ĐBQH: Đề nghị giải pháp mạnh xử lý doanh nghiệp trốn, chậm đóng BHXH

Google News

Dẫn thực tế tình trạng doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm diễn ra tương đối nhiều, ĐBQH đề nghị cần xử lý mạnh hơn để có sức răn đe.

Tăng mức phạt, cấm xuất cảnh với chủ trốn đóng bảo hiểm
Góp ý về Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chiều 27/5, đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) cho hay, người lao động là người trực tiếp làm ra của cải vật chất, quyền lợi của họ phải được đặt lên trên hết. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình trạng doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm diễn ra tương đối nhiều.
DBQH: De nghi giai phap manh xu ly doanh nghiep tron, cham dong BHXH
 Đại biểu Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam). 
Trong khi đó, hiện nay, theo quy định ngoài số tiền chậm đóng, trốn đóng thì đối tượng chậm đóng, trốn đóng cần nộp thêm số tiền bằng 0.03% theo ngày tính theo số tiền chậm đóng, trốn đóng.
"Mức quy định này còn thấp, chưa đủ tính răn đe. Do vậy, đề nghị để giải quyết dứt điểm tình trạng này, cần quy định ngoài số tiền chậm đóng, trốn đóng, phải tính thêm mức phạt tương đương lãi suất quá hạn do Ngân hàng nhà nước quy định để tránh tình trạng chiếm dụng quỹ BHXH", đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu Võ Mạnh Sơn (Thanh Hóa) đề nghị cần có các mức nộp số tiền khác nhau về hành vi chậm đóng bảo hiểm, trốn đóng BHXH bắt buộc mà không thể giống nhau như dự thảo đang quy định là đều là 0,03% trên/ngày. Đồng thời, cần xác định và làm rõ việc nộp số tiền này có đồng nghĩa với việc nộp phạt hành vi vi phạm hay không?

Nếu vi phạm thì có đồng nghĩa với việc đây là một biện pháp xử lý vi phạm hành chính hay không để tránh trùng lặp với các biện pháp xử lý hành chính theo quy định tại khoản 2 trong cùng điều luật.

Chúng ta cần phân hóa các mức xử lý vi phạm hành chính khác nhau giữa chậm đóng, trốn đóng, do tính chất, mức độ vi phạm giữa chậm và trốn đóng là khác nhau.

Nếu cần phải quy định cụ thể, để đảm bảo tính khả thi thì vấn đề này nên quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hay quy định trong pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với việc áp dụng các biện pháp tạm hoãn xuất cảnh theo pháp luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đại biểu, tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam không quy định việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các trường hợp nêu trên. Vì vậy, đề nghị xem xét vấn đề này để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính hiệu lực của các biện pháp, chế tài đã quy định. Đối với các biện pháp không xem xét, trao tặng các danh hiệu thi đua, khen thưởng cũng cần xem xét và có đánh giá cụ thể.

Giao quyền khởi kiện cho tổ chức công đoàn là cần thiết
Quan tâm tới quyền lợi của người lao động, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị bổ sung quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với việc giải quyết tình trạng chậm đóng, nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội.
DBQH: De nghi giai phap manh xu ly doanh nghiep tron, cham dong BHXH-Hinh-2
 Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) 
Theo đại biểu, cần cân nhắc, xem xét bổ sung các quy định liên quan đến nội dung xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH. Trong đó, quy định rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan BHXH và sửa đổi, bổ sung dự thảo về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn nhằm góp phần tổ chức, thực hiện hiệu quả trong tổng thể các Luật có liên quan.
Bởi từ thực tiễn, các vướng mắc trong quá trình thực hiện quyền và trách nhiệm của các bên có liên quan trong việc tham gia ngăn chặn, xử lý các hành vi nêu trên đã có những quy định về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn. Theo đó, chức năng của tổ chức này là đại diện quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của của người lao động khi tham gia giải quyết tình trạng chậm đóng, nợ và trốn đóng BHXH.
Qua ý kiến từ cử tri cũng như thực tiễn cho thấy, việc xử lý tình trạng nợ BHXH rất khó khăn, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Do đó, quy định như điểm c, khoản 1 Điều 13 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) về quyền công đoàn khởi kiện nợ BHXH cho người lao động cần phải được người lao động ủy quyền. Việc ủy quyền này thực hiện theo dự thảo không khác đối với các tổ chức cá nhân khác như công ty luật và luật sư,…
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho rằng, nếu giao cho tổ chức công đoàn được quyền khởi kiện thì có thể giải quyết được tình trạng hiện nay.
Về quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn quy định tại khoản 1 Điều 13 của dự thảo Luật, đại biểu đồng tình cao với quy định rằng tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định pháp luật.
Đồng quan điểm, đại biểu Phan Thái Bình cho hay, hiện nay trong thực tiễn, quy định này cũng có trong pháp luật hiện hành. Nhưng vì sao tổ chức công đoàn vẫn chưa phát huy được nghĩa vụ này? Vì quy trình, thủ tục, điều kiện cần và đủ để tổ chức công đoàn đứng ra khởi kiện rất khó.
"Do đó, đề nghị tháo gỡ vấn đề này để tổ chức công đoàn phát huy được vai trò bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động", đại biểu cho hay.
Đại biểu Ma Thị Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang cho rằng, cần lùi thời điểm xem xét, thông qua Luật BHXH sang Kỳ họp 8 để đảm bảo thận trọng, đánh giá đầy đủ tác động chính sách tiền lương mới đối với các quy định luật BHXH và lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động là đông đảo người lao động.
Lý do là vì Luật Bảo hiểm xã hội là một đạo luật có ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng triệu lao động đã và đang làm việc, kể cả những người đã mất và gia đình họ.
“Chúng ta không thể quyết định chính sách liên quan đến quyền lợi của người lao động dựa trên tiền của người lao động và người sử dụng lao động đóng góp trực tiếp mà bản thân họ lại không được tham gia ý kiến. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần chỉ đạo Chính phủ thực hiện đầy đủ việc lấy ý kiến người lao động để bảo đảm chính sách ban hành được khả thi, hiệu quả với nhiều chính sách tốt hơn, tiến bộ hơn so với Luật BHXH năm 2014” - Đại biểu Ma Thị Thúy nhấn mạnh.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)