Dân hỏi… Chủ tịch Phan Văn Mãi trả lời về định hướng của TP.HCM sau 15/9

Google News

Chương trình: “Dân hỏi – Thành phố trả lời” số đặc biệt ngày 6/9,  Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trực tiếp thông tin về chủ đề: “Những định hướng lớn của TP Hồ Chí Minh (TP.HCM) sau ngày 15/9/2021”.  

Chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” tối (6/9) tập trung vào các vấn đề lớn sau: Khi nào thành phố sẽ nới lỏng giãn cách xã hội? Lộ trình nới lỏng ra sao?
Khi thành phố bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội, cần triển khai các giải pháp nào để kiểm soát ca nhiễm và giảm ca tử vong vì COVID-19? Kế hoạch tiêm vắc xin của thành phố trong thời gian tới?
Các chính sách an sinh xã hội tiếp theo của thành phố để hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch và các giải pháp lớn để khởi động lại nền kinh tế của thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Video chương trình: 
 
Dưới  đây là diễn biến nội dung buổi livestream:
20h00: Chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” ngày 6/9 bắt đầu với sự tham gia của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, MC Quyền Linh, ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, thành viên tổ công tác đặc biệt của Bộ TT&TT tham gia chống dịch tại TP.HCM.
20h05: Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ những suy nghĩ khi nhận nhiệm vụ là Chủ tịch thành phố trong bối cảnh TP gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19.
“Khi đó tôi hứa sẽ đem hết sức mình cùng tập thể, ủy ban, trước hết làm sao phòng, chống dịch cho hiệu quả, thực hiện mục tiêu giảm tử vong, chăm lo an sinh cho người dân.
Khi thực hiện các biện pháp khẩn trương đó, tôi cùng các ngành chức năng, chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng kế hoạch bài bản hơn thích ứng cho thành phố  (TP) trong điều kiện có dịch cũng như phục hồi các điều kiện kinh tế xã hội. Đó cũng là lời hứa của tôi trước cử tri, Hội đồng nhân dân TP.
Còn về lâu dài, tôi hiểu TP.HCM có vị trí rất quan trọng nên làm sao phải có chiến lược phát triển TP xứng tầm, sau khi dịch cải thiện sẽ có thảo luận để có chiến lược bài bản, huy động các nguồn lực cho sự phát triển của TP” – Chủ tịch TP.HCM nói.
20h10:
Ông Lê Quang Tự Do: Rất nhiều người khi nghe tin tân Chủ tịch TP.HCM sẽ trả lời trực tiếp đã gửi rất nhiều câu hỏi. Trong đó có câu hỏi: Bao giờ TP.HCM nới lỏng giãn cách?
Cụ thể, bạn Kim Loan: Xin hỏi, bao giờ TPP.HCM nới lỏng giãn cách xã hội?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Câu hỏi, chừng nào TP nới lỏng giãn cách, khi nào hết dịch là câu hỏi của tất cả người dân, lãnh đạo thành TP. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP phải tiến hành áp dụng các biện pháp phòng chống, dịch, trong đó có giãn cách xã hội, hạn chế di chuyển, các sinh hoạt, sản xuất hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, kinh tế xã hội.
Trả lời câu hỏi: “TP giãn cách mãi mà tình hình dịch không biến chuyển?”, ông Mãi nói: Cái này cũng có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Về khách quan, chủng dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, chúng ta cũng chưa hiểu hết. Ở Việt Nam và các nước lây lan nhanh, việc ứng phó đôi lúc chưa kịp thời. Sau này chúng ta hiểu được phần nào uy lực của nó, chúng ta tiến hành một số biện pháp giãn cách.
Ở một số nơi, chúng ta làm kịp thời, triệt để, có cải thiện nhưng cũng có nguyên nhân chủ quan. Ở một số địa bàn chúng ta làm chưa được nghiêm, vẫn còn lây lan, các hoạt động xét nghiệm kịp thời, bắt F0 để ngăn nguồn lây, chúng ta làm chưa tốt. Cả khách quan, chủ quan chúng ta có thể thấy dịch bệnh còn kéo dài.
Thời gian gần đây, chúng ta thực hiện giãn cách nghiêm: “Ai ở đâu ở đó” cộng với việc chúng ta khẩn trương xét nghiệm tìm F0, tách F0 ngăn nguồn lây chúng ta thấy diễn biến tốt. Nếu chúng ta thực hiện các biện pháp này đồng bộ hơn, nhanh hơn, thời gian tới có thể cải thiện được tình hình.
Bây giờ nói, TP cho biết giãn cách đến lúc nào thì chúng ta sẽ còn giãn cách, còn các biện pháp khi tình hình dịch còn đang diễn biến phức tạp, tất  cả  phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh.
20h15:
Ông Lê Quang Tự Do: Nhiều người muốn biết vấn đề cụ thể hơn thưa  anh! Như anh Mãi nói, chúng tôi cũng hiểu, nới lỏng là bắt buộc phải làm không thể kéo dài, bây giờ có thể chưa có kế hoạch chính thức nhưng có định hướng, mốc thời gian như thế nào để người dân có thể hình dung về nới lỏng giãn cách.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Chính Phủ có Nghị quyết đề ra đến 15/9, TP.HCM phải kiểm soát được dịch bệnh, chúng tôi đang tập trung thực hiện mục tiêu này. Giãn cách là một trong những hoạt động để xét nghiệm phát hiện F0 tách ra khỏi cộng đồng, tiến hành điều trị F0, thực hiện giảm tử vong, đảm bảo an sinh xã hội, tiêm vắc xin. Đây là tất cả các hoạt động, TP đang tập trung làm để đến này 15/9 mình có thể thực hiện mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh. Sau 15/9 sẽ có lộ trình nới lỏng giãn cách. TP sẽ có sự đánh giá lại, chuẩn bị các phương án.
20h20:
MC Quyền Linh: Nếu như nới lỏng sau 15/9 sẽ có những biện pháp nào để đảm bảo sự an toàn sức khỏe cho người dân, giảm ca tử vong?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đây là một câu hỏi, chúng ta có thể quyết định nới lỏng giãn cách nhưng nếu không đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân, tính mạng của người dân thì việc giãn cách đó không có ý nghĩa, không đúng như mong muốn. Do đó, chúng ta phải giãn cách theo nguyên tắc an toàn. Muốn vậy, chúng ta phải có những bước chuẩn bị như tôi đã nói.
Khi phát hiện F0, chúng ta phải kịp thời chăm sóc, điều trị, tiếp cận sớm với thuốc. Khi có triệu chứng chuyển nặng phải được sơ cấp cứu ngay, chuyển điều trị ngay để giảm tử vong. Tập trung tiêm vắc xin để sau khoảng thời gian nhất định sẽ có kháng thể. Khi có kháng thể rồi bị nhiễm khả năng chuyển nặng, tử vong sẽ ít đi.
Trong thời gian sắp tới, chúng ta phải sống trong điều kiện có dịch bệnh. Tùy theo tình hình dịch bệnh sẽ nới lỏng, thắt chặt các biện pháp giãn cách. Do đó phải có sự chuẩn bị chứ không phải chúng ta mở một cách không có nguyên tắc. Sự chuẩn bị càng kỹ theo tình hình, chúng ta mở từng bước phù hợp sẽ an toàn, bảo đảm mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho người dân và có thể phát triển các hoạt động kinh tế xã hội phù hợp.
20h27:
Ông Lê Quang Tự Do: Đến thời điểm này chương trình có 60 nghìn lượt theo dõi. Nhiều câu hỏi từ nay đến 15/9 có thể đi chợ lại chưa, siêu thị đã mở cửa chưa? Quận 7 kiểm soát được dịch thì sẽ như thế nào?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Chiều nay 6/9, Ban chỉ đạo TP có họp và đánh giá tình hình, từ nay cho đến 15/9. Đối với TP, về cơ bản vẫn tiếp tục các biện pháp như từ 23/8 đến nay. Tuy nhiên, có 2 điểm điều chỉnh. Đó là hệ thống siêu thị, các chuỗi cung ứng sẽ được mở đến xã, phường, thị trấn. Ở các vùng đỏ, shipper sẽ đi chợ thay cho các hộ dân. Ở vùng xanh, người dân có thể đi chợ một lần/tuần, khuyến khích những người đã tiêm vắc xin nên đi chợ. Chúng tôi đặt vấn đề sẽ mở dần dần và an toàn.
20h35:
MC Quyền Linh: Người dân đặt câu hỏi về việc tiêm vắc xin mũi 2 và mong muốn TP chích vắc xin mũi 2 cho người dân để được đi làm?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Ở đây có 2 ý! Thứ nhất, tiêm vắc xin của thành phố. Thứ  hai, được sự chia sẻ của thế giới, Trung ương, TP được ưu tiêm cung cấp nguồn vắc xin cho người dân. Đến giờ này, TP đã tiêm vắc xin mũi 1 cho 82% người dân từ 18 tuổi trở lên, 6 triệu 3 người tiêm mũi 1, trên 500 nghìn người tiêm mũi 2. TP sẽ cố gắng đến 15/9, tiêm trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên mũi 1 và ai đến kỳ tiêm mũi 2 sẽ cơ bản tiêm hết. Tỷ lệ tiêm vắc xin của TP ở mức cao.
Trả lời câu hỏi: Nếu tiêm mũi 2 có được tự do tham gia các hoạt động hay không? Như tôi nói chúng ta đang sống trong điều kiện có dịch, cho nên mọi sinh hoạt sản xuất cũng diễn ra có điều kiện để các hoạt động sinh hoạt, sản xuất. Để tiêm vắc xin, trong người có kháng thể đó là một điều kiện và còn có những điều kiện khác như tuân thủ 5K, không tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc gần. Cho nên được tiêm vắc xin 2 mũi có kháng thể không có nghĩa là chúng ta không bị nhiễm, vẫn phải tuân thủ, hình thành thói quen mới để hạn chế thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, tiêm 2 mũi vắc xin không phải an toàn tuyệt đối.
20h45:
Ông Lê Quang Tự Do: Như ông Mãi trả lời, từ nay đến 15/9, ở vùng xanh được đi chợ một lần, có bạn hỏi chợ đã được mở lại chưa thưa ông?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Từ nay đến 15/9, chúng tôi chưa mở chợ lại nhưng sẽ hình thành 2 điểm trung chuyển hàng hóa, chủ yếu là lương thực, thực phẩm ở hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn. Từ đó, bằng các hệ thống vận chuyển an toàn đưa đến các siêu thị trong TP, phục vụ cho việc cung ứng hàng hóa.
Từ nay cho đến 15/9, ở vùng xanh, chúng tôi sẽ thí điểm mở lại một số dịch vụ bán thức ăn mang về. Sẽ có một số địa bàn vùng xanh được mở dịch vụ này. Sau 15/9, tình hình nếu chuyển biến tốt, khi đó sẽ mở ra nhiều hoạt động, những ngành nghề an toàn. Thời điểm nào được mở sẽ phụ thuộc vào diễn biến dịch.
Dự kiến ví như các hoạt động thương mại điện tử, các đơn vị vận tải, các hoạt động sản xuất trang thiết bị cho ngành y tế, lương thực, thực phẩm, cửa hàng xăng dầu ga… nếu quản được người tham gia an toàn, hoạt động an toàn sẽ mở dần ra sau 15/9.
20h50:
MC Quyền Linh: Người dân đặt nhiều câu hỏi về an sinh xã hội và chờ sự trả lời của chính quyền TP.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Trước đây khi tình hình khó khăn, TP có Nghị quyết 09 của HĐND để hỗ trợ cho một nhóm đối tượng. Sau đó thấy chưa đủ nên mới ra thêm gói thứ 2, đối tượng có mở ra nhưng chưa đủ về đối tượng và số lượng. Quan điểm của lãnh đạo TP, tất cả người dân đang bị kẹt ở TP do dịch, không về quê được, ai mất việc, không có thu nhập, khó khăn thì là đối tượng được hỗ trợ. Ban đầu, chúng tôi xác định hỗ trợ theo người. Đợt 2 làm theo hộ nên có sự chênh lệch dẫn đến người dân thắc mắc.
Thật ra gói 1,5 triệu/người trước đây hay 1,5 triệu/hộ trong đợt 2 cũng chưa đủ, chỉ giúp được một phần. TP cũng có một chương trình hỗ trợ gạo 15kg/tháng và một túi quà an sinh để giúp người dân vượt qua khó khăn.
Hôm nay, chúng tôi cũng muốn nói đến sự chia sẻ của đồng bào cả nước gửi hàng hóa đến người dân TP, sự đùm bọc giữa người dân TP với nhau, tôi rất trân quý và xin cảm ơn tấm lòng của bà con cả nước cũng như sự chia sẻ, đùm bọc của bà con.
Nếu tình hình dịch còn kéo dài, TP sẽ tiếp tục hỗ trợ. Hiện chúng tôi đang xây dựng chính sách sau 15/9, sẽ có mức hỗ trợ theo người, dịch còn phức tạp đến đâu sẽ hỗ trợ đến đó.
MC Quyền Linh: Ông có thể nói gói hỗ trợ đã phát được bao nhiêu?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đến thời điểm này, ngân sách TP đã chi gần 4.800 tỷ đồng, số tiền vận động xã hội hóa khoảng 1.200 tỷ. Như vậy, tổng 2 nguồn khoảng 6.000 tỷ, chưa kể TP đã phát trên 1,6 triệu túi an sinh lương thực, thực phẩm và hiện các địa phương đang phát 14.000 tấn gạo cho người dân.
Trong thời gian tới sẽ có các hình thức hỗ trợ một số tiền mặt hàng tháng cho mỗi người, còn mức bao nhiêu TP  đang cân đối khả năng ngân sách, nhưng gạo là 15kg/người/tháng, túi an sinh, vận động tiền nhà trọ, tiền điện nước để giảm chi phí cho người dân.
20h55:
Ông Lê Quang Tự Do: Có người dân cho rằng có thể một số nơi hỗ trợ sai người.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Thời gian qua, TP đã xử lý một số nơi phát sai nhưng cũng có trường hợp do thống kê tại cơ sở còn sót. TP thống nhất trường hợp nào người dân gặp khó khăn thì phường, xã phải lập danh sách để sớm hỗ trợ. Không để bất cứ ai thiếu đói là mục tiêu của chính quyền TP. Nhưng với TP hơn 10 triệu dân thì sự bao quát chưa đầy đủ. Thay mặt lãnh đạo TP, chúng tôi xin nhận khuyết điểm với bà con. Trường hợp bà con chưa được thống kê thì liên hệ với chính quyền địa phương để thông báo và thống kê trong danh sách.
20h57:
Ông Lê Quang Tự Do nhắc lại: TP.HCM đã thiết lập ứng dụng (app) An sinh để hỗ trợ người dân?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: App này là giải pháp công nghệ để giải quyết nhược điểm trong thống kê. TP đề nghị trong các đợt giải ngân an sinh sắp tới, địa phương sẽ thống kê qua app để quản lý chặt chẽ. Giải pháp công nghệ này giúp thống kê đầy đủ hơn, cấp phát nhanh hơn và kiểm tra việc trùng, sót người cần hỗ trợ.
21h00:
Ông Lê Quang Tự Do cho biết, vấn đề tiếp theo được nhiều người dân đặt câu hỏi là việc hỗ trợ các doanh nghiệp, người buôn bán nhỏ lẻ trong thời điểm giãn cách xã hội kéo dài, doanh nghiệp đều mong muốn được hỗ trợ trong dịch bệnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đây là vấn đề lớn và cho rằng có 3 cái khó. Thứ nhất là vốn, nếu vay ngân hàng thì lãi suất thế nào?
Vừa rồi, TP.HCM có kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước về khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi vay và có cuộc đối thoại thường xuyên giữa ngân hàng với hiệp hội doanh nghiệp để biết khó khăn, lắng nghe đề xuất từ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ đó, ngân hàng có thể có quyết định khoanh nợ, giãn nợ, cho doanh nghiệp vay gói mới để có thể phục hồi, tiếp tục kinh doanh. Đồng thời, TP có các chương trình hỗ trợ lãi suất, ví dụ như vay kích cầu và đang khởi động các quỹ, các chương trình để hỗ trợ khó khăn về nguồn vốn.
Khó khăn thứ hai của doanh nghiệp là lao động, những người đã về quê thì không quay trở lại được cho đến khi tình hình dịch được cải thiện. TP đang phối hợp với địa phương để giải quyết việc này, đồng thời có chính sách hỗ trợ cho lao động để có nguồn lao động cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thứ ba là việc thuê mặt bằng, TP sẽ có gói chính sách hỗ trợ chi phí mặt bằng, điện nước, dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong kế hoạch phục hồi về kinh tế của TP, có phần về chính sách nào của TP, chính sách nào đề xuất với Trung ương. Khi hoàn thiện, TP sẽ thông báo. Ông Mãi nhấn mạnh trong quá trình thiết lập chính sách, TP sẽ trao đổi với hiệp hội, doanh nghiệp, sau khi hoàn thành sẽ thông báo cho doanh nghiệp, hiệp hội thực hiện. Về kế hoạch này, ông Mãi cho biết sẽ công bố trước 15/9. Riêng những chính sách liên quan đến Trung ương sẽ chờ thời gian chấp thuận.
Hỗ trợ doanh nghiệp, người buôn bán nhỏ lẻ thế nào?
21h05:
MC Quyền Linh: TP nên công khai lộ trình các công việc cấp bách cho người dân được biết.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: TP đang tập trung kiểm soát dịch, bao gồm xét nghiệm, tiêm vắc xin, điều trị. Hai tuần qua, TP sử dụng một số loại thuốc nên hiệu quả điều trị có tín hiệu tốt. Thứ hai, TP phải có sự chuẩn bị cho doanh nghiệp, ví dụ như nhà xưởng, lao động, nguồn hàng nguyên liệu... Việc này đòi hỏi thời gian và TP đang tính toán các lĩnh vực, địa phương có thể mở được để sớm thông báo.
"Chúng ta cần sự chuẩn bị từ nhiều phía, cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân", ông Mãi nói và cho biết TP.HCM sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch này trước 15/9.
Trên 130.000 người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch các cấp
21h08:
Ông Lê Quang Tự Do đọc lời tâm sự của bà Dương Thị Năm cho biết, có một con trai đang là bác sĩ làm việc tại bệnh viện dã chiến số 6 của TP Thủ Đức và rất lo lắng cho sự an toàn của con trai, đồng thời mong dịch sớm kết thúc.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Tôi xin chia sẻ, trong đợt dịch vừa qua, TP có trên 130.000 người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch các cấp. TP cũng đón nhận gần 30.000 lực lượng từ ngoài thành phố đến hỗ trợ. Như vậy, TP.HCM có trên 160.000 người đang ở tuyến đầu.
Bên cạnh đó là lực lượng rất đông ở cơ sở ngày đêm lăn lộn với hoạt động phòng, chống dịch. Trong số đó, có người bị phơi nhiễm, trở thành F0, thậm chí có người đã mất.
Chúng tôi rất trân trọng sự tham gia, đóng góp của lực lượng tuyến đầu TP cũng như lực lượng tăng cường, và đặc biệt trân trọng sự hy sinh của cán bộ cơ sở. Tất cả chúng ta cùng nỗ lực thì dịch sẽ sớm qua và mọi người sẽ được trở về nhà đoàn tụ.
Hiện, TP đã có chính sách cho lực lượng trực tiếp, gián tiếp tham gia phòng, chống dịch như tiền ăn và các chế độ hỗ trợ khác.
Ngoài lực lượng tuyến đầu, thời gian qua, TP cũng đón nhận tấm lòng của đồng bào cả nước và sự chia sẻ, đùm bọc của chính đồng bào TP với nhau, trong đó có tập thể, cá nhân thiện nguyện. Có những ngày, các tập thể này cung cấp hàng trăm nghìn suất ăn, đưa đến những hẻm nhỏ, hẻm sâu, khu nhà trọ. Nếu không có lực lượng này, TP cũng không thể lo hết.
TP trân trọng sự tham gia kịp thời và có ý nghĩa của các tập thể, cá nhân này. Thời gian qua, các cấp chính quyền, MTTQ cũng có các hình thức, ghi nhận, tri ân tùy theo sự tham gia đóng góp của từng cá nhân. TP không thể kể hết những đóng góp này. Sau đợt dịch, ông Mãi cho biết sẽ tổng kết, có hình thức tri ân, ghi nhận phù hợp và xứng đáng với sự đóng góp, tình cảm của bà con.
21h15:
Ông Lê Quang Tự Do nêu vấn đề người dân băn khoăn chiến dịch tiêm vắc xin của TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Đến nay, nguồn vắc xin của TP có thì sẽ đảm bảo tiêm mũi 1 cho trên 90% người dân trên 18 tuổi. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày TP tiêm được khoảng 80.000 người.
Về mũi 2, TP đã bàn với Bộ Y tế, đảm bảo ai tới thời gian cần tiêm cũng sẽ có vắc xin để tiêm. Hết tháng 9, TP cơ bản xong mũi 1 và tiêm mũi 2 cho những người đã đủ điều kiện. Tiêm vắc xin là tự nguyện và minh bạch. Trong công tác truyền thông, TP luôn nói tiêm vắc xin để người dân có kháng thể, giảm nguy cơ chuyển nặng, tử vong. Người dân ý thức về việc tự bảo vệ sức khỏe cho mình thì có thể tự quyết định việc tiêm hay không tiêm.
21h20:
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Về việc F0 khỏi bệnh tham gia điều trị, ở cơ sở thu dung và điều trị, nhiều F0 khỏi bệnh mong muốn tình nguyện phục vụ tại các cơ sở này để giúp F0 khác. Từ thực tiễn này, TP Thủ Đức đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ để tuyển dụng F0 khỏi bệnh tham gia làm việc trong các cơ sở điều trị, hỗ trợ nhiều khâu như công việc của hộ lý, điều dưỡng.
Các bệnh viện đánh giá rất cao hiệu quả của việc này vì chia sẻ khối lượng công việc cho điều dưỡng, cán bộ y tế. UBND TP.HCM đã ký kế hoạch phát huy hoạt động ở các cơ sở này. Các F0 sau khi hồi phục và được kiểm tra đủ điều kiện, nếu có nguyện vòng đăng ký thì sẽ được bố trí công việc phù hợp. Đây là chủ trương của TP. nếu F0 hồi phục, đủ điều kiện sức khỏe, mong muốn làm việc ở các cơ sở có thể đăng ký.
Ít phút cuối chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nói rằng, dịch bệnh tác động nặng nề đến đời sống người dân và kinh tế xã hội. Do đó, sự chịu đựng của người dân thời gian qua cũng quá sức, TP đang nỗ lực hết sức mình để có thể vượt qua khó khăn. Mong bà con thông cảm, chia sẻ, tin tưởng chính quyền làm hết sức mình để cải thiện.
Chính quyền TP có trách nhiệm chăm lo cho người dân, người dân đặt tâm thế sống trong điều kiện có dịch với yêu cầu cơ bản là vắc xin, 5K, kể cả thay đổi thói quen, cách sống để an toàn hơn. Những việc này có thể gây bất tiện nhưng sẽ tốt cho sức khỏe của bà con và cũng tốt cho kế hoạch mở cửa của TP.
Về kế hoạch phục hồi kinh tế, TP.HCM đang tập trung xây dựng và sẽ công bố trước 15/9. Tôi có trách nhiệm báo cáo với người dân việc TP đã làm và đang làm; đồng thời, chính quyền cần có sự giám sát của người dân. Mong muốn được tiếp tục chia sẻ với người dân về các chủ đề người dân quan tâm.
21hh20: Kết  thúc chương  trình.
Từ ngày 24/8/2021 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức chương trình livestream “Dân hỏi – Thành phố trả lời” để chính quyền Thành phố lắng nghe, đối thoại, giải đáp những nhu cầu, bức xúc, nguyện vọng của người dân.
Bằng việc sử dụng công cụ truyền thông mới trên mạng xã hội, chương trình đã trở thành một kênh cung cấp thông tin hiệu quả, chính xác, trực tiếp đến người dân, góp phần đẩy lùi tin giả, tin sai sự thật đang lan rộng như hiện nay.
Qua 10 số phát sóng, chương trình đã thu hút được hơn 4,1 triệu lượt xem, gần 220 ngàn bình luận. Hơn 1,6 triệu lượt đăng ký nhận hỗ trợ của người dân thông qua chương trình đã được Ban Tổ chức gửi về các quận, huyện, TP. Thủ Đức để xử lý. Nhờ đó góp phần thúc đẩy nhanh công tác giải ngân, cấp phát tiền hỗ trợ và túi an sinh cho người dân tại các địa phương (tính đến ngày 05/9/2021, Thành phố đã phát được hơn 1,6 triệu túi an sinh, giải ngân được hơn 4.896 tỷ tiền hỗ trợ cho hơn 2,4 triệu người dân, hộ gia đình và doanh nghiệp khó khăn vì COVID-19).
Với mong muốn lắng nghe và giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhiều lãnh đạo của các Sở, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức, đặc biệt là đồng chí Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã tham gia chương trình, trực tiếp giải đáp những thắc mắc, bức xúc của người dân. Đây là việc làm chưa từng có tiền lệ, được người dân Thành phố ghi nhận, đánh giá cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành như hiện nay.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)