Dự án Thanh niên vì Môi trường – Hành trình kết nối và sáng tạo

Google News

 “Dự án Thanh niên vì Môi trường không những giúp chúng em có thêm kiến thức, cùng với các bạn trẻ khác nỗ lực nhiều hơn trong các hoạt động bảo vệ môi trường; mà còn giúp chúng em mở ra nhận thức mới, mở ra nhiều cơ hội hơn cho bản thân với các chương trình, dự án về truyền thông và môi trường dành cho thế hệ trẻ.

Chúng em xin trân trọng cảm ơn Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã mang đến cho chúng em cơ hội được tham gia dự án ý nghĩa này, cũng như các anh chị trong Ban Cố Vấn đã dìu dắt và hỗ trợ chúng em trên chặng đường 1 năm vừa qua. Dự án là một phần giúp tuổi trẻ của chúng em trở nên ý nghĩa hơn.” – Đó là chia sẻ của bạn Nguyễn Bá Khải – một trong các thành viên nòng cốt nhóm Mắt Xanh giai đoạn 1 trong lễ tổng kết năm đầu tiên triển khai dự án “Thanh niên vì Môi trường” ngày 28/8/2021 vừa qua.
Du an Thanh nien vi Moi truong – Hanh trinh ket noi va sang tao
Bạn Nguyễn Bá Khải. 
Đây là hoạt động cuối cùng của dự án giai đoạn 2020-2021 nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được của dự án sau 1 năm triển khai; tri ân, vinh danh các nhà tài trợ, ban cố vấn và các cá nhân/đối tác đã đồng hành cùng dự án và chia sẻ một số hoạt động sẽ thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Dự án do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) thiết kế và triển khai với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Mạng lưới báo chí toàn cầu (Earth Jounalism Network) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK).
Hành trình dự án Thanh niên vì Môi trường giai đoạn 1
Theo Số liệu thống kê về dân số, lao động, việc làm, học tập của thanh niên năm 2015 – 2020 của Tổng cục Thống kê, năm 2020, thanh niên Việt Nam từ 16 – 30 tuổi có khoảng 22,609 triệu người chiếm khoảng 23,2% dân số cả nước. Đây là một lượng hùng hậu góp phần cho sự phát triển của đất nước trong mọi lĩnh vực, trong đó có môi trường. Với sự vào cuộc của thanh niên, những sự thay đổi tích cực với môi trường ngay từ cộng đồng giới trẻ sẽ hình thành lên những thói quen tốt, và xây dựng những chương trình phát triển bền vững cho Việt Nam trong tương lai.
Dự án Thanh niên vì Môi trường của VSF là dự án duy nhất tại Việt Nam trong 13 dự án nhận tài trợ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2020 của Mạng lưới Báo chí Toàn cầu. Bắt đầu từ tháng 2/2020, dự án đã triển khai các hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của thanh niên trong các vấn đề môi trường, đồng thời thúc đẩy những thay đổi tích cực trong chính sách về môi trường của chính phủ và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững. Sau 1 năm triển khai, dự án đã đạt được một số kết quả ấn tượng.
Dự án đã tổ chức 13 hoạt động cho thanh niên với sự đồng hành của 10 cơ quan báo chí, nổi bật có: 6 tập huấn và tọa đàm, 2 chuyến đi thực địa phản ánh thực trạng môi trường, phát động sáng kiến vì môi trường, xây dựng phim ngắn phi lợi nhuận về môi trường và hội thảo chia sẻ, đánh giá dự án.
Tại Hội thảo, chuyên gia đánh giá độc lập – Tiến sỹ Nguyễn Thị Tuyết Minh đã trình bày những kết quả đạt được của dự án sau một năm triển khai. Trong đó, chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh đến những hiệu quả tích cực ngoài mong đợi của dự án, điển hình như:
• Thu hút được hơn 200 thanh niên tham gia tích cực vào các hoạt động truyền thông về các vấn đề môi trường, góp phần đưa con số người hưởng lợi năm đầu tiên lên đến 7.600 người.
• Tính đến tháng 4/2021, Fanpage Mắt Xanh – kênh truyền thông chính của dự án đã đạt 3.615 lượt theo dõi với gần 372 nghìn lượt truy cập vào các bài viết.
• Huy động được sự hỗ trợ và hợp tác từ nhiều tổ chức xã hội uy tín như WWF, WCS, MSD, Live & Learn và đặc biệt là sự tham gia đồng hành và tài trợ của BAC A BANK
• VSF đã trở thành thành viên của Ban Điều phối Quốc gia của Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam - VB4E
Du an Thanh nien vi Moi truong – Hanh trinh ket noi va sang tao-Hinh-2
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng. 
Ghi nhận những nỗ lực của nhóm Mắt Xanh, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng – báo Dân Việt cũng chia sẻ: “Với chuỗi bài báo điều tra về nạn săn bắt, buôn bán, giết thịt chim hoang dã di cư có sự tham gia của nhóm Mắt Xanh, Thủ tướng đã văn bản chỉ đạo UBND TP. Hải phòng điều ra, đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm nếu có vi phạm để bảo vệ các loài chim hoang dã Việt Nam. Đây là một trong những thành công rất lớn vì không phải các tuyến bài nào về các loài động vật hoang dã cũng được Thủ tướng quan tâm và chỉ đạo. Và hơn cả mong đợi, một số thành viên Mắt Xanh đã được cử tham gia chương trình đào tạo của WCS – tổ chức bảo tồn thứ nhì trên thế giới nhờ sự thành công của tuyến bài này”.
Hội thảo cũng tri ân và vinh danh các nhà tài trợ, ban cố vấn và các cá nhân/đối tác đã đồng hành cùng dự án, đồng thời chia sẻ một số hoạt động sẽ thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.
Với việc có thêm 3 thành viên nòng cốt nhóm Mắt Xanh, giai đoạn 2 của dự án kỳ vọng sẽ tiếp tục là kênh thông tin về môi trường dành cho các bạn trẻ với những hình thức truyền thông sáng tạo và cách tiếp cận trẻ trung, sôi nổi.
Du an Thanh nien vi Moi truong – Hanh trinh ket noi va sang tao-Hinh-3
Bạn Lê Minh Quân - thành viên nòng cốt nhóm Mắt Xanh giai đoạn 2. 
“Trong giai đoạn mới của Mắt Xanh, chúng em hy vọng sẽ sáng tạo nhiều nội dung hấp dẫn hơn, tiếp cận những kênh truyền thông mới để mang dự án gần gũi hơn với giới trẻ. Đồng thời góp sức vào các hoạt động thiết thực hướng tới môi trường” - Bạn Lê Minh Quân, thành viên nòng cốt nhóm Mắt Xanh giai đoạn 2 cho biết.
Trong giai đoạn 2, dự án tiếp tục duy trì sự đồng hành của Ban cố vấn, tổ chức các buổi tập huấn, truyền thông về môi trường, kết nối cho thanh niên tham gia các chuyến thực địa cùng các nhà báo có kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động mới được lên kế hoạch triển khai như Cuộc thi tìm kiếm các sản phẩm truyền thông sáng tạo về môi trường – Plastic Talk; Tour Truyền thông tại các trường đại học; tìm kiếm các Sáng kiến vì môi trường; các chiến dịch truyền thông online và offline; và Ngày hội môi trường.
Du an Thanh nien vi Moi truong – Hanh trinh ket noi va sang tao-Hinh-4
 Chị Vũ Thu Hằng – Giám đốc Truyền thông BAC A BANK.
“Sau 1 năm đồng hành, tôi đã nhận thấy sự trưởng thành rõ rệt ở mỗi em. Điều này phải cảm ơn dự án "Thanh niên vì Môi trường" - Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, cảm ơn ban cố vấn cùng với tất cả đối tác đã giúp các bạn Mắt Xanh phát triển hơn và lan tỏa rất nhiều thông điệp truyền thông vì môi trường. Ngân hàng TMCP Bắc Á rất tự hào rằng đã chọn lựa được chương trình/dự án thực sự tâm huyết giá trị và phù hợp với 5 trụ cột phát triển bền vững, gắn liền với bảo vệ thiên nhiên. Đây cũng là tư tưởng xuyên suốt của Madam Thái Hương - TGĐ ngân hàng TMCP Bắc Á. Mong rằng trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục được đồng hành với dự án Thanh niên vì Môi trường và các dự án khác của Quỹ để lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng." - Đại diện Nhà tài trợ BAC A BANK, chị Vũ Thu Hằng – Giám đốc Truyền thông chia sẻ thêm.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)