Dẫn giải đối tượng phạm tội từ Nga về Việt Nam

Google News

Ngày 10/11, đoàn công tác từ Liên bang Nga (Nga) trở về Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục dẫn giải đối tượng Nguyễn Xuân Đại.

Đối tượng Nguyễn Xuân Đại bị Cảnh sát Nga bắt theo yêu cầu của Công an Việt Nam và được lực lượng Công an Việt Nam dẫn độ từ Nga về Việt Nam an toàn, đúng pháp luật.
Trở về từ Nga sau đợt công tác 1 tuần đặc biệt, tiếp nhận dẫn giải đối tượng Thượng tá Nguyễn Trọng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Trưởng đoàn đã kể lại cho chúng tôi nghe hành trình gian khó chuyến đi từ TP Hồ Chí Minh đến Nga.
Dan giai doi tuong pham toi tu Nga ve Viet Nam
 Lực lượng Công an Việt Nam dẫn giải đối tượng truy nã Nguyễn Xuân Đại (đối tượng mặc áo đen ở giữa hàng đầu ảnh) tại sân bay quốc tế Nội Bài.
Xuất phát từ trưa 3/11, sau 10 giờ bay, đoàn công tác đã đến Nga vào tối 4-11. Trong tiết trời giá lạnh, dù mệt mỏi sau hành trình bay dài và thay đổi múi giờ, lịch trình sinh hoạt nhưng đoàn công tác Công an Việt Nam gồm 5 thành viên: Thượng tá Nguyễn Trọng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP), Trưởng đoàn; Trung tá Bùi Tuấn Anh, Trưởng Phòng 4 Cục Cảnh sát TNTP và 3 thành viên thuộc Cục đối ngoại, Cục pháp chế và cải cách hành chính, Công an tỉnh Hưng Yên đã có mặt tại sân bay quốc tế Domededove- Matxcova và liên hệ ngay với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, lực lượng chức năng của Công an Việt Nam tại Nga để tiến hành các thủ tục làm việc với cơ quan chức năng Nga về việc tiếp nhận, dẫn giải đối tượng.
Với sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và các cơ quan chức năng, đoàn công tác đã có buổi làm việc với Interpol Matxcova để làm các thủ tục gặp, tiếp xúc, xác định chính xác danh tính và ghi lời khai ban đầu đối với đối tượng Nguyễn Xuân Đại.
Theo đoàn công tác, trong chương trình làm việc, đoàn đã làm việc với đại diện Interpol và Tổng viện Công tố Nga để tra đổi về tình hình đối tượng truy nã của Nga nghi trốn sang Việt Nam và đối tượng truy nã của Việt Nam trốn sang Nga.
Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã bắt và trao trả cho Nga 5 đối tượng truy nã Nga trốn sang Việt Nam; đối tượng Nguyễn Xuân Đại là đối tượng thứ 4 mà phía cơ quan chức năng Nga trao trả cho Việt Nam. Đoàn công tác đã thống nhất với cơ quan chức năng Nga về kế hoạch bàn giao đối tượng, cũng như sự hỗ trợ trong quá trình dẫn giải đối tượng tại sân bay và lên máy bay an toàn.
Theo thông tin do cơ quan chức năng cung cấp, đối tượng Nguyễn Xuân Đại đã có 2 tiền án về hành vi phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và trộm cắp tài sản. Đối tượng Đại bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên ra lệnh truy nã số 07 từ năm 2006 về hành vi trốn thi hành án, phạm tội cưỡng đoạt tài sản.
Theo lời khai ban đầu của Đại, sau 2 tiền án, năm 2002 Đại ra tù. Đến năm 2004, tại Sở Tài chính tỉnh Hưng Yên, Hội đồng bán đấu giá tài sản tỉnh đã tổ chức đấu giá lô hàng gồm 7 xe ô tô và 3 xe mô tô nhập lậu bán sung quỹ Nhà nước. Thấy người trúng thầu lô hàng có mặt, Đại và một số người đã ép người trúng thầu về khách sạn để tổ chức đấu giá lại và ép anh Cúc người được ủy quyền nhận lô hàng trúng thầu phải viết giấy ủy quyền cho Đại lấy lô hàng. Đại và 4 người khác đã thực hiện việc cưỡng đoạt chiếm đoạt số tiền gần 500 triệu đồng mới cho anh Cúc lấy lại lô hàng đã trúng thầu. Sau khi gây án, Đại bỏ trốn biệt tích.
Thông qua kênh hợp tác quốc tế Interpol, Cơ quan chức năng Nga đã bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Xuân Đại tại Nga và trao đổi với Cục đối ngoại Bộ Công an Việt Nam về việc trao trả đối tượng truy nã quốc tế cho Công an Việt Nam.
Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, đoàn công tác gồm 5 đồng chí đã sang Nga tiếp nhận, dẫn giải đối tượng.
Tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, tổ công tác hỗ trợ dẫn giải của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an tỉnh Hưng Yên, Công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc thực hiện việc bắt giữ đối tượng truy nã và hoàn tất các thủ tục ban đầu trước khi bàn giao đối tượng cho Công an tỉnh Hưng Yên.
Qua khai thác nhanh khi đã được dẫn giải về Việt Nam, Nguyễn Xuân Đại khai nhận, sau khi xảy ra vụ án, tháng 4-2006, Đại xuất cảnh sang Nga bằng hộ chiếu mang tên một người khác. Đây chính là tấm hộ chiếu đã giúp Đại trốn sang Nga.
Tại Nga, Đại sống chủ yếu ở Matxcova. Để có tiền sinh sống, Đại kinh doanh, buôn bán hàng hoá tại chợ của người Việt cho đến khi bị Cảnh sát Nga bắt theo yêu cầu của Công an Việt Nam...
Xem clip khó khăn khi bắt Trịnh Xuân Thanh ở nước ngoài (Nguồn: VTC):

Theo Anh Hiếu- Vũ Linh/ Công an nhân dân online)

>> xem thêm

Bình luận(0)