.

Mạo danh từ thiện, hai "cán bộ giao dịch" của công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa đi khắp các tỉnh thành kêu gọi mua hàng ủng hộ do các cháu khuyết tật, mồ côi, chất độc màu da cam làm ra. Tuy nhiên sản phẩm này lại có xuất xứ từ Trung Quốc, mua ngoài chợ trời và được bán lại với giá gấp hàng chục lần nhằm thu lợi bất chính.
LTS: Thời gian qua, tòa soạn nhận được phản ánh về nhiều đối tượng mạo danh từ thiện để kiếm lời. Nhiều đối tượng đi rao bán hàng với danh nghĩa trẻ em khuyết tật, mồ côi sản xuất. Thực chất, các sản phẩm này lại là hàng Trung Quốc, mua rẻ nhưng bán đắt lên hàng chục lần. Báo Đời sống và Pháp luật đã từng bước bóc trần thủ đoạn của đường dây này. Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc loạt bài "Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời".
Hàng Trung Quốc "liên kết tài trợ"
Khi PV báo Đời sống & Pháp luật đang ngồi làm việc với Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), 2 nữ nhân viên từ thiện Biện và Thuấn bỗng đẩy cửa bước vào mời chào tham gia ủng hộ. Hai nữ nhân viên giới thiệu: “Tụi em là người của công ty từ thiện, hoạt động đúng pháp luật, đạo đức chứ không có chuyện lừa đảo, gian dối gì đâu. Làm việc phúc đức mà gian dối thì trời đánh chết."
Hoàng Thị Biện và Nguyễn Thị Thuấn đưa cho chúng tôi thêm mấy loại giấy tờ để chứng minh việc làm của mình là hoàn toàn trong sáng, minh bạch. Đó là “Bảng báo giá”, “Thư cảm ơn”, “Giấy đi đường” và nhiều loại giấy tờ khác.
Những hình ảnh trẻ em tàn tật, chất độc màu da cam được các "cán bộ giao dịch" đưa ra tuyên truyền. 
Trong “Thư cảm ơn” của vị giám đốc công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa có những dòng chữ văn vẻ mùi mẫn thường dùng để lay động lòng trắc ẩn của các nhà hảo tâm.
“Được sự quan tâm, giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất của quý vị, thời gian qua Cty đã tạo cho các em mồ côi, khuyết tật, chất độc màu da cam được học chữ, học nghề và ngày càng ổn định cuộc sống để các em nhanh chóng hòa nhập cộng đồng, không phụ thuộc lòng nhân ái và tình yêu thương, đùm bọc của Qúy vị dành cho các em”, thư cảm ơn có đoạn.
Giám đốc công ty Lê Trọng Việt cũng "thay mặt toàn bộ anh chị em những cán bộ trong công ty cùng các em xin ghi nhận tấm lòng vàng đầy tình thương và nhân ái của các cơ quan, ban ngành và các nhà hảo tâm dành cho các em."
Kèm theo những thứ đó là “bảng báo giá" của công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa với giá không rẻ: Bút ký 250.000 đồng/hộp; bút ký nhỏ 250.000 đồng/hộp, bút bi 50 cây 250.000 đồng/hộp, tăm tre 10.000 đồng/hộp, thước gỗ 5.000 đồng/cái."
Khi được hỏi tiếp về lô bút bi có chữ Trung Quốc, hai đối tượng phân bua rằng đây là hàng "liên kết tài trợ" của công ty. Nhưng Biện và Thuấn không trả lời được "liên kết tài trợ" là như thế nào.
Lòng hảo tâm bị… cắt cổ
Sau khi xem xét qua các giấy tờ cũng như nghe những lời “mật ngọt” như rót vào tai của Biện và Thuấn, vị chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn - Nguyễn Quốc Q. rút hầu bao mua một hộp bút (12 cái) với giá 250.000 đồng. Sau đó, hai nữ nhân viên tiếp tục nài nỉ vị chủ tịch ký tên và đóng con dấu của xã vào.
Theo điều tra, mục đích của việc đóng con dấu, ký tên thủ trưởng các cơ quan ban ngành vào “bảng vàng” của Hoàng Thị Biện và Nguyễn Thị Thuấn là nhằm tạo lòng tin với các cá nhân, đơn vị sau đó. Cứ thấy Chủ tịch, Bí thư xã, huyện này ký tên, đóng dấu mua sản phẩm thì các vị “ân nhân” sau tin tưởng làm theo, không có chút nghi ngờ.
Sau đó, Biện và Thuấn quay sang chúng tôi đon đả: “Anh chủ tịch đã có lòng hảo tâm, giúp đỡ trẻ thì các anh cũng vui lòng giúp cho các cháu một vài hộp bút nhé. Tụi em đi làm bằng cái tâm, nắng mưa vất vả lắm nhưng cũng phải cố gắng thôi. Giúp đỡ các em khuyết tật, cơ nhỡ được ngày nào hay ngày đó."
Cứ như thế, với cái mác “sản phẩm do các cháu khuyết tật, mồ côi” làm ra, đề nghị mua ủng hộ, Hoàng Thị Biện và Nguyễn Thị Thuấn cùng với nhiều đối tượng khác đã "cày nát" các tỉnh thành, đút túi rất nhiều tiền...
Mời quý độc giả xem video Tên trộm liều lĩnh (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)