Đối tượng hành hung bảo vệ bệnh viện lái xe tông chết người: Có chung thân?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 10/4, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã thi hành lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Bùi Anh Dũng (29 tuổi, trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan Công an, Dũng là tài xế của nhà xe Đ.T (ở phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột) chạy tuyến Đắk Lắk đi Gia Lai nhưng những ngày qua, nhà xe tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.
Trưa 8/4, Dũng cùng 3 người khác đến tại nhà xe Đ.T tổ chức ăn nhậu. Sau khi uống rượu, một người trong nhóm này bất ngờ tự lấy dao chặt đứt ngón út của bàn tay trái. Thấy vậy, Dũng cùng 2 người trong bàn nhậu khiển chiếc xe ô tô 16 chỗ của nhà xe Đ.T chở người này đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu.
Khi đến bệnh viện, vì bị nhắc nhở đậu xe quá lâu theo quy định tại khu vực Khoa cấp cứu nên cả nhóm đã gây sự rồi lao vào đánh nhân viên bảo vệ của bệnh viện. Sau đó, Dũng điều khiển xe ô tô chở cả nhóm bỏ về và chạy với tốc độ cao trên đường Trần Quý Cáp (TP.Buôn Ma Thuột) hướng ra Quốc lộ 26 thì tông vào chiếc xe máy do bà Nguyễn Thị Xuyên (57 tuổi) điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả, vụ tai nạn khiến bà Xuyên tử vong tại chỗ.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, cơ quan Công an đã đưa Dũng đến Bệnh viện Đa khoa TP Buôn Ma Thuột test kiểm tra thì kết quả dương tính với chất ma túy và nồng độ cồn trong cơ thể rất cao.
Doi tuong hanh hung bao ve benh vien lai xe tong chet nguoi: Co chung than?
Đối tượng Bùi Anh Dũng. 
Dưới góc độ pháp lý, trả lời với PV Kiến Thức về vấn đề đối tượng hành hung bảo vệ bệnh viện lái xe tông chết người: Có chung thân?
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng Dũng và nhóm thanh niên đó rất manh động do trước đó có sử dụng chất kích thích là ma túy và rượu bia.
Hành vi này xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự công cộng, sức khỏe và tính mạng của người khác, vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự có thể với nhiều tội danh.
Hành vi của nhóm đối tượng đã đánh bảo vệ, gây rối trật tự công cộng tại bệnh viện cần được làm rõ để xem xét xử lý. Nếu bảo vệ bệnh viện có thương tích thì sẽ xử lý hình sự nhóm đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.
Trong trường hợp người bị đánh không có tỉ lệ thương tích nhưng hành vi đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động của bệnh viện, hoặc ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận thì những người này cũng vẫn có thể bị xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật hình sự.
Doi tuong hanh hung bao ve benh vien lai xe tong chet nguoi: Co chung than?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Trong bối cảnh hiện nay đang có nhiều chỉ đạo quyết liệt của các cơ quan trung ương, bộ công an, tòa án nhân dân tối cao, viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc xử lý nghiêm minh các hành vi chống đối, cảm trở người thi hành công vụ, vi phạm pháp luật trong thời gian phòng chống dịch bệnh nên hành vi gây rối, đập phá, đánh nhân viên bảo vệ tại bệnh viện sẽ bị xử lý nghiêm minh, hoàn toàn có thể áp dụng các chế tài hình sự.
Đối với hành vi lái xe gây tai nạn giao thông chết người thì đây là hành vi có dấu hiệu tội phạm rõ ràng, đối tượng đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nạn nhân tử vòng. Bởi vậy đối tượng Dũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 260 bộ luật hình sự.
Như vậy đối với hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả chết người ở trong tình trạng có sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng khi đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt từ 03 năm đến 10 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 260 Bộ luật hình sự nêu trên.
Hiện nay khi nhân dân cả nước đang rất cố gắng, tích cực trong việc thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ các quy định của ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch quốc gia về cách ly xã hội, hạn chế tiếp xúc, thực hiện nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội thì có những đối tượng như thế này vẫn coi thường pháp luật, bất chấp các lệnh cấm tổ chức tụ tập ăn uống, gây rối và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Bởi vậy đây là những hành vi đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Các đối tượng phạm tội vào thời điểm này sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc hơn so với những thời điểm khác. Cơ quan tố tụng cũng có thể lựa chọn vụ án này để xét xử theo thủ tục rút gọn, xét xử nhanh để thực hiện công tác tuyên truyền theo các văn bản mới đây của Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao về đấu tranh với các tội phạm có liên quan đến phòng chống COVID-19.
>>> Xem thêm video: Hành hung bảo vệ bệnh viện rồi ra đường gây tai nạn chết người tại Đăk Lắk

Nguồn: VTC News.

Trung Vương

>> xem thêm

Bình luận(0)