Khám xét nơi làm việc của Quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc

Google News

Liên quan đến sai phạm tại đề án trăm tỷ hỗ trợ người Ơ Đu, cơ quan công an đang khám xét nơi làm việc của Quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.

Khoảng 17h hôm nay (23/7), cơ quan công an Nghệ An đến khám xét phòng làm việc của ông Nguyễn Tâm Long, Quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.
Được biết, ông Long là người trực tiếp tham gia lập kế hoạch nhiều hạng mục trong Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An đang gây xôn xao dư luận, trong đó có việc xây dựng 67 "biệt thự" cho bò trị giá 12,6 tỷ đồng.
Kham xet noi lam viec cua Quyen Truong phong Chinh sach Ban Dan toc
Công an Nghệ An khám xét phòng làm việc của ông Nguyễn Tâm Long, Quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An. 
Trước đó, tối 21/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khởi tố, bắt tạm giam ông Kim Văn Bốn (38 tuổi), cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra hành vi tham ô tài sản.
Theo cơ quan công an, trong quá trình thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu, ông Bốn lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, thực hiện hành vi lập khống hồ sơ để rút tiền từ Đề án.
Cơ quan điều tra xác định số tiền mà ông Bốn chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước.
Kham xet noi lam viec cua Quyen Truong phong Chinh sach Ban Dan toc-Hinh-2
Ông Kim Văn Bốn, Cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An vừa bị bắt. 
Như VTC News đưa tin, Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 90% và 10% ngân sách đối ứng địa phương).
Theo đó, Đề án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (2016-2020) kinh phí 61,6 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021-2025) kinh phí 58,4 tỷ đồng.
Đề án được thực hiện tại 2 bản Văng Môn (xã Nga My) và bản Đửa (xã Lượng Minh), thuộc huyện Tương Dương do Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An thực hiện.
Mục tiêu của Đề án là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu.
Mặc dù tại bản Đửa không có người dân tộc thiểu số Ơ Đu sinh sống, nhưng cơ quan chức năng ở Nghệ An vẫn lập danh sách đưa 45 hộ với 231 nhân khẩu vào Đề án trên.
Kham xet noi lam viec cua Quyen Truong phong Chinh sach Ban Dan toc-Hinh-3
Một nhà dân người Ơ Đu rách nát hơn chuồng bò được Đề án hỗ trợ. 
Do vậy, ngày 30/9/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định đưa bản Đửa ra khỏi danh sách thôn bản được hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội mà Đề án trước đó đã đưa ra.
Đáng chú ý, trong Đề án này, tỉnh Nghệ An chi tới 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng trại gia súc cho người Ơ Đu, trong đó có 10 chuồng loại 2 với kinh phí lên tới hơn 2,36 tỷ đồng, tức là một chuồng bò được đầu tư kinh phí xây dựng khoảng 236 triệu đồng.
Sau khi chuồng bò được xây dựng và đưa vào sử dụng đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cho rằng việc xây dựng chuồng bò đắt là quá lãng phí, là "thừa giấy vẽ voi", thừa tiền xây "biệt thự" cho bò. Cũng có người cho rằng chi phí xây dựng chuồng bò bị thổi phồng.
Theo Trần Lộc/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)