Cựu Chủ tịch có chục lô đất: “Tiền mồ hôi nước mắt“

Google News

Theo ông Từ, do cán bộ địa chính tham mưu nên mới có sai sót trong việc xác nhận quan hệ nhân thân với bà Sáu.

Xung quanh những xôn xao về kết luận thanh tra trong công tác quản lý đất đai và những sai phạm của ông Nguyễn Viết Từ, cựu Chủ tịch xã Phong Hải (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), chiều ngày 22/11, trao đổi với báo Đất Việt, ông Từ cho biết ông chưa nhận được kết luận thanh tra này.
Về thông tin ông Từ đã khai man nhận cho, tặng thửa đất số 915 từ chị ruột là Nguyễn Thị Sáu (đơn xác nhận quan hệ nhân thân bà Sáu là chị ruột ông Từ do chính Trưởng Công an xã thời điểm đó là ông Nguyễn Trọng Tưởng, cháu ruột ông Từ ký xác nhận), vị cựu Chủ tịch xã này cho rằng:
"Thửa đất đó trước đây là của cha mẹ tôi cho bà Sáu bởi khu đó là đất liền kề với nhà tôi, sau đó bà có làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Về mối quan hệ thì giữa tôi với bà Sáu không phải chị em ruột, giấy xác nhận nhân thân đó là thủ tục giấy tờ và sơ suất khi tôi giao cho mấy cán bộ địa chính tham mưu mà không để ý, việc sang nhượng hồ sơ tôi cũng không biết.
Bên cạnh đó tôi cũng không có ý định trốn tránh nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất trên".
Cuu Chu tich co chuc lo dat:
Ngôi biệt thự của ông Nguyễn Viết Từ tại thôn Hải Thế, xã Phong Hải. Ảnh: TNO 
Theo ông Từ, khi ông sử dụng lại thửa đất trên, ông đã đưa cho bà Sáu 20 triệu đồng và 3 tấn xi măng. Việc cha mẹ ông cho bà Sáu thửa đất đó là do thấy bà này thuộc diện nghèo đói nên thương bà mà cho luôn.
Giải thích về việc anh Nguyễn Mạnh (cháu ông Từ, hiện là cán bộ Văn phòng UBND xã) vẫn được cấp đất và nhận hỗ trợ 10 triệu đồng, vị cựu Chủ tịch xã này cho rằng, anh Mạnh được nhận hỗ trợ và cấp đất là đúng đối tượng.
Cũng theo vị cựu Chủ tịch này, thời ông còn làm lãnh đạo ở xã Phong Hải, về công tác quản lý đất đai ông đều làm theo đúng quy hoạch, làm bài bản, không thể sai sót.
"Chỉ là do nôn nóng vì bà con yêu cầu làm khẩn trương việc giao đất trong khi đó đất thì quá ít mà người muốn giao thì quá đông, đối tượng nào cũng muốn giao nên không thể giải quyết hết được. Không những vậy, đầu tháng 5/2015 tôi đã chính thức nghỉ hưu", ông Từ cho biết thêm.
Nói về việc nuôi trồng thủy sản, ông Từ cho rằng, mấy năm nay được mùa tôm nên gia đình ông cũng thu lãi cao hơn.
"Những lô đất tôi sử dụng đều từ đồng tiền mồ hôi nước mắt mà ra, đó là những đồng tiền đàng hoàng, đâu phải tiền bất chính. Hoàn toàn không có chuyện ai đó hối lộ tôi mà tôi cũng hối lộ được ai. Mấy chục năm tôi làm nhà nước đâu có chuyện gì mà giờ xảy ra chuyện như thế này", cựu Chủ tịch xã Phong Hải chia sẻ.
Nói về việc này, cùng ngày, ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, mới chỉ có kết luận thanh tra còn việc xử lý những sai phạm đó như nào còn có 1 bước tiếp theo.
"Cụ thể như trách nhiệm thu hồi, bồi thường đều phải làm, sai ở đâu phải tổ chức kiểm điểm ở đấy và làm từng bước", ông Hùng nói.
Trước đó, báo chí phản ánh trường hợp ông Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải giai đoạn 2005 - 2015 sau khi về hưu đã trở nên giàu có bất thường, sở hữu hàng chục lô đất.
Cụ thể, trong thời gian ông Từ đương chức, UBND xã có nhiều việc làm gây bức xúc trong dân liên quan việc thực hiện chính sách tái định cư người dân vùng sạt lở ven biển, lạm thu hàng trăm triệu đồng nhiều khoản trái pháp luật...
Ông Phan Khánh, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, qua rà soát mới đây đã có 57/143 trường hợp cấp sai đối tượng, trong đó có cả ông Nguyễn Mạnh (cháu ruột ông Từ, hiện là cán bộ Văn phòng UBND xã) vẫn được cấp đất và nhận hỗ trợ 10 triệu đồng.
Trong khi đó, có 8 hộ dân nằm trong diện tái định cư nhưng đã bị ai đó giả mạo hồ sơ, chữ ký để nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Đặc biệt là hộ bà Hoàng Thị Thu (thôn Hải Thành) có nhận đất tái định cư nhưng số tiền hỗ trợ của nhà nước đã bị người khác giả mạo hồ sơ ký khống để chiếm đoạt.
Bà Thu đã nhiều lần đến UBND xã để khiếu nại nhưng đều không được giải quyết và do không có tiền nên đến nay vẫn chưa làm nhà được.
Theo Thu Hoài/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)