Cựu Cục phó chiếm đoạt 1,8 triệu USD của doanh nhân người Lào

Google News

Đỗ Minh Tâm đưa thông tin gian dối có quen biết lãnh đạo Hà Nội, có thể giúp doanh nhân người Lào được cấp đất, qua đó chiếm đoạt 1,8 triệu USD.

Ngày 29/5, Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố bị can Đỗ Minh Tâm (SN 1977, cựu Cục phó Cục Quản trị 1 Văn phòng Quốc hội) và Nguyễn Thế Phùng (SN 1987, lao động tự do) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, ông Pheutsapha Phoummask (tên Việt Nam là Pha) giữ chức Chủ tịch Công ty Asia Investment, trụ sở tại Viêng Chăn (Lào).

Năm 2019, ông Pha muốn xây dựng một tòa nhà hữu nghị Việt – Lào, tại Hà Nội. Thông qua các mối quan hệ, bị can Đỗ Minh Tâm gặp ông Pha, đưa thông tin “gian dối” rằng quen biết lãnh đạo Hà Nội nên có thể giúp ông được cấp đất, xây nhà.

Để ông Pha tin tưởng, bị can đã đưa nạn nhân đến khu vực gần tòa nhà Keangnam (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) chỉ vào hai khu đất, mỗi khu rộng khoảng 1ha. Đồng thời, ông Tâm nói sẽ giúp ông Pha mua được hai mảnh đất này để xây tòa nhà hữu nghị kiêm văn phòng cho thuê, làm biểu tượng hữu nghị Việt Lào.

Ông Tâm còn đưa nạn nhân vào Văn phòng Quốc hội, nơi làm việc của bị can, Tâm “thỏa thuận” nếu ông Pha muốn được cấp đất, cần chi 6% tổng đầu tư dự án, buộc phải đưa trước 1,8 triệu USD. Việc đưa tiền sẽ qua bị can Nguyễn Thế Phùng vì Tâm làm việc cho cơ quan Nhà nước, không thể đứng ra nhận.

Tin tưởng lời Tâm nói, vị doanh nhân người Lào chạy vạy khắp nơi vay được 1,8 triệu USD (hơn 41 tỷ đồng) rồi yêu cầu nhân viên của mình đưa tiền cho bị can Phùng trong 6 lần, mỗi lần 300.000 USD.

Sau mỗi lần đưa tiền, doanh nhân người Lào đều thông báo cho Đỗ Minh Tâm biết.

Một thời gian sau, không thấy cơ quan chức năng Hà Nội làm việc, cấp giấy phép xây dựng tại các khu đất gần Keangnam, ông Pha đòi tiền và chỉ được trả 130.000 USD.

Đến năm 2022, ông Pha tố cáo vụ việc ra công an, đến nay đã được các bị can hoàn trả đủ 1,8 triệu USD.

Cuu Cuc pho chiem doat 1,8 trieu USD cua doanh nhan nguoi Lao

Ảnh minh họa.

Ngoài vụ việc trên, Đỗ Minh Tâm liên quan đến vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tiền của chị Lê Thị H. (ở Hà Nội).

Theo đó, người thân của chị H. bị bắt về hành vi “Cướp tài sản”, sau sự việc, chị H. nhờ Tâm lo xin tại ngoại cho hai người bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, tạm giữ.

Cuối tháng 5/2021, chị H. gặp bị can Phùng nhờ giúp và được Phùng cam kết giải quyết cho chị trong vòng 3 ngày, đổi lại chị H. phải đưa 3,8 tỷ đồng.

Tin lời bị can, chị H. đã chuyển khoản cho Phùng với tổng số tiền là 2,7 tỷ đồng. Hết thời hạn cam kết không thấy sự việc “tiến triển”, chị H. yêu cầu Phùng trả lại tiền. Song bị can mới trả cho chị H. hơn 2,4 tỷ, đến nay vẫn còn 250 triệu đồng.

Bị can Phùng khai tại cơ quan điều tra, sau khi nhận được tiền của chị H., bị can đã nhờ chị Trần Thị Thanh H (ở Đống Đa, Hà Nội) giúp và chuyển khoản cho chị H. số tiền 900 triệu đồng.

Còn chị Nguyễn Thị Thanh H. khai, khi Phùng nhờ, chị bận chăm sóc người thân nằm viện nên ngày 21/6/2021, chị đã chuyển khoản trả lại cho Phùng.

Dựa vào tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định chị Trần Thị Thanh H. đồng phạm nên không xử lý hình sự đối với chị H.

Riêng Đỗ Minh Tâm bị xác định, là người giới thiệu chị H. đến gặp Phùng và giới thiệu Phùng gặp chị Trần Thị Thanh H.

Do ông Tâm không tham gia việc trao đổi giải quyết công việc, không nhận tiền nên không bị xử lý hình sự.

Theo Hoàng An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)