Con dâu khai tử bố mẹ chồng ở Hà Nội: Trách nhiệm CCV Nguyễn Thanh Tú?

Google News

(Kiến Thức) - Công chứng viên Nguyễn Thanh Tú là người công chứng việc 2 vợ chồng ông Đỗ Văn Hợp (88 tuổi) và bà Nguyễn Thị An (88 tuổi, vợ ông Hợp) đã chết để giúp con dâu ông Hợp là Vũ Thị Viễn để chiếm đất.

Ông Đỗ Văn Hợp (88 tuổi) và bà Nguyễn Thị An (88 tuổi, vợ ông Hợp) bị Vũ Thị Viễn (là con dâu, trú đường Âu Cơ, phường Nhật Tân) khai tử dù cả hai vẫn còn sống.
Mục đích của Vũ Thị Viễn khi khai tử bố mẹ chồng là để nhận di sản do chồng để lại là một phần ngôi nhà và đất có tổng diện tích hơn 180 m2 ở ven hồ Tây... Từ đó đến nay, vụ việc đã trải qua hơn chục lần hòa giải và 4 lần ra tòa nhưng HĐXX vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng.
Con dau khai tu bo me chong o Ha Noi: Trach nhiem CCV Nguyen Thanh Tu?
Ông Hợp và bà An đi đòi lại quyền sống suốt 5 năm qua 
Trách nhiệm những người giúp bà Vũ Thị Viễn khai tử bố mẹ chồng để chiếm đất như thế nào?
Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cụ An và của Hợp cho biết về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền như sau: Thứ nhất, UBND phường Nhật Tân và UBND TP Hà Nội đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xem xét hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ của ông Đỗ Mạnh Tiến và bà Vũ Thị Viễn, dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ số 10103091022, hồ sơ gốc số 6045.2000.QĐUB/27.172.2000 cấp ngày 07/11/2000 là không đúng đối tượng và không đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của cụ Đỗ Văn Hợp và cụ Nguyễn Thị An.
Theo đó, căn cứ vào Đơn đăng ký nhà ở và đất ở ngày 20/7/1998 của ông Đỗ Mạnh Tiến thể hiện nguồn gốc nhà đất là nhận thừa kế năm 1985 của bố mẹ đẻ là ông Đỗ Văn Hợp và mẹ Nguyễn Thị An, kèm theo đơn là Biên lai thu thuế nhà đất năm 1997, 1998 – người nộp Đỗ Văn Hợp và Giấy chia thừa kế.
Tuy nhiên trong hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Tiến hoàn toàn không có tài liệu giấy chia thừa kế hay giấy tờ khác chứng minh về nguồn gốc đất nhưng UBND phường Nhật Tân, UBND TP Hà Nội vẫn xem xét, xét duyệt hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho ông Tiến, bà Viễn là trái quy định.
Hơn nữa, UBND phường Nhật Tân cũng vi phạm nghiêm trọng trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ khi không niêm yết công khai hồ sơ cấp GCNQSDĐ dẫn đến việc sai sót trong quá trình cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ sử dụng hợp pháp của thửa đất là cụ Đỗ Văn Hợp và cụ Nguyễn Thị An.
Con dau khai tu bo me chong o Ha Noi: Trach nhiem CCV Nguyen Thanh Tu?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường 
Thứ hai, các cơ quan có thẩm quyền cũng thiếu trách nhiệm trong thủ tục khai nhận di sản thừa kế của ông Đỗ Mạnh Tiến, dẫn đến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cụ An và cụ Hợp theo quy định.
Về thủ tục khai nhận thừa kế: Ngày 11/8/2008, Công chứng viên Nguyễn Thanh Tú thuộc Văn phòng công chứng số 3 đã thực hiện việc công chứng Văn bản nhường quyền di sản thừa kế và khai nhận di sản thừa kế số công chứng 186.2006/KNDSTK của bà Vũ Thị Viễn cùng hai con gái là Đỗ Thị Mai, và Đỗ Thị Thanh Hoa đối với phần di sản thừa kế của ông Đỗ Mạnh Tiến là một phần nhà đất đang tranh chấp.
Trong nội dung văn bản thể hiện ông Tiến không còn người thừa kế nào khác, trong khi đó bố mẹ đẻ của ông là cụ Đỗ Văn Hợp và cụ Nguyễn Thị An còn sống là thiếu sót nghiêm trọng của Công chứng viên, khi làm mất đi quyền thừa kế của những người thừa kế thứ nhất theo quy định tại Điều 672 Bộ luật dân sự 1995.
Hơn nữa, Văn bản nhường quyền di sản thừa kế và khai nhận di sản thừa kế được lập và công chứng ngày 11/8/2008 nhưng Thông báo niêm yết công khai tại phường Nhật Tân lại từ ngày 04/7/2006 đến ngày 04/8/2006, trước cả thời gian có văn bản thỏa thuận phân chia di sản là trái quy định về trình tự thủ tục niêm yết công khai văn bản thỏa thuận phân chia di sản theo quy định tại khoản 3 Điều 52 Nghị định 75/2000/NĐ-CP về công chứng, chứng thực.
Điều này cho thấy sự sai xót nghiêm trọng của UBND phường Nhật Tân trong việc niêm yết công khai văn bản thừa kế, từ đó làm cơ sở để bà Vũ Thị Viễn đăng ký sang tên nhà đất và chuyển nhượng trái quy định pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của cụ An và cụ Hợp.
>>> Xem thêm video: Con dâu khai tử bố mẹ chồng dù bố mẹ còn sống

Nguồn ANTV


Nhật Di

>> xem thêm

Bình luận(0)