Tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thảo luận về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Còn ý kiến khác nhau về 2 phương án cấm nồng độ cồn
Về quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2, điều 10), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến nhất trí quy định này, nhưng một số ý kiến đề nghị cân nhắc có ngưỡng tối thiểu hoặc đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu đại biểu Quốc hội.
|
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: QH. |
Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, quy định trên kế thừa quy định tại khoản 8, điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ. Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
UBTVQH đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan liên quan. Hầu hết đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Ông Tới cho rằng, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, gây nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, lãng phí công sức, tiền bạc của nhà nước và Nhân dân. Do vậy, đề nghị UBTVQH cho tiếp tục thực hiện quy định cấm như dự thảo luật.
Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá thực tế quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đã phát huy tác dụng, góp phần bảo đảm ATGT tốt hơn và nhiều đại biểu thống nhất. Tuy nhiên, khi xem xét thông qua luật thì cần biểu quyết riêng về điều này.
Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, tha thiết đề nghị UBTVQH ủng hộ quan điểm của cơ quan soạn thảo đưa 1 phương án là nồng độ cồn bằng 0.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Trần Quang Phương cho biết sẽ có văn bản của UBTVQH gửi các đoàn ĐBQH về quy định nồng độ cồn, thiết kế lấy phiếu 1 phương án: Đồng ý hoặc không, sau đó căn cứ kết quả lấy phiếu rồi báo cáo Quốc hội có biểu quyết riêng hay không.
Ủng hộ cứ có nồng độ cồn là xử phạt
Trước đó, ngày 22/5/2024, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đã có 28 đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến 01 ý kiến đại biểu Quốc hội tranh luận và 09 đại biểu Quốc hội gửi văn bản góp ý.
Ngay sau Phiên thảo luận, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã chủ trì, phối hợp với Ban soạn thảo và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để chỉnh lý dự thảo Luật.
Tại Kỳ họp thứ 6, đây cũng đã là vấn đề được các đại biểu quan tâm, đưa ra nhiều góp ý, trong đó, có những ý kiến trái chiều.
|
Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông) bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Mai Loan. |
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông) cho rằng, UBTVQH cần chỉ đạo cơ quan soạn thảo, các cơ quan có liên quan, đặc biệt với ngành Y tế, cần nghiên cứu, đánh giá tác động thật kỹ lưỡng bởi đây là lần đầu tiên đưa ra thảo luận trước Quốc hội. Còn trong thời điểm này, vẫn đang trong quá trình bàn luận, nên chưa thế nói nồng độ cồn ở mức 0,5; 0,3 hay bằng 0 thì phạt.
Tuy nhiên, theo đại biểu, mỗi năm có gần 9 ngàn người chết, 30 ngàn người bị thương do tai nạn giao thông, trong đó có nhiều người trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.
“Vì thế, nếu có quy định chặt chẽ hơn về nồng độ cồn, thì cũng chỉ nhằm đảm bảo niềm hạnh phúc, sự bình yên, sự phát triển cho mỗi gia đình và toàn xã hội”, đại biểu Dương Khắc Mai nói.
|
Đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Mai Loan.
|
Trong khi đó, đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam) cho hay, với trình độ khoa học công nghệ hiện nay chưa thể xác định được giới hạn của việc được phép uống rượu bia.
Bởi tửu lượng mỗi người khác nhau. “Có người uống 1 chén đã say, có người uống 5 chén, thậm chí có người 20 chén. Chúng ta không thể đưa ra một mức chung cho tất cả mọi người đến mức nào đó để xử phạt, nó sẽ không đảm bảo tính nghiêm minh và an toàn khi tham gia giao thông”, đại biểu Trương Xuân Cừ nói.
Cho nên, đại biểu Trương Xuân Cừ cho rằng, nên thực hiện theo quy định, cứ có nồng độ cồn là xử phạt. Còn khi khoa học công nghệ phát triển, trong tương lai, mỗi người khi tham gia giao thông có thể có định danh về mức độ nồng độ cồn cho phép thì mới thực hiện được phạt theo ngưỡng nồng độ cồn.
Tuy nhiên, từ thực tiễn, để tránh thiệt thòi cho một số người có bệnh lý phải uống thuốc, hay uống nước giải khát… vẫn sinh ra nồng độ cồn, thì y học cần vào cuộc. Theo đó, cá nhân phải đến các cơ quan y tế để thẩm định và xử lý…
Theo đại biểu Trương Xuân Cừ, việc xử lý nghiêm người uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông thời gian vừa qua đã tác động lớn tới tâm lý xã hội. Nhiều người đã dần hình thành ý thức chủ động đi taxi, xe ôm đến nhà hàng khi xác định sẽ uống rượu bia.
Pháp luật không cấm bất cứ ai uống rượu, bia. Nhưng khi đã uống thì không nên điều khiển phương tiện giao thông để tránh gây tai nạn đáng tiếc. Trước đây khi bắt buộc người điều khiển xe máy phải đội mũ bảo hiểm cũng không được nhiều người đồng tình, nhưng giờ nếu ai điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lại trở thành lạc lõng trên đường.
Tại cuộc họp báo sáng 19/5, về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, ông Trịnh Xuân An, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho hay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.
Ông An cho hay, cơ quan thẩm tra cũng đã theo dõi thông tin trên báo chí rất sát sao, đọc từng bình luận để đánh giá kỹ lưỡng nội dung này. Vì đây là vấn đề còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh rất thận trọng.
Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rất rõ ưu điểm, nhược điểm từng phương án, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 7.
Chỉ ra cơ sở pháp lý, ông An cho biết, Luật An toàn giao thông hiện hành đã có quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển ô tô, và quy định có ngưỡng với người điều khiển mô tô, xe gắn máy.
"Luật hiện hành đã cấm tuyệt đối, như vậy vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học và đặc biệt đã rà soát rất kỹ lưỡng. Đa số đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề nghị đưa ra phương án này", ông An nói.