Chồng, mẹ chồng nữ công an ở Hải Dương cũng mắc COVID-19

Google News

Thành phố Hải Dương vừa ghi nhận 4 ca nhiễm mới, trong đó có mẹ chồng và chồng của BN 4836 - công an viên xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng.

Bản tin sáng 22/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 20 ca mắc COVID-19 trong nước. Trong đó, Hải Dương có 4 ca nhiễm mới gồm ca bệnh BN4947-BN4950 là các trường hợp F1, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 18/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.
Theo CDC Hải Dương, trong 4 ca nhiễm mới, có 2 người liên quan ca bệnh BN4836 (chị L.H.H., sinh năm 1988, trú tại phường Hải Tân, TP Hải Dương, công an viên xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng). Hai ca nhiễm mới là mẹ chồng và chồng của nữ công an đều ở địa chỉ 34 Lương Thế Vinh, phường Hải Tân.
Chong, me chong nu cong an o Hai Duong cung mac COVID-19
Ảnh minh họa. 
Điều tra dịch tễ, bà H.T.M., sinh năm 1958, cùng ở 34 Lương Thế Vinh (mẹ chồng BN 4836) thường xuyên ở nhà nội trợ. Qua rà soát ban đầu đã có 23 trường hợp tiếp xúc gần.
Anh B.A.T. (chồng của BN 4836) bán hàng tại cửa hàng điện máy Huynh Mạc (địa chỉ 79 Đại lộ Hồ Chí Minh, thành phố Hải Dương). Điều tra dịch tễ cho thấy anh T. tiếp xúc với khá nhiều người. Qua rà soát ban đầu có khoảng 33 trường hợp tiếp xúc gần.
Hai ca nhiễm mới còn lại là bà N.T.V., sinh năm 1958 và ông D.H.H., sinh năm 1954, cùng ở địa chỉ 119 Bạch Đằng, phường Trần Phú, là ông bà của bệnh nhân N.D.P.A (BN4767). Từ ngày 30/4 – 21/5, ông bà chủ yếu ở nhà, không ra khỏi TP Hải Dương. Ông H., có đi mua hàng tại chợ Bắc Kinh, mua thuốc tại phố Lý Thường Kiệt. Qua rà soát bước đầu, có 6 trường hơp tiếp xúc gần với ông H., 5 trường hợp tiếp xúc gần với bà V., trong đó có nhiều trường hợp tiếp xúc với cả 2 ông bà.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thành phố Hải Dương đã có văn bản đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng tại thành phố.
Trong đó, thành phố đề xuất lấy mẫu điểm các khu vực, đối tượng nguy cơ cao: mỗi khu dân cư từ 03-05 mẫu gộp, ưu tiên các khu nhà trọ, xóm trọ, xóm lao động có điều kiện sinh hoạt thấp, hộ nghèo, cận nghèo trên toàn địa bàn 25 phường, xã; tổ chức lấy ngẫu nhiên các lớp học của tất cả các trường học trên toàn địa bàn thành phố (kể cả THPT); người quản lý, nhân viên bán hàng tại các nhà thuốc, quầy thuốc, cơ sở khám chữa bệnh, hành nghề tư nhân; Ban quản lý các chợ, siêu thị; những người bán hàng thiết yếu trong chợ dân sinh, siêu thị, các cửa hàng lớn… và các trường hợp biểu hiện ho, sốt, khó thở…
Thành phố cũng đề xuất lấy mẫu diện rộng đối với những người về từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, từ vùng dịch; các trường hợp cắt tóc, lái xe, dịch vụ khác; các lực lượng thành phố, phường, xã, quân đội, công an, Đoàn thanh niên, y tế tham gia chỉ đạo Công tác phòng, chống dịch và Bầu cử; các trường hợp tiếp xúc với nhiều thành phần, làm một cửa, tiếp dân, thu ngân, người làm việc tại quầy giao dịch ngân hàng, bưu điện; các trường hợp F2 khác đã truy vết.
Mới đây, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Hải Dương yêu cầu những ai đã đến các địa điểm sau cần nhanh chóng khai báo y tế:
Hiệu thuốc Phúc Anh, địa chỉ 32 Lý Thường Kiệt phường Trần Phú khoảng 13h ngày 20/5/2021.
Hiệu thuốc Hải Đăng, địa chỉ 66B Phạm Hồng Thái, phường Quang Trung trong khoảng 10h30 ngày 18/5/2021.
Cửa hàng gà nướng Tây Bắc, địa chỉ 12 Đồng xuân, phường Trần Phú, khoảng 18h ngày 15/5/2021.
Cửa hàng vịt luộc cạnh nhà hàng Miến Hương, phố Bùi Thị Cúc, phường Trần Phú khoảng 18h ngày 15/5/2021.
Quán cà phê số 87 phố Đại lộ Hồ Chí Minh, phường Nguyễn Trãi các buổi sáng từ ngày 1/5 đến 7/5/2021.
Phòng giao dịch ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Đông, địa chỉ số 71 đại lộ Hồ Chí Minh (tiếp xúc nhiều với chị Trang, chị Nhung và chú Trịnh - bảo vệ) từ ngày 16/5 đến ngày 20/5/2021.
Nữ Công an xã mắc COVID-19, xã Cẩm Đông thay thế 29 thành viên trong các ban, tổ bầu cử
Ngay sau khi phát hiện nữ công an viên xã Cẩm Đông mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Cẩm Giàng đã truy vết, xác định được 26 trường hợp F1, 127 F2 của bệnh nhân L.H.H. Tất cả đều là người ở Cẩm Giàng. Những trường hợp liên quan khác của bệnh nhân này ở ngoài địa bàn Cẩm Giàng do các địa phương khác truy vết.
Tất cả các trường hợp F1 nêu trên đều đã được cách ly tập trung, 127 người là F2 được yêu cầu tự cách ly, dưới sự giám sát chặt chẽ của các tổ "Covid cộng đồng".
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trần Văn Quyết cho biết, chiều tối ngày 21/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của huyện đã lập tức thiết lập 3 chốt kiểm soát dịch "khóa chặt" xã Cẩm Đông. Những người không có nhiệm vụ hoặc không có lý do chính đáng đều không được ra, vào xã.
Tại văn bản khẩn chiều 21/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 huyện Cẩm Giàng nêu rõ: Từ 0h ngày 22/5, yêu cầu người dân xã Cẩm Đông ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết, không ra đường từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau. Người dân khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở... không được tự ý mua thuốc mà phải báo ngay cho cơ quan y tế.
Cán bộ, nhân viên cơ sở y tế, cửa hàng thuốc... khi phát hiện những người có biểu hiện trên phải lập tức báo cho cơ quan y tế và ghi nhận tên, số điện thoại, địa chỉ.
Tại xã Cẩm Đông phải dừng hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng, không tụ tập từ 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở. Dừng triệt để các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, văn hóa, thể dục, thể thao; các hoạt động kinh doanh không thiết yếu...
Đối với cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 23/5 tới, lãnh đạo huyện Cẩm Giàng cho biết đã xin ý kiến của Ủy ban Bầu cử tỉnh về việc sắp xếp lại nhân sự, cách thức tổ chức để bảo đảm an toàn phòng dịch đối với xã Cẩm Đông. Chiều 21/5, xã Cẩm Đông đã thay thế 29 người là thành viên các ban bầu cử, tổ bầu cử của các thôn là trường hợp F2 của ca mắc COVID-19 làm việc tại Công an xã.
Sáng 22/5, xã Cẩm Đông sẽ hướng dẫn trưởng, phó ban bầu cử thôn 1 và thôn Thượng để tập huấn cho các thành viên mới hướng dẫn cử tri tham gia bỏ phiếu, chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công và hỗ trợ thành viên khác hoàn thành nhiệm vụ chung, phối hợp với tổ “Covid cộng đồng” hướng dẫn cử tri giãn cách phòng chống dịch…
>>> Mời độc giả xem thêm video Câu chuyện Quốc tế: Hai thế giới COVID-19

Nguồn: VTV 1

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)