Theo kết luận điều tra, từ năm 2019, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ TP.HCM) cùng Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 3 đối tượng khác góp 53,4 tỷ đồng để buôn xăng lậu. Theo thỏa thuận, Hữu nhận 40% lợi nhuận thu được, Viễn và những người khác nhận 60%. Hữu làm việc với chủ hàng từ Singapore, sau đó giao cho Viễn chốt đơn và nhận hàng về Việt Nam.
Tại phao số 0, Hữu cho nhận xăng và chở vào sông Hậu đoạn qua thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) rồi cho nhân viên pha chế thêm dung môi, bột màu để giống xăng của Việt Nam. Tiếp đến, Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhận xăng và tập kết tại cảng Nam Phong (tỉnh Long An) rồi phân phối cho hàng loạt doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam.
|
Lấy lời khai đối tượng trong đường dây buôn lậu xăng giả. |
Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã vận chuyển hơn 198 triệu lít xăng giả, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, hơn 196 triệu lít xăng đã được đem đi tiêu thụ, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng lợi nhuận.
Ngoài buôn lậu với Hữu, từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2021, Viễn còn hợp tác với hai đối tượng khác (một người đang bỏ trốn) để buôn lậu 3 chuyến tàu chở 5,7 triệu lít xăng, trị giá gần 98 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định, Phan Thanh Hữu cùng các đối tượng trong đường dây đã tiếp cận và đưa 10.000 USD, 500 triệu đồng, 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng cho Ngô Văn Thụy – Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan). Ngoài ra, Hữu còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân trong lực lượng Cảnh sát biển và Bộ đội biên phòng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ cho Cơ quan Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền.