Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận bị khởi tố, Cty Tân Việt Phát có liên đới?

Google News

Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận bị khởi tố do sai phạm tại dự án Tân Việt Phát 2. Dư luận đặt câu hỏi, Cty CP Tân Việt Phát có bị liên đới?

Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 4 cựu cán bộ tỉnh này về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 
Các bị can trên bị khởi tố do có liên quan đến việc giao 3 lô đất (92.000,9 m2) không qua đấu giá cho Công ty CP Tân Việt Phát để triển khai dự án Khu dịch vụ thương mại và dân cư Tân Việt Phát 2 (phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), gây thất thoát ngân sách nhà nước trên 71 tỷ đồng.
Cuu Chu tich tinh Binh Thuan bi khoi to, Cty Tan Viet Phat co lien doi?
Ông Nguyễn Ngọc Hai. 
Công ty Tân Việt Phát có chịu trách nhiệm liên đới
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý, người vi phạm sẽ phải chịu chế tài của pháp luật.
“Hiện nay, cơ quan điều tra với chị khởi tố vụ án hình sự và khởi tố một số bị can về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Đây là tội phạm về chức vụ, chủ thể thực hiện hành vi phạm tội là chủ thể đặc biệt, là người có chức vụ quyền hạn trong việc quản lý tài sản nhà nước. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp, tổ chức cá nhân được giao đất trồng các dự án này”, luật sư Cường cho biết.
Theo ông Cường, trong trường hợp có căn cứ cho thấy có hành vi đưa hối lộ hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật khác mà đến mức có thể xử lý hình sự, cơ quan điều tra sẽ xem xét xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Trường hợp không chứng minh được yếu tố vụ lợi, không chứng minh được sự cấu kết, chia chác giữa các cán bộ với chủ doanh nghiệp sẽ không xử lý được đối với các doanh nghiệp này bằng chế tài hình sự. Tuy nhiên, các quyết định giao đất trái pháp luật, thủ tục giao đất không đúng quy định của pháp luật, các văn bản đó cũng sẽ bị hủy bỏ, các lô đất sẽ bị thu hồi để sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.
Trường hợp doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp không vi phạm pháp luật, không chứng minh được có sự cấu kết với nhau để giao đất vàng giá bèo, vấn đề chỉ là tính sai giá đất, có thể doanh nghiệp vẫn tiếp tục được sử dụng lô đất đó đúng mục đích nhưng phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất, để giảm thiểu thiệt hại cho nhà nước.
Trường hợp việc giao đất không đúng thẩm quyền, không đúng thủ tục, thiếu căn cứ hoặc việc sử dụng đất không đúng mục đích, có sai phạm về quản lý sử dụng đất đai thì nhà nước có thể căn cứ vào các quy định pháp luật về đất đai để xử lý, trong đó không loại trừ trường hợp có thể bị thu hồi, bị hủy bỏ thủ tục để buộc giao trả lại đất cho nhà nước theo quy định pháp luật.
“Đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, họ lại càng rõ về giá đất, về thị trường bất động sản. Bởi vậy, nếu nói họ tự nhiên được giao đất vàng giá bèo là chuyện khó tin. Tuy nhiên, việc chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tiến hành tố tụng”, ông Cường cho hay.
Cuu Chu tich tinh Binh Thuan bi khoi to, Cty Tan Viet Phat co lien doi?-Hinh-2
Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2. (Ảnh: Tiền Phong) 
Cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận có thể bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm
Nêu ý kiến về tội danh mà cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng một số cựu cán bộ tỉnh này vừa bị khởi tố, luật sư Cường cho rằng, theo quy định tại điều 219, Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", trường hợp các bị can gây thiệt hại, thất thoát, lãng phí từ 1.000.000.000 đồng trở lên do xác định không đúng giá đất, có thể bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm theo quy định tại khoản 3, điều 219.
Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc cấm làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Theo vị luật sư, trong vụ án này, việc xác định tài sản thất thoát, lãng phí là bao nhiêu là rất quan trọng làm căn cứ định tội cũng như quyết định hình phạt đối với các bị can.
Bởi vậy, cơ quan điều tra sẽ làm rõ thủ tục giao đất có đúng pháp luật hay không, việc xác định giá đất được thực hiện trên cơ sở trình tự thủ tục nào và sai phạm trong việc xác định giá đất được thực hiện thông qua các tài liệu chứng cứ nào, do những ai thực hiện, đây là vấn đề mẫu chốt để xác định thiệt hại, là cơ sở để xác định tội danh và hình phạt đối với các bị can.
"Cần lưu ý là giá đất hay còn gọi là giá quyền sử dụng đất sẽ có những biến động qua thời gian, bởi vậy việc xác định giá đất sẽ được tính tại thời điểm UBND cấp tỉnh này giao đất cho doanh nghiệp. Thiệt hại xảy ra đối với Nhà nước là thiệt hại được xác định tại thời điểm giao đất, là giá tiền chênh lệch giữa giá thị trường tại thời điểm giao dịch với giá đất trong các văn bản mà UBND tỉnh Bình Thuận quyết định để xác định nghĩa vụ tài chính đối với doanh nghiệp khi giao đất”, luật sư Cường nói.
Dự án Khu dịch vụ thương mại và dân cư Tân Việt Phát 2 do Công ty CP Tân Việt Bắc làm chủ đầu tư với tổng diện tích khoảng 92.600 m2.
Trước đó, tháng 1/2008, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn cho chủ trương đấu giá 3 lô đất 18, 19 và 20. Ngày 4/7/2013, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung quỹ đất đấu giá với 3 lô đất này. Ngày 4/10/2013, UBND tỉnh Bình Thuận có quyết định phê duyệt giá khởi điểm khoảng 111 tỷ đồng (1,2 triệu đồng/m2).
Tuy nhiên, từ 25/10/2013 đến 26/11/2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Thuận phối hợp Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Bình Thuận) nhiều lần tổ chức đấu giá 3 lô đất trên nhưng không có nhà đầu tư nào tham gia đấu giá.
Tháng 1/2017, Công ty cổ phần Tân Việt Phát xin chủ trương cho phép giao đất không thông qua đấu giá đối với 3 lô đất trên. Ngày 23/2/2017, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn 571 đồng ý chủ trương giao 3 lô đất trên cho Công ty CP Tân Việt Phát với giá khởi điểm của 5 năm trước (năm 2013), tức 1,2 triệu đồng/m2, tổng số tiền của cả 3 lô đất này khoảng 111 tỷ đồng.
Cơ quan điều tra xác định việc giao đất năm 2017 nhưng áp giá đất năm 2013 gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt cán bộ bị khởi tố vì sai phạm đất đai:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)