Cựu phó hiệu trưởng ở Cần Thơ lãnh án vì giả mạo trong công tác

Google News

Tòa kiến nghị làm rõ hành vi của ông Nguyễn Trọng Sơn – nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, hiện là hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ vì có dấu hiệu đồng phạm.

Ngày 19/8, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo Phan Thị Thùy Trang (49 tuổi) 12 năm tù, Nguyễn Như Việt (65 tuổi) năm năm tù, Nguyễn Đăng Thuần (47 tuổi) bảy năm tù cùng về tội giả mạo trong công tác.
Ngoài ra, tòa còn tuyên cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công tác giảng dạy, quản lý giáo dục 1-2 năm sau khi chấp hành án. Cạnh đó, tòa buộc bị cáo Trang nộp lại số tiền thu lợi bất chính hơn 1,76 tỉ.
Cuu pho hieu truong o Can Tho lanh an vi gia mao trong cong tac
 Các bị cáo tại tòa ngày 19/8. Ảnh: NHẪN NAM
Tòa cũng kiến nghị xử lý làm rõ về hành vi của ông Nguyễn Trọng Sơn – nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ, hiện là hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ vì nhận định ông này có dấu hiệu đồng phạm trong việc cấp chứng chỉ giả.
HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Trang là làm giấy tờ giả; Thuần và Việt chịu trách nhiệm đồng phạm. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng uy tín cơ quan tổ chức, gây mất niềm tin của người dân…
Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Trang có sự thành khẩn nhất định với những vấn đề liên quan ông Sơn. Bị cáo Trang và Việt được tặng nhiều danh hiệu khi công tác…
Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Trang vừa nói vừa lau nước mắt kể về quãng thời gian khó khăn khi bị bắt đúng vào thời điểm bùng dịch COVID-19. Bị cáo nói xin nhận trách nhiệm, nhận hình phạt, xin có cơ hội về chăm sóc cha mẹ già…
Bị cáo Thuần xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để quay lại cuộc đời. Bị cáo Việt nói đã nhận thức việc làm sai trái của mình ảnh hưởng đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nên rất hối hận, mong được pháp luật khoan hồng để sớm về với gia đình.
Theo cáo trạng, Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ được thành lập năm 2007 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, trên cơ sở nâng cấp từ Trường Công nhân kỹ thuật Cần Thơ.
Một trong những nhiệm vụ của trường là bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp, sau khi người học hoàn thành nội dung chương trình thì được Hiệu trưởng ban hành quyết định công nhận tốt nghiệp, cấp chứng chỉ theo quy định.
Ngày 6/9/2014, Phan Thị Thùy Trang được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Đào tạo kiêm Trưởng khoa Sư phạm dạy nghề của trường. Ngày 13-7-2018, Trang được UBND TP Cần Thơ bổ nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng của trường.
Hiệu trưởng phân công Trang làm nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp, đề xuất ý kiến giúp Hiệu trưởng tổ chức, quản lý về đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên; quản lý, theo dõi việc đào tạo; quản lý và tổ chức cấp phát văn bằng, chứng chỉ, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp và kết quả học tập của học sinh, sinh viên tốt nghiệp; thực hiện quản lý, báo cáo phôi bằng; ghi chép sổ cấp bằng đầy đủ theo quy định và lưu trữ hồ sơ…
Từ ngày 18/4/2015 đến ngày 5/8/2020, Trang lợi dụng chức vụ được giao đã trực tiếp thỏa thuận, nhận hồ sơ, tiền từ Nguyễn Như Việt, Nguyễn Đăng Thuần và của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Mê Kông để thực hiện việc làm, cấp khoảng 2.213 chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ sơ cấp cho những người không đi học, không thi trái quy định, thu lợi bất chính số tiền hơn 1,76 tỉ đồng. Trong đó, nhận từ Việt là hơn 735 triệu, nhận từ Thuần là gần 983 triệu và từ trung tâm Mekông hơn 44,5 triệu.
Cũng theo cáo trạng, quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn phát hiện việc thanh toán tiền giảng dạy đối với năm hợp đồng đào tạo của trường ký với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Nhà Bè và việc thu tiền học phí đối với các lớp mở tại Trường vào Thứ 7, Chủ Nhật gây thiệt hại cho trường. Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vụ án đang tiếp tục điều tra.
Theo Nhẫn Nam/Plo

>> xem thêm

Bình luận(0)