Đi kiện năm 64 tuổi, nay 90 tuổi bản án mới được tuyên

Google News

Thụ lý vụ án từ năm 1993, đến 2016 tòa mới mở phiên xét xử rồi tiếp tục hoãn nhiều lần, đến chiều nay 25/6, HĐXX TAND TP HCM mới tuyên án vụ án tranh chấp nhà, đất giữa bà Ngô Thị Hai và ông Ngô Thành Chơi.

Bà Hai đi kiện ở tuổi 64, nay đã gần 90 tuổi, vụ án mới được đưa ra xét xử.
Theo hồ sơ vụ việc, tháng 5-1962, vợ chồng bà Ngô Thị Hai mua 5000m2 đất ở xã Linh Đông (nay là phường Linh Đông, quận Thủ Đức), có trước bạ và đăng bộ. Trên nền đất này, gia đình bà Hai xây nhà và trồng nhiều loại cây ăn trái trên đất.
Sau đó, bà Hai nhờ em cùng cha khác mẹ là ông Ngô Thành Chơi từ quê lên để trông coi đất. Gia đình bà Hai vẫn đi lại để trông coi vườn tược, nhà cửa.
Sau giải phóng, ông Chơi cùng vợ và các con sống trên mảnh đất này. Trong quá trình sử dụng, ông Chơi còn sang nhượng cho 4 hộ khác. Hiện phần đất đã cất nhà trọ, nhà ở.
Năm 1992, bà Hai đòi em trai trả lại nhà, đất thì ông Chơi không đồng ý trả, cho rằng ông đã mua đất của bà Hai nhưng vì tin tưởng chị em nên không làm giấy tờ. Bà Hai khởi kiện ra tòa đòi 2500 m2 đất.
Vụ án được TAND quận Thủ Đức thụ lý năm 1993. Đến năm 1995, vụ án bị tạm đình chỉ. Năm 2003, TAND quận Thủ Đức chuyển TAND TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền.
Tháng 5-2006, TAND TP đã tạm đình chỉ giải quyết vụ án để chờ Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn về các giao dịch dân sự về nhà ở xác lập trước ngày 1-7-1991.
Năm 2013, bà khởi kiện bổ sung đòi phần diện tích đất còn lại. Tuy nhiên, yêu cầu khởi kiện bổ sung này chưa được hòa giải ở cơ sở theo quy định của Luật đất đai nên tòa không thụ lý phần này.
Đến cuối năm 2016, TAND TP mới lên lịch xét xử, mở phiên tòa nhưng rồi hoãn xử để thu thập thêm chứng cứ…
"Đến nay tòa mới đưa ra xét xử là vi phạm thời hạn xét xử", là ý kiến của đại diện viện kiểm sát tại tòa.
Sau nhiều lần hoãn phiên tòa vào tháng 5, tháng 6 vừa qua, chiều nay, HĐXX đã tuyên buộc ông Chơi phải trả lại cho bà Hai 2/3 diện tích đất của 2500m2, 1/3 diện tích đất của 2500m2 đất coi như tiền san lấp, công sức làm nâng giá trị đất trong thời gian qua của ông Chơi nên ông Chơi được hưởng.
HĐXX cũng nhận định nguồn gốc đất là của gia đình bà Hai nên việc ông Chơi tặng cho chuyển nhượng cho các con là không đúng quy định pháp luật. Vì vậy, HĐXX tuyên các hợp đồng tặng cho này là vô hiệu, hai bên hoàn trả lại cho nhau đã nhận.
Theo Uyên Trinh/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)