Xử vụ đánh bạc nghìn tỷ: Luật sư xin đọc thơ về ông Vĩnh trước tòa

Google News

(Kiến Thức) - Trong phần bào chữa, luật sư Lê Hồng Khanh đã xin phép HĐXX cho phép được đọc một bài thơ về chân dung ông Phan Văn Vĩnh trước tòa.

Sáng 23/11, tại phiên xét xử vụ đánh bạc qua mạng nghìn tỷ, bị cáo Phan Văn Vĩnh - cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh tự bào chữa trước tòa, ông nói: Sau khi nghe bản luận tội của Viện kiểm sát và quá trình diễn ra phiên tòa đã nhận thấy lỗi lầm của mình. Bị cáo cũng cho biết chấp nhận mức án mà đại diện VKS đề nghị từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng.
Ông Phan Văn Vĩnh cũng cho biết, từ khi nhận cáo trạng cho đến khi hầu tòa, bị cáo đã thừa nhận tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.
Đặc biệt, trong phần bào chữa, luật sư Lê Hồng Khanh đã xin phép HĐXX cho phép được đọc một bài thơ về chân dung ông Phan Văn Vĩnh và nói, những người gửi đề nghị phải đọc trước phiên tòa nếu không sẽ có lỗi với họ.
“Chưa bao giờ anh nhắc đến chiến công nhưng thành Nam sẽ lưu truyền mãi mãi. Con mắt ấy nhân dân xin giữ lại về một tướng quân, về một anh hùng”, luật sư Lê Hồng Khanh đọc thơ trước tòa.
Xu vu danh bac nghin ty: Luat su xin doc tho ve ong Vinh truoc toa
 Bị cáo Phan Văn Vĩnh.
"Khi thẩm vấn, bị cáo cũng có những phân tích đánh giá, mong muốn HĐXX, VKS phân tích trên cơ sở những hành vi ấy để từ đó bị cáo được hưởng những chính sách giảm nhẹ hình sự. Từ khi điều tra, khi có cáo trạng và đến khi ra tòa bị cáo đã nhận tội, lỗi đến đâu bị cáo nhận đến đó, không đổ lỗi cho ai, trách nhiệm thuộc về bị cáo. Mong muốn HĐXX xem xét giảm hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt", ông Vĩnh nói.
Bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng, việc thân chủ bị cáo buộc thừa nhận tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, mà chỉ nhận thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là chưa hoàn toàn đúng diễn biến công khai tại toà. Bà Trang cũng nhận định mức án 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù ông Vĩnh bị đề nghị là quá nặng, quá nghiêm khắc.
Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, ông Phan Văn Vĩnh từng mang hàm Trung tướng, xông pha, quả cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng đứng trước phiên tòa xét xử chính mình đã không giữ được bình tĩnh. Luật sư cho rằng khi khai báo, tự tranh luận, bị cáo đã không nêu hết được suy nghĩ, nhận thức về hành vi phạm tội của mình.
“Dù từng là tướng xông pha chống tội phạm nhưng đứng trước phiên toà xét xử chính mình, bị hàng chục ống kính chĩa vào, ông đã bị áp lực… Do cách trình bày của ông chưa rõ nét nên viện kiểm sát, báo chí và ngay cả giới luật sư cũng khó nhận ra sự ăn năn, thành khẩn của của ông”, nữ luật sư Huyền Trang nói.
Luật sư Trang cho biết, từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam đến hôm nay, ông Vĩnh rất ân hận, day dứt, tự trừng phạt mình chỉ vì lỗi lầm không đáng có trong suốt hơn 45 năm cống hiến, đã đánh mất đi tất cả, làm đau lòng người mẹ thân sinh từng cống hiến cho cách mạng. Điều ông Vĩnh ân hận nữa là đã tự nhận mình làm khổ các con, nhất là người con trai duy nhất đang trên ghế nhà trường vì chuyện này bị suy sụp, mắc bệnh trầm cảm.
“Ông răn các luật sư chúng tôi không được sử dụng tình tiết bệnh tật, sức khoẻ để xin giảm nhẹ và luôn nói: “Tôi có tội với nhân dân, có tội với tổ quốc và chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân”.
"Đó là ý thức, nhận thức nhận lỗi của ông Vĩnh”, luật sư Trang nói.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Minh Tâm cũng nói rằng, ông Phan Văn Vĩnh xuất phát từ vị trí của mình với tư cách người đứng đầu một Tổng cục cảnh sát có chức năng đấu tranh phòng, chống tội phạm nhưng bị cáo lại bị truy tố cùng với các đối tượng mà mình có trách nhiệm đấu tranh phòng, chống, đã làm ảnh hưởng không tốt đến cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội theo chiều hướng bất lợi cho bản thân ông.
"Trong trại tạm giam và những ngày chữa bệnh vừa qua, ít nhiều bị cáo Phan Văn Vĩnh cũng đã tiếp nhận những thông tin ấy của dư luận xã hội, đã để lại trong lòng ông một sự ân hận và đau đớn", Luật sư Nguyễn Minh Tâm nói.
Trước đó, ngày 21/11, khi luận tội ông Vĩnh, đại diện VKS cho biết, bị cáo Phan Văn Vĩnh tại tòa nói bản thân không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, bản thân chỉ thiếu trách nhiệm để cấp dưới là bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tạo điều kiện cho CNC phạm tội.
VKS nêu quan điểm không đồng tình với lời khai của ông Vĩnh và đưa ra những luận cứ chứng minh bị cáo Vĩnh dung túng cho bị cáo Nguyễn Văn Dương (công ty CNC) hợp tác với VTC online để vận hành game bài đánh bạc trực tuyến. Viện kiểm sát cho rằng, hành vi của bị cáo Phan Văn Vĩnh đủ yếu tố cấu thành phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo với khung hình phạt từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)