Chuẩn bị tốt các điều kiện tiếp nhận người về từ TP Hồ Chí Minh

Google News

Ngày 8/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành công điện khẩn về việc tiếp nhận người từ TP Hồ Chí Minh về địa phương và tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép.

Chuan bi tot cac dieu kien tiep nhan nguoi ve tu TP Ho Chi Minh
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 số 1 tại phường Trường An, thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) chính thức hoạt động từ ngày 9/6/2021. Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN 
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long giao Sở Y tế phối hợp với các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, số lượng người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón công dân từ TP Hồ Chí Minh trở về thực hiện cách ly y tế theo quy định; xây dựng quy trình xét nghiệm và hỗ trợ các biện pháp cần thiết nếu có dấu hiệu nghi ngờ và biểu hiện nhiễm bệnh trong thời gian cách ly và tự theo dõi sức khỏe.
Song song đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực đối với các trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn. Các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng và thực hiện phong tỏa theo khu vực khi cần thiết; tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội. Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long quyết định tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh bắt đầu từ 0 giờ ngày 9/7.
* Ngày 8/7, tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn 3490/UBND-KGVX tiếp tục chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch thực hiện nghiêm theo chỉ đạo tại Công văn số 3421/UBND- KGVX ngày 6/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang, yêu cầu các địa phương cấp huyện phải lập thêm chốt để kiểm soát các phương tiện không đủ điều kiện phòng COVID-19 vào tỉnh Tiền Giang.
Chuan bi tot cac dieu kien tiep nhan nguoi ve tu TP Ho Chi Minh-Hinh-2
 Phun khử khuẩn trên tuyến đường Hùng Vương, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang ngày 3/7/2021. Ảnh: Hữu Chí/TTXVN
Theo đó, người từ các địa phương khác đến địa bàn tỉnh Tiền Giang phải có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm.
Ông Giản Bá Huỳnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Gò Công cho biết: Việc kiểm soát người và phương tiện tại chốt kiểm soát dịch ở cầu Mỹ Lợi đến chiều 8/7 đã ổn định. Lực lượng chức năng giải thích và cương quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện phòng dịch vào địa bàn tỉnh.
Theo bà Lê Hồng Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông, sáng 8/7, UBND huyện đã triển khai phương án đón, đưa người từ TP Hồ Chí Minh về địa phương trước khi Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cách ly và theo dõi sức khỏe bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo cho biết: Đến chiều 8/7, Tiền Giang ghi nhận 323 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng ở 9/11 huyện, thành phố, thị xã. Trong đó, thành phố Mỹ Tho được ghi nhận nhiều nhất với 103 ca.
* Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh tập trung điều tra, truy vết, cách ly y tế đối với người về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố có dịch.
Qua 31 ngày liên tiếp tỉnh Vĩnh Phúc không có ca bệnh mới, đến sáng 7/7, lại ghi nhận 5 ca mắc COVID-19 mới tại huyện Yên Lạc, đều là những công dân vừa trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhận định khả năng sẽ có không ít người trở về từ các tỉnh phía Nam, nhất là TP Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung chỉ đạo các địa phương, các ngành chức năng khẩn trương rà soát, truy vết và siết chặt quản lý, thực hiện các biện pháp cách ly y tế đối với người về từ vùng dịch nhằm kịp thời ngăn chặn các nguồn lây xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành công điện khẩn về việc triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.
Trước hết, Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố từ 10 giờ ngày 6/7 thực hiện rà soát toàn bộ người đến/về Vĩnh Phúc từ vùng dịch, những người đi máy bay, đi từ sân bay về các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh trong vòng 14 ngày qua và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-Co-V-2.
Tỉnh áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày đối với người đến/về từ tất cả các khu vực của TP Hồ Chí Minh; các khu vực, điểm dịch và vùng đang phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ các tỉnh, thành phố đang có dịch, từ ngày 6/7.
Tỉnh yêu cầu ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 với các trường hợp cách ly tập trung; triển khai đồng bộ các giải pháp thần tốc, kịp thời kiểm tra, rà soát các trường hợp về từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phía Nam đang có dịch COVID-19 để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, quản lý các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định…
* Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 8/7, Sở Y tế tỉnh Phú Yên đã ra quyết định điều chuyển tạm thời Bệnh viện Phục hồi chức năng và Trung tâm Da liễu Phú Yên sang khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19.
Theo đó, Bệnh viện Phục hồi chức năng cho xuất viện bệnh nhân đang điều trị, đủ điều kiện xuất viện; bệnh nhân còn triệu chứng, đang điều trị chuyển sang Bệnh viện Y học cổ truyền để tiếp tục điều trị. Bệnh viện Phục hồi chức năng thông báo cho các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện chuyển sang khám chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền. Bệnh viện Phục hồi chức năng chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, phương án chuyển sang khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19; dự kiến chiều 9/7 sẽ tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.
Sở Y tế tỉnh giao Trung tâm Da liễu Phú Yên chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, phương án chuyển chức năng, nhiệm vụ sang khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19 từ 8 giờ ngày 12/7; thông báo cho các đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm Da liễu đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Trước đó, để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19, tỉnh Phú Yên đã thiết lập 4 bệnh viện dã chiến trên cơ sở chuyển công năng từ các Trung tâm Y tế các huyện Tuy An, Sơn Hòa, thị xã Đông Hòa và thành phố Tuy Hòa với quy mô 100 giường/bệnh viện.
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, từ 8 giờ ngày 8/7 đến 17 giờ ngày 8/7, Phú Yên ghi nhận thêm 16 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 6 ca sàng lọc trong cộng đồng. Như vậy, từ ngày 23/6 đến nay, Phú Yên ghi nhận 396 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Theo PV/Phóng viên TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)