Doanh nhân "rởm" đi cùng chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội trốn lại Hàn thế nào?

Google News

Để che giấu hành vi phạm tội, Liễu hướng dẫn khách mặc trang phục lịch sự, học thuộc thông tin liên quan tới công ty mà họ đứng tên giám đốc… Khi đến Hàn Quốc lấy lý do gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu rồi tách đoàn, trốn ở lại.

Ngày 24/4, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết sẽ đưa ra xét xử vụ tổ chức cho người khác trốn sang Hàn Quốc trên chuyến bay chở đoàn công tác của Quốc hội xảy ra năm 2018 vào ngày 6/5 tới đây.
Trong số 8 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 3 bị cáo bị truy tố về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài" gồm: Lê Thị Liễu, Giám đốc Công ty Cổ phần GVA; Trần Thị Tuyết, nguyên cán bộ Tạp chí Kinh tế và dự báo; Lương Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam, bị truy tố về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".
5 bị cáo bị truy tố về tội "Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài" gồm Trịnh Bang Dũng; Ngô Xuân Hiếu; Nguyễn Thị Lương (cùng trú tại tỉnh Nghệ An); Trần Phục Hưng, Giám đốc Công ty tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam; Lê Thị Xuân, nguyên đại diện Công ty Tư vấn du học quốc tế IEC.
Doanh nhan
Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin vụ việc 9 người Việt Nam bỏ trốn ở lại Hàn Quốc. 
Theo cáo trạng, ngày 6/8/2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội có văn bản đề nghị Bộ KH&ĐT chủ trì, tổ chức đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Trung Quốc và Hàn Quốc từ ngày 25/9 đến 2/10/2018. Do lịch thay đổi nên sau đó, đoàn chỉ thăm và làm việc tại Hàn Quốc trong các ngày 4-7/12/2018.
Ngày 27/8, Bộ KH&ĐT đã phát thư mời và biểu mẫu để các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia. Theo quy định của ban tổ chức, đối tượng tham gia là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư, thương mại.
Theo quy định của ban tổ chức, đối tượng tham gia là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư, thương mại… Tuy nhiên, sau khi kết thúc công tác, có 9 người trốn lại Hàn Quốc, không về nước cùng đoàn. Điều tra xác định trong số này có 6 trường hợp được Lê Thị Liễu, Trần Thị Tuyết và đồng phạm tổ chức cho trốn đi Hàn Quốc.
Viện Kiểm sát xác định đầu năm 2018, qua mạng xã hội, Lê Thị Liễu nói chuyện với người quen là Hoàng Anh (35 tuổi, khi đó cư trú tại Đức) và được biết tại Nghệ An, quê của Hoàng Anh có nhiều người muốn xuất cảnh đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc làm.
Hoàng Anh sau đó nhờ chú ruột mình là Trịnh Bang Dũng giới thiệu cho Liễu những khách muốn sang Hàn Quốc với chi phí 10.000 USD/người. Trong đường dây này, các bị cáo Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân, Nguyễn Thị Lương chịu trách nhiệm tìm người muốn sang Hàn Quốc để giới thiệu cho Liễu; thu 11.500 USD/người để ăn chênh lệch.
Trong quá trình môi giới, các bị can biết rõ việc tổ chức cho khách đi Hàn Quốc được Liễu thực hiện theo hình thức thương mại, khách mang danh nghĩa là người của các doanh nghiệp đi Hàn Quốc để hợp tác kinh doanh, đầu tư sau đó trốn ở lại tìm việc làm.
Lê Thị Liễu đã sử dụng tư cách pháp nhân công ty của người thân quen. Bị cáo còn mua các công ty khác để đứng tên người muốn sang Hàn Quốc, tạo thuận lợi trong việc xin visa xuất cảnh.
Sau khi tiếp nhận thông tin của Bộ KH&ĐT, Liễu đã chỉ đạo nhân viên làm thủ tục, hồ sơ đăng ký cho Liễu và khách tham gia đoàn doanh nghiệp đi Hàn Quốc. Trong đó, Liễu tham gia với tư cách là Giám đốc Công ty GVA; Hùng Quang là trợ lý kinh doanh Công ty Hưng Cúc; Ngô Duy Hảo là Phó giám đốc Công ty Freshtech Vina; Trần Văn Dũng là Giám đốc Công ty Hà Phát...
Sau khi được ban tổ chức phê duyệt hồ sơ, Liễu đã ký hợp đồng dịch vụ với Vietravel và nộp gần 138 triệu đồng để thanh toán phí dịch vụ.
Ngày 4/12/2018, Liễu cùng nhóm lao động lên chuyên cơ cùng đoàn doanh nghiệp sang Hàn Quốc. Để che giấu hành vi phạm tội, Liễu hướng dẫn khách mặc trang phục lịch sự, học thuộc thông tin liên quan công ty mà họ đứng tên giám đốc…Liễu cũng thống nhất với khách khi đến Hàn Quốc tạo lý do gặp đối tác kinh doanh hoặc đi mua sắm để lấy lại hộ chiếu do ban tổ chức quản lý rồi tách đoàn, trốn lại Hàn Quốc. Sau đó, 4 người đã trốn lại nước này theo hướng dẫn của Liễu.
Qua việc này, Lê Thị Liễu thu lời bất chính hơn 700 triệu đồng, bị cáo Trần Thị Tuyết, nhân viên Tạp chí Kinh tế và dự báo của Bộ KH&ĐT, đã tổ chức cho 2 người là Ngô Khánh Hoàng, Phạm Văn Đức tham gia đoàn doanh nghiệp xuất cảnh đi Hàn Quốc sau đó trốn ở lại, hưởng lợi 48 triệu đồng.
Cơ quan tố tụng đánh giá, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh; gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước. Ngoài ra, Bộ KH&ĐT và các đơn vị liên quan bị xác định chưa quan tâm xây dựng quy trình tổ chức đoàn doanh nghiệp cùng đi Hàn Quốc trên chuyến bay công vụ, dẫn tới các bị cáo lợi dụng để tổ chức cho người khác trốn ra nước ngoài.
Phía điều tra cho rằng, thời điểm xảy ra vụ việc chưa có quy định cụ thể về việc tổ chức cho đoàn doanh nghiệp tháp tùng các đoàn công tác của lãnh đạo đi làm việc tại nước ngoài. Vì vậy, cơ quan điều tra đã gửi văn bản thông báo cho Văn phòng Quốc hội, Bộ KH&ĐT về sơ hở, thiếu sót trong tổ chức, quản lý đoàn doanh nghiệp đi công tác nước ngoài để có biện pháp khắc phục.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ chủ vườn lan đột biến ôm trăm tỷ bỏ trốn: Giám đốc công an chỉ đạo làm rõ

Nguồn: Vietnamnet

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)